svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศรีสุวรรณ" ยื่นสอบตู้บริจาค "วัดท่าไม้" สอนเห็นแก่ตัวขัดหลักศาสนาพุทธ

25 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เล่นไม่เลิก! "ศรีสุวรรณ" ยื่นสำนักพุทธฯ สอบตู้บริจาค "วัดท่าไม้" ทั้งกล่อง "ขอให้ได้สมบัติของคนอื่น" หรือ "ขอให้ได้มรดก" เข้าข่ายสอนให้คนเห็นแก่ตัว ขัดหลักศาสนาพุทธหรือไม่ พร้อมจี้คาดโทษ "หลวงพี่อุเทน" ในฐานะผู้บริหารวัด

นับตั้งแต่ “หลวงพี่อุเทน” เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ พลิกตำราอนุญาตให้ “ปอ" ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ เจ้าของเรือที่ “แตงโม นิดา” นักแสดงสาวชื่อดัง พลัดจมน้ำเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ และ "โรเบิร์ต" ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ คนขับเรือช่วงเกิดเหตุ เข้าบวชเป็น “โยคีพราหมณ์” ที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย หรือมูลนิธิชยันโต โพธิธรรมรังสี ต.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี สถานปฎิบัติธรรมสาขาของวัดท่าไม้ ทำให้เกิดวิบากกรรมอย่างต่อเนื่อง

 

โดยเฉพาะคู่ปรับใหม่อย่างนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่เดินหน้ายื่นร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องวินัยสงฆ์ของ “หลวงพี่อุเทน” หรือการรุกพื้นที่ราชพัสดุ จำนวน 38 ไร่ จากทั้งหมด 70 ไร่ ของธรรมสถานวิโมกสิวาลัย

"ศรีสุวรณ" ยื่นสอบตู้บริจาค "วัดท่าไม้" สอนเห็นแก่ตัวขัดหลักศาสนาพุทธ

จนโลกโซเชียลมีการแชร์รูปภาพ “ตู้บริจาค” สุดแปลกของวัดท่าไม้ ที่ระบุข้อความหน้ากล่องลักษณะโฆษณาชวนเชื่อ เช่น ขอให้มีเสน่ห์ , ขอให้ได้มรดก , ขอให้ได้สมบัติของคนอื่น , ขอให้ถูกหวยเบอร์ใหญ่ , ขอให้มีเเฟนรวยๆ , ขอให้ได้ขึ้นสวรรค์ ,ขอให้นั่งกินนอนกิน , ขอให้เเฟนรักแฟนหลง , และขอให้พ่อตาเเม่ยายรัก เป็นต้น ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากคนในสังคมว่า การทำตู้บริจาคแบบนี้ ถือว่าเหมาะสมหรือไม่

ล่าสุด “ศรีสุวรรณ” เปิดเผยว่า คำอธิษฐานต่างๆ ที่ติดอยู่หน้ากล่องดังกล่าว ไม่ใช่กุศโลบายที่จะใช้ลองใจผู้มาปฏิบัติธรรมแต่อย่างใด หากแต่เป็นพุทธพาณิชย์ หากินกับความลุ่มหลงเพ้อฝันของประชาชน ซึ่งขัดกับหลักธรรมคำสอนของศาสนาพุทธหลายประการ เป็นการทำดีเพื่อหวังผลตอบแทนอย่างชัดเจน ไม่ได้บริจาคเงินทำบุญด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์

"ศรีสุวรณ" ยื่นสอบตู้บริจาค "วัดท่าไม้" สอนเห็นแก่ตัวขัดหลักศาสนาพุทธ

แต่ละตู้ล้วนเห็นแก่ตัว เป็นการขอเพื่อตัวเองทั้งนั้น ซึ่งการบริจาคการให้ทาน คือการให้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่หวังผลตอบแทน โดยหมายให้ผู้ได้รับได้พ้นจากทุกข์ คลายความตระหนี่ ความเห็นแก่ตัว ความโลภในจิตใจมนุษย์ ส่งผลให้เกิดความใส สว่าง สะอาดของจิตใจขึ้นมา แต่ทว่าข้อความตามตู้บริจาคทั้งหลายกลับไปสร้างความโลภให้กับผู้ทำบุญอีกด้วย อาทิ ขอให้ได้สมบัติของคนอื่น และขอให้ได้มรดก ซึ่งต้องมีคนในครอบครัวเสียชีวิตก่อนถึงจะได้ แต่ละอย่างไม่สอนให้ทำมาหากินเลยหรืออย่างไร”

กรณีดังกล่าว เป็นการกระทำหรือกุศโลบายที่ทำให้พระศาสนาเสื่อมลงถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปในทางลบ ไม่เป็นผลดีต่อพระพุทธศาสนา ซึ่งรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 67 บัญญัติให้รัฐต้องคุ้มครองพระพุทธศาสนา พึงส่งเสริมการเผยแผ่หลักธรรมของพระพุทธศาสนา เพื่อให้เกิดการพัฒนาจิตใจและปัญญา มิใช่สอนให้คนเห็นแก่ตัว ก่อเกิดความโลภแต่อย่างใด

 

ด้วยเหตุดังกล่าว จึงได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้เข้าไปดำเนินการตรวจสอบและสั่งให้วัดท่าไม้ยุติการทำหรือใช้ถ้อยคำบนตู้บริจาคในลักษณะดังกล่าวเสีย และขอให้คาดโทษผู้บริหารวัดและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไปด้วย

"ศรีสุวรณ" ยื่นสอบตู้บริจาค "วัดท่าไม้" สอนเห็นแก่ตัวขัดหลักศาสนาพุทธ "ศรีสุวรณ" ยื่นสอบตู้บริจาค "วัดท่าไม้" สอนเห็นแก่ตัวขัดหลักศาสนาพุทธ

logoline