svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดราม่ายาย 70 ชาวขอนแก่น โดนจับกัญชา 1 ต้น สรุปขณะนี้ปลูกได้หรือยัง ผิดมั้ย ??

26 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดราม่าคุณยายวัย 70 ปี ชาวขอนแก่นโดนจับกัญชาที่ปลูกไว้รักษาโรคเพียง 1 ต้น สรุปแล้วขณะนี้ปลูกได้หรือยัง มีความผิดตามกฎหมายหรือไม่??

สัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวเล็กๆ แต่กลับกลายเป็นข่าวที่สังคมให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ตามที่สื่อได้นำเสนอกรณีคุณยายวัย 70 ปี ชาวขอนแก่น ปลูกกัญชาไว้ต้มรักษาโรคแค่ต้นเดียว ถูกตำรวจจับกุม ซ้ำไม่ให้ประกันตัวหรือประกันตัวช้า ทำให้สังคมเกิดความสับสน สรุปแล้วขณะนี้ปลูกกัญชาได้หรือยัง เนื่องจากก่อนหน้านี้มีคำยืนยันจาก ส.ส.พรรคภูมิใจไทยระบุว่า หากใครถูกจับกุมจะยื่นขอประกันตัวให้ด้วยตัวเอง

 

ดราม่ายาย 70 ชาวขอนแก่น โดนจับกัญชา 1 ต้น สรุปขณะนี้ปลูกได้หรือยัง ผิดมั้ย ??

 

 

เราจะพามาไขคำตอบจากคำพูดผู้เกี่ยวข้องที่พูดถึงเหตุการณ์นี้ไปพร้อมๆ กัน

 

ดราม่ายาย 70 ชาวขอนแก่น โดนจับกัญชา 1 ต้น สรุปขณะนี้ปลูกได้หรือยัง ผิดมั้ย ??

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่จังหวัดขอนแก่น วันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.อุบลรัตน์ ได้รับแจ้งจากสายลับ มีการลักลอบปลูกต้นกัญชาภายในบ้านหลังหนึ่งในหมู่ 2 ต.โคกสูง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น จึงเดินทางไปตรวจสอบตามที่รับแจ้ง เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่พบต้นกัญชาปลูกยืนต้นอยู่ที่ข้างรั้วหน้าบ้าน ความสูงเกือบ 2 เมตร จึงได้เรียกหาบุคคลที่พักอาศัยอยู่ในบ้านพัก โดยนางนาง มหาเสนา อายุ 70 ปี นางบุญเส็ง สิงห์เหิน อายุ 48 ปี  เดินออกมาแสดงตัวเป็นเจ้าของบ้านพัก และรับว่าเป็นต้นกัญชาที่ตนปลูกไว้ใช้รักษาโรค ซึ่งไม่ได้ขออนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจอนุญาตให้ปลูกมาก่อน

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงตรวจยึดต้นกัญชาไว้เป็นของกลาง พร้อมแจ้งสิทธิให้ผู้ต้องหาทราบ และแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า ผลิต (ปลูก) และมียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชาสด) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

ดราม่ายาย 70 ชาวขอนแก่น โดนจับกัญชา 1 ต้น สรุปขณะนี้ปลูกได้หรือยัง ผิดมั้ย ??

จากนั้นเวลา 17.00 น.วันเดียวกัน พ.ต.ท.ครอง ยศสง่า สว.สอบสวน สภ.อุบลรัตน์ ปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวน ได้รับบันทึกการจับกุมและตัวผู้ต้องหาไว้จากชุดสืบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อมาเวลาประมาณ 19.30 น. ญาติของผู้ต้องหาเข้าพบและขอประกันตัวผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแนะนำขั้นตอนการยื่นประกันตัวผู้ต้องหาให้ญาติทราบว่าจะต้องทำการสอบสวน และบันทึกคำให้การของผู้ต้องหาให้ครบถ้วนเสียก่อน ตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการสอบปากคำ จึงต้องควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้ที่ สภ.อุบลรัตน์ ไว้ก่อน และแจ้งให้ญาติมายื่นประกันตัวในวันรุ่งขึ้น ซึ่งทางญาติก็ได้เดินทางมายื่นประกันในช่วงเช้าของวันที่ 20 มีนาคม 2565 เวลา 10.00 น. เป็นการให้ประกันตัวผู้ต้องหาภายใน 24 ชม.นับแต่การจับกุม

 

อย่างไรก็ตาม หากถูกจับกุม และมีการให้ยื่นประกันตัวในมุมของตำรวจ คือนางนาง มีความผิด ดังนั้นหากใครปลูกกัญชาในรูปแบบเดียวกับกรณีดังกล่าวถือว่ามีความผิดทั้งหมด

 

จากนั้น เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2565 พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รอง ผบช.ภ.4 ในฐานะโฆษก ภ.4 ชี้แจงว่า  เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 65 พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 ได้ให้ พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ ปานเรือนแสน ผกก.สภ.อุบลรัตน์ พร้อมกับชุดจับกุมเข้าพบ เพื่อสอบถามพฤติการณ์การจับกุม พล.ต.ท.ยรรยง ได้ให้นโยบายและกำชับการปฏิบัติให้กับตำรวจของ สภ.อุบลรัตน์ และสั่งการให้ตำรวจของ ภ.4 ทราบว่า

 

“ให้ใช้วิจารณญาณให้มากที่สุดในการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับกัญชา เช่น หากมีกัญชาจำนวนเล็กน้อย มีไว้เพื่อรักษาโรค มิได้มีไว้เพื่อการพาณิชย์ ก็ให้พิจารณาเจตนารมณ์ของกฎหมายประกอบด้วย โดยหากการกระทำนั้นไม่ขัดต่อความสงบสุขของสังคม และไม่ได้ทำให้ประชนชนส่วนรวมได้รับความเดือดร้อน ไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหากับสังคมและประชาชนโดยรวมก็ให้ทำความเข้าใจและอธิบายให้ผู้กระทำผิดนั้นทราบข้อกฎหมายในเบื้องต้นก่อน อย่าบังคับใช้กฎหมายในทันที”

 

ดราม่ายาย 70 ชาวขอนแก่น โดนจับกัญชา 1 ต้น สรุปขณะนี้ปลูกได้หรือยัง ผิดมั้ย ??

 

ล่าสุด ! เรื่องนี้มีคำชี้แจงจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ยืนยันว่า จากการหารือร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมาย กัญชาไม่ผิดกฎหมาย ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 แม้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ปี 2563 ใช้บังคับ แต่ต้องไม่ขัดหรือแย้งกับประมวลกฎหมายยาเสพติด ซึ่งมีศักดิ์สูงกว่า เพราะฉะนั้นเมื่อประกาศใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดแล้ว กฎกระทรวงฯ พ.ศ.2563 ซึ่งมีมาก่อน จึงใช้บังคับไม่ได้


“เราเข้าใจดีว่า ในช่วงรอยต่อระหว่างกฎหมายเก่าและกฎหมายใหม่ ความสับสนทั้งจากผู้บังคับใช้กฎหมายและประชาชนอาจเกิดขึ้นได้ เพื่อประโยชน์แก่พี่น้องประชาชนและให้สมแก่เจตนารมณ์ของกฎหมาย จึงจะได้เสนอให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้กรุณาช่วยสร้างความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานถึงความละเอียดอ่อนในช่วงเวลานี้ เพื่อไม่ให้มีการจับกุมชาวบ้านที่จะถูกมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งรังแกประชาชนได้”

 

ส่วน กรณีที่มีการจับกุมไปแล้ว นายอนุทิน ยืนยัน ทางส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยได้แสดงความจำนงว่า จะไปใช้ตำแหน่ง ส.ส. ประกันให้ทุกราย และจัดหาทนายความให้ ยกเว้นรายใหญ่ที่อาจมีเจตนาฝ่าฝืน 

 

นอกจากนั้น นายอนุทิน ย้ำปิดท้ายว่า ช่วงเวลานี้ก่อนถึงวันที่ 8 มิ.ย. 65 ที่ประกาศกระทรวงฯ ปลดล็อกทุกส่วนของกัญชา-กัญชง จะมีผลบังคับใช้ ขอให้ทุกฝ่ายได้กรุณาใช้ความระมัดระวัง รอบคอบและคำนึงถึงความละเอียดอ่อนในการปฏิบัติงาน ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข จะพยายามสร้างความเข้าใจให้มากขึ้นในวงกว้าง ร่วมมือกันเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน

 

 

logoline