svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เร่งฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ-กลุ่มเสี่ยงป้องกันโควิดรับสงกรานต์

26 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ.บุรีรัมย์เร่งฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์และกลุ่มเสี่ยง เตรียมรับมือป้องกันโควิดระบาดสงกรานต์

26 มีนาคม 2565 สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์  เดินหน้าเปิดจุดบริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่ม 608 ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป, ผู้ป่วย 7โรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์  ที่มีความเสี่ยวสูงที่จะเสียชีวิต หากได้รับเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน  ที่สามารถติดต่อระหว่างกันได้ง่ายหากไม่ป้องกันตัวเองได้ดีพอ โดยจากข้อมูลพบว่ายังมีประชาชนกลุ่ม 608 ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนกว่า 1 แสน 2 หมื่นคน  ในจำนวนนี้กว่า 1 แสนคน ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3  สาเหตุเนื่องจากมีความกังวลถึงผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดจากวัคซีน  กรณีดังกล่าวทางสาธารณสุขจังหวัด  จึงได้จัดเจ้าหน้าที่ รวมถึงจิตอาสา และ อสม. ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจแก่ประชาชนกลุ่มดังกล่าวถึงหมู่บ้าน  รณรงค์เชิญชวนให้มารับวัคซีนเพื่อร่วมภูมิคุ้มกันหมู่ให้ได้มากที่สุด  ทั้งลดการสูญเสียชีวิตหากติดเชื้อด้วย
เร่งฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ-กลุ่มเสี่ยงป้องกันโควิดรับสงกรานต์

จากข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุข จ.บุรีรัมย์ พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่  531 ราย  รวมยอดผู้ป่วยสะสมตั้งแต่มกราคม  23,944 ราย  และยอดผู้เสียชีวิตสะสม 31 ราย  หายป่วยสะสม 18,562 ราย และยังรักษาอยู่ 5,351 ราย  กระจายตามโรงพยาบาลต่างๆ ในพื้นที่จังหวัด   
เร่งฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ-กลุ่มเสี่ยงป้องกันโควิดรับสงกรานต์

ทันตแพทย์จีรศักดิ์ ทิพย์สุนทรชัย รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า  นอกจากมาตรการรณรงค์ฉีดวัคซีนเชิงรุกแล้ว   ยังเน้นการประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงตามสาย และเพจเฟซบุ๊กของ สสจ.บุรีรัมย์ เรื่องมาตรการต่างๆไม่ว่าจะเป็นการจัดงานประเพณีท้องถิ่น  กิจกกรมต่างๆที่ต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอ และมีการจำกัดจำนวนคน ตามพื้นที่สี รวมถึงนำมาตรการ Covid Free Setting มาใช้ นอกจากนี้ได้มีการห้ามปะแป้ง ปาร์ตี้โฟม ห้ามจำหน่าย และบริโภคแอลกอฮอล์ในพื้นที่จัดงาน และกำหนดให้มีช่องทางเข้า-ออกงาน โดยต้องมีจุดคัดกรองอีกด้วย  ส่วนมาตรการคัดกรองผู้ที่กลับจากภูมิลำเนา  ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีการออกประกาศใช้กฎหมายที่ชัดเจน แต่ขอความร่วมมือประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา ให้ตรวจสุขภาพตนเองด้วยชุดตรวจ ATK ภายใน 12 ชั่วโมง ว่าปลอดโควิดหรือไม่ รวมถึงงดการสังสรรค์รวมกลุ่มก่อนกลับภูมิลำเนา เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19ให้กับครอบครัวและคนในชุมชนอีกด้วย

เร่งฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ-กลุ่มเสี่ยงป้องกันโควิดรับสงกรานต์

โดย - สุรชัย พิรักษา

logoline