svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แรมโบ้" ลุยแก้สลากแพง ฟันมังกรฟ้า โยงพรรคการเมือง "บิ๊กตู่" ไฟเขียวแล้ว

26 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แรมโบ้" เดินหน้าแก้สลากราคาแพง มั่นใจเอาผิดบริษัทมังกรฟ้าได้ โยงพรรคการเมือง พร้อมสะสางรายอื่นต้นตอที่ทำให้กลไกตลาดเพี้ยน ไม่สนใจจะเป็นอาเฮียหรือเจ๊ไหน เพราะ "บิ๊กตู่" ไฟเขียวแล้ว

 

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 65 ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์ เจ้าของฉายา "แรมโบ้อีสาน"ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ "เนชั่น" ถึงการบุกค้นสำนักงาน "มังกรฟ้า"ที่จำหน่ายสลากกินแบ่งผ่านระบบออนไลน์ว่าสาเหตุมาจากประชาชนแจ้งและเมื่อตรวจสอบดูก็พบว่า"มังกรฟ้า"ถือเป็นรายใหญ่มีสำนักงานสาขาเกือบทุกจังหวัดโพสต์ขายสลากกินแบ่งผ่านโซเชียลมีเดียในลักษณะท้าทายราคาก็เกินกว่าที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลกำหนดเอาไว้

 

"แรมโบ้" ลุยแก้สลากแพง ฟันมังกรฟ้า โยงพรรคการเมือง "บิ๊กตู่" ไฟเขียวแล้ว

 

ปัญหาที่พบก็คือ 1.ขายเกินราคา

2.มังกรฟ้าไม่ได้เป็นคู่สัญญากับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่ไปรวบรวมสลากมา ซื้อจากประชาชนที่ได้สิทธิ์คนละ 5 เล่ม สมาคมหรือมูลนิธิที่ได้รับสิทธิโควตาสลากหรือไม่ เรื่องนี้ตรวจสอบไม่ยาก เพราะมีรหัสบาร์โค้ด

 

3.มีพฤติการณ์สุ่มเสี่ยงต่อการปลอมแปลงเอกสาร เนื่องจากปิดหน้าบาร์โค้ดของสลาก ทำให้สลากใบเดียวนำไปวนได้ แต่ถ้าเปิดบาร์โค้ดจะรู้ทันทีว่าสลากเป็นของใครและเวียนไม่ได้ แต่เมื่อปิดบาร์โค้ด จะเวียนเทียนกี่รอบก็ได้ เมื่อมีคนถูกรางวัลก็วิ่งเอาเงินสดไปจ่ายให้โดยไม่หักภาษีด้วย

 

ฉะนั้น จึงเชื่อว่าอาจจะมีการเวียน ปิดบังสลาก และเกิดคำถามว่าทำมาหากินประเภทนี้ เสียภาษีถูกต้องหรือไม่ ตรวจสอบการแจ้งรายได้ มีกำไรปีละ 1 ล้านบาท แต่กลับมีเงินไปบริจาคที่โน่นที่นี่ สมาคมฟุตบอลจังหวัดสเลย มี ส.ส.พรรคการเมืองพรรคหนึ่งสนับสนุน และไปเป็นสปอนเซอร์ให้

 

"แรมโบ้" ลุยแก้สลากแพง ฟันมังกรฟ้า โยงพรรคการเมือง "บิ๊กตู่" ไฟเขียวแล้ว

 

สำหรับประเด็นที่เป็นห่วงคือไปอ้างว่ามีคนไปฝากขาย เป็นการเปิดเว็บบริการฝากขาย ไม่ได้ขายเกินราคา แต่หากซื้อจริงๆกลับบวกไปอีก 20-25 บาท คิดง่ายๆมีสลาก 2 ล้านใบ ขายเกินราคา 20 บาท งวดหนึ่งก็ได้ส่วนต่าง 40 ล้านบาท สองงวด 80 ล้านบาท แต่กลับรายงานว่าได้กำไร 1 ล้านบาท ทำให้เกิดคำถามว่าเสียภาษีถูกต้องหรือไม่ รวมถึงการโฆษณาเข้าข่ายเกินจริงหรือไม่ขายเกินราคาหรีอไม่ เรื่องเหล่านี้กฎหมายสคบ.ต้องมาใช้ กฎหมายพนันออนไลน์ กฎหมายฟอกเงิน และกระทรวงดีอีเอส ดูเรื่องเว็บไซต์ว่าจะปิดกั้นหรือไม่

 

สิ่งที่กระทบแน่นอน คือเอาสลากจากชาวบ้านมาขาย ถ้าเป็นจริงแบบนี้ ตัวเลขสลาก 2 ล้านบาท ก็ได้มาจาก 4,000 คน ทั้ง 4,000 คนนี้ สำนักงานสลากต้องตัดสิทธิ์ เพราะสัญญาเขียนชัด ห้ามเปลี่ยนช่วงขายช่วง ต้องขายเอง ถ้าขายเป็นเล่ม เป็นกล่องให้คนอื่น ต้องตัดสิทธิ์แน่นอน ตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต แล้วนำโควตาคืนสู่ระบบ โดยตนจะเปิดเผยรายชื่อเลยว่าเป็นโควต้าของใครบ้างที่อ้างว่าเอามาฝากขาย ไม่ว่าจะเป็นรายย่อย สมาคม มูลนิธิ จะเปิดชื่อหมด เพราะขบวนการเหล่านี้ทำให้สลากแพง

 

ส่วนเรื่องการตั้งข้อหาดำเนินคดีนั้น ดร.เสกสกล บอกว่า เป็นเรื่องของ ผบ.ตร. และ ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่มีนโยบายเอาผิดทุกมาตรา ทุกกฎหมาย ถ้าพบว่าผิดจริง ส่วนคนที่นำสลากมาฝากขาย จะะตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต

 

สำหรับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ที่ทำเหมือนมังกรฟ้า กำลังขอหมายศาลเพื่อดำเนินการต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเว็บออนไลน์ ไลน์โอเอ (ไลน์ แอด ออฟฟิศเชียล) รวมถึงพวกรวบรวม แล้วเอามาขายแพง เจ๊ไหน เฮียไหนรู้หมด

 

ล่าสุดผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ตำรวจทั่วประเทศไปกดดันทุกแผง ทุกที่ทำการไปรษณีย์ ใครที่ไปรับสลากเยอะผิดสังเกตที่ไปรษณีย์ จะจับกุมทั้งหมด เพราะเงื่อนไขคนได้สิทธิ์ต้องไปรับเอง แต่มีคนนั่งรถตู้ไปรับหลายพันเล่ม ยืนยันว่าเราไม่ได้จับรายย่อย แต่ไปจับตัวแทนรายใหญ่ที่ส่งรถตู้มารับสลากโดยไปติดต่อชาวบ้านให้มอบอำนาจ

 

"แรมโบ้อีสาน" บอกด้วยว่า เรื่องนี้นายกฯไฟเขียว ไม่ต้องกลัวตอไหน ให้จัดการให้หมด

 

"แรมโบ้" ลุยแก้สลากแพง ฟันมังกรฟ้า โยงพรรคการเมือง "บิ๊กตู่" ไฟเขียวแล้ว

logoline