svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“บิ๊กยง”กำชับทุกโรงพักใช้วิจารณญาณในการจับกุมปลูกกัญชา

24 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาค4สั่งการทุกโรงพัก ให้ใช้วิจารณญาณในการจับกุมความผิดเกี่ยวกับกัญชา หลังเกิดกรณีจับสองยายที่ปลูกต้นกัญชา1ต้น ย้ำชัดหากการปลูกต้นกัญชามีเพียงเล็กน้อยและไม่ได้เป็นไปเพื่อการพาณิชย์ ให้ตำรวจเน้นทำความเข้าใจกับประชาชนก่อน อย่าบังคับใช้กฎหมายในทันที

24มีนาคม 2565 พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค4ในฐานะโฆษกตำรวจภูธรภาค4เปิดเผยว่า ตามที่สื่อต่างๆ ได้เสนอข่าว ลงวันที่22มี.ค.65ว่า ยายวัย72ปี ปลูกกัญชาไว้ต้มรักษาโรคแค่ต้นเดียว ถูกตำรวจขอนแก่นจับ ซ้ำไม่ให้ประกันตัว และ "ยาย70โวยแหลกปลูกกัญชา1ต้น ไว้รักษาโรค ถูกจับยัดห้องขัง นั้น ขอชี้แจงว่า เมื่อวันที่19มี.ค.2565เวลาประมาณ11.50น. ตำรวจฝ่ายสืบส่วนของ สภ.อุบลรัตน์ ภ.จว.ขอนแก่น ได้ร่วมกันจับกุมนางนาง มหาเสนา อายุ70ปี และนางบุญเส็ง สิงห์เหิน อายุ48ปี พร้อมของกลางคือ ต้นกัญชาคนละ1ต้น กล่าวหาว่า "ผลิตและมียาเสพติดให้โทษประเภทที่5(กัญชา) โดยไม่ได้รับอนุญาตฯ" เหตุเกิดที่บ้านพักของนางนางฯและนางบุญเส็งฯ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น วันที่20มี.ค.2565เวลาประมาณ10.00น. นางนางฯและนางบุญเส็งฯ ได้รับการปล่อยตัวไปชั่วคราว

“บิ๊กยง”กำชับทุกโรงพักใช้วิจารณญาณในการจับกุมปลูกกัญชา

ต่อมา วันที่23มี.ค.2565เวลาประมาณ10.00น. พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4ได้ให้ พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ ปานเรือนแสน ผกก.สภ.อุบลรัตน์ พร้อมกับชุดจับกุมเข้าพบ เพื่อสอบถามพฤติการณ์การจับกุม โดย พล.ต.ท.ยรรยงฯ ได้ให้นโยบายและกำชับการปฏิบัติให้กับตำรวจของ สภ.อุบลรัตน์ และสั่งการให้ตำรวจของภาค4ทราบว่า ให้ใช้วิจารณญาณให้มากที่สุดในการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับกัญชา เช่น หากมีกัญชาจำนวนเล็กน้อย มีไว้เพื่อรักษาโรค มิได้มีไว้เพื่อการพาณิชย์ ก็ให้พิจารณาเจตนารมณ์ของกฎหมายประกอบด้วย โดยหากการกระทำนั้นไม่ขัดต่อความสงบสุขของสังคมและไม่ได้ทำให้ประชนชนส่วนรวมได้รับความเดือดร้อน ไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหากับสังคมและประชาชนโดยรวม ก็ให้ทำความเข้าใจและอธิบายให้ผู้กระทำผิดนั้นทราบข้อกฎหมายในเบื้องต้นก่อน อย่าบังคับใช้กฎหมายในทันที

“บิ๊กยง”กำชับทุกโรงพักใช้วิจารณญาณในการจับกุมปลูกกัญชา

อย่างไรก็ตาม หลังมีการจับกุมในครั้งนี้ พ.ต.อ. ดิเรกฤทธิ์ฯ ก็ได้เข้าพบทั้งนางนางฯ และนางบุญเส็งฯ พร้อมทั้งญาติพี่น้อง และกำนันผู้ใหญ่บ้าน เพื่ออธิบายและสอบถามความต้องการของซาวบ้านประชาชน ทั้งนางนางฯและนางบุญเส็งฯ เข้าใจการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจชุดเข้าจับกุมเป็นอย่างดีแล้ว และแจ้งกับ พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ฯว่า ต่อไปขอให้ได้รับการประกันตัวเร็วกว่านี้ ซึ่ง พ.ต.อ.ดิเรกฤทธิ์ฯ ก็ยืนยันกับชาวบ้านและประชาชนว่าจะปรับปรุงการให้บริการ การให้ประกันตัวให้ดีขึ้นและรวดเร็วกว่านี้ ทั้งนางนาง และนางบุญเส็งฯ ตลอดจนญาติพี่น้องและกำนันผู้ใหญ่บ้านต่างพอใจและไม่ติดใจการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานตำรวจใดๆ ทั้งสิ้นแล้ว

“บิ๊กยง”กำชับทุกโรงพักใช้วิจารณญาณในการจับกุมปลูกกัญชา

โดย-กฤศเมธ  โลโห

logoline