svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พิษโควิดคาดปีนี้ส่งออกมะม่วงพิจิตรรายได้หายไปกว่า 100 ล.

26 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมชาวสวนมะม่วงไทย ชี้กองมะม่วงถูกเททิ้งในอ.สากเหล็กเป็นเรื่องปกติคัดเกรดมะม่วงออก ยอมรับปีนี้ราคาตกจริง เหตุมีมะม่วงในฤดูกาลจำนวนมาก-ส่งออกลำบาก คาดปีนี้รายได้ส่งออกลดเหลือเพียง 100ล้านบาท ด้านเกษตรจังหวัดพิจิตรคิกออฟ นำร่องขายมะม่วงทางไปรษณีย์ 5 ตัน

           เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า    หลังจากที่มีข่าวชาวสวนมะม่วง  ตำบลทับไทร อำเภอสากเหล็กจิตร จังหวัดพิจิตร  นำมะม่วงนับ 100 ตันมาเททิ้งนั้น นายสายันต์ บุญยิ่ง เกษตรกรชาวสวนในอำเภอทับไทร  และเป็นนายกสมาคมมะม่วงไทย  เปิดเผยว่า  ปีนี้ราคามะม่วงตกต่ำกว่าทุกปีที่ผ่านมา จากปกติ จังหวัดพิจิตร จะมีรายได้จากการส่งออกมะม่วง ปีละประมาณ 200 ล้านบาท แต่หลังเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 า การส่งออกมะม่วงเป็นไปได้ยากและล่าช้า ทำให้คาดว่าในปีนี้น่าจะมีรายได้รวมเหลือเพียงประมาณ 100ล้านบาท

พิษโควิดคาดปีนี้ส่งออกมะม่วงพิจิตรรายได้หายไปกว่า 100 ล.

          นอกจากนี้ ปีนี้มะม่วงของชาวบ้านที่มีการผลิตมะม่วงนอกฤดูกาลผลิต ไม่ออกผลเท่าที่ควร แต่มาออกพร้อมกันในฤดูกาล ทำให้มีมะม่วงจำนวนมาก ออกสู่ท้องตลาด จึงทำให้ราคาถูกลงตามกลไกของตลาด อีกทั้งต้นทุนการผลิตแพงเช่นน้ำมัน ยา ปุ๋ย ทำให้เกษตรกร แทบไม่เหลือกำไร

                สำหรับมะม่วงที่ถูกนำมาเททิ้งตามที่เป็นข่าวนั้น  ความจริงแล้ง เป็นมะม่วงตกเกรด หรือมะม่วงที่มีโรคแอนแทรกซ์ มะม่วงอ่อน ซึ่งทางล้ง ที่รับซื้อมะม่วงจากชาวสวนไว้ ต้องคัดมะม่วงที่ไม่มีคุณภาพออกมาทิ้ง เพราะหากส่งไปยังต่างประเทศ ก็อาจจะถูกตีกลับหรือไม่ก็อาจจะถูกยกเลิกสัญญาคำสั่งซื้อได้

          นายสามารถ เดชบุญ เกษตรจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า มะม่วงรับประทานดิบ เกษตรกรจะเก็บยกช่อ ทำให้มีมะม่วงที่ไม่ได้คุณภาพติดมาด้วย จนต้องทำการคัดทิ้ง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ล้งรับซื้อบางแห่ง ก็อาจจะมีการช่วยเหลือเกษตรกร ด้วยการรับซื้อไว้ในราคากิโลละ 1 บาท เป็นการช่วยเหลือเกษตรกร เพราะได้เก็บผลผลิตมาแล้ว ในขณะที่บางล้งก็จะไม่รับซื้อเลย เพราะไม่ได้คุณภาพ และให้เกษตรนำกลับไปทำประโยชน์อย่างอื่น เช่นแปรรูป หรือเป็นอาหารสัตว์ แต่เกษตรกรส่วนใหญ่ก็ไม่นำกลับ เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่มีเวลาแปรรูป ทำให้มะม่วงที่ตกเกรดถูกกองทิ้ง

พิษโควิดคาดปีนี้ส่งออกมะม่วงพิจิตรรายได้หายไปกว่า 100 ล.

        สำหรับมะม่วงรับประทานดิบ เช่น ฟ้าลั่นเกรดคละกันราคาหน้าสวนอยู่ที่กิโลกรัมละ 3-4 บาท เพชรบ้านลาด กิโลกรัมละ 4 บาท พันธ์โชคอนันต์ ราคาหน้าสวนกิโลกรัมละ 7-10 บาท โดยราคาที่ตกต่ำ ส่วนมะม่วงในปีนี้ทำให้จังหวัดพิจิตร ได้มีการหาทางช่วยเหลือเกษตรกร โดยได้ร่วมมือกับไปรษณีย์ไทย ได้ดำเนินการจัดจำหน่ายมะม่วง จำนวน 2 ช่องทางคือแบบออนไลน์ ผ่านบนแฟลตฟอร์ม “ไทยแลนด์โพสต์มาร์ท” www.thailandpostmart.com และ แอพพลิเคชั่นไทยแลนด์โพสต์มาร์ท ภายใต้ชื่อ “มะม่วงน้ำดอกไม้บ้านวังทับไทร” และอีก 1 ช่องทางคือ ออนไลน์ จะดำเนินการจำหน่ายผ่าน บริษัทไปรษณีย์ไทยจำกัดทุกสาขาทั่วประเทศไทย

            ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2565 ได้kick off ส่งมะม่วงจากสวนของเกษตรกร ทั้ง 12 อำเภอของจังหวัดพิจิตร จำนวน 5 ตัน เพื่อนำไปส่งให้ถึงมือผู้บริโภค โดยเฉพาะมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองเกรดส่งออก เกษตรกรจะสามารถขายได้ในราคากิโลกรัมละ 60บาท ซึ่งมากกว่าราคาส่งออก

 

 

พิษโควิดคาดปีนี้ส่งออกมะม่วงพิจิตรรายได้หายไปกว่า 100 ล.

              สำหรับจังหวัดพิจิตร มีพื้นที่ในการปลูกมะม่วง จำนวน 22,133 ไร่ โดยคาดว่าปีนี้ จะมีผลผลิตมะม่วงออกสู่ตลาด มากกว่า 20,560 ตัน และจะมีมะม่วงที่ไม่ได้คุณภาพ และต้องการคัดออกจำนวน 5 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ล้งรับซื้อผลผลิตจากชาวสวน มีประมาณ 40 แห่งในพื้นที่อำเภอสากเหล็ก และอำเภอวังทรายพูน

ข่าว/ภาพ สายันต์ ชูฉ่ำ สำนักข่าวเนชั่น จังหวัดพิจิตร 

logoline