svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รพ.สต.เร่งฉีดวัคซีนรับมือสงกรานต์ลูกหลานกลับบ้าน

24 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านค้อ ใน จ.ขอนแก่น เร่งฉีดวัคซีนรับมือการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ลูกหลานจะกลับบ้านเกิด พบว่าสามารถรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่รับวัคซีนเกินเป้าแล้ว ร้อยละ85

24 มี.ค.2565 ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านค้อ อำเภอเมือง จ.ขอนแก่น ประชาชนต่างทยอยเดินทางมารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่3ซึ่งเป็นเข็มกระตุ้น และยังมีบางส่วนซึ่งเป็นผู้สูงอายุ ที่ลูกหลานตัดสินใจพามารับวัคซีนเป็นเข็มแรก เหตุผลคือดูอาการข้างเคียงของลูกหลานก่อน พบว่าไม่มีอาการรุนแรงลูกหลานส่วนใหญ่จึงพึ่งจะตัดสินใจพามาฉีดเข็มแรก เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันอีกทั้งรับมือในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ลูกหลานจะเดินทางกลับบ้านเกิดในช่วงวันหยุดยาวนี้ด้วย  ซึ่งพบว่า รพ.สต.บ้านค้อ สามารถรณรงค์ให้ประชาชนรับวัคซีนได้เกินเป้าที่ทางกระทรวงสาธารณสุขกำหนด คือมากกว่าร้อยละ 85

 

รพ.สต.เร่งฉีดวัคซีนรับมือสงกรานต์ลูกหลานกลับบ้าน

นางลำบล ผลบุญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านค้อกล่าวว่า สัปดาห์นี้ถือเป็นสัปดาห์รณรงค์เข็มกระตุ้น เข็มที่3  เพราะผ่านมาหลายเดือนแล้ว เข็มที่1-2 ภูมิต้านทานจะเริ่มลดลงแล้ว  ยิ่งช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึง ถึงแม้ว่าวัคซีนจะไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อได้ แต่ว่าเป็นการลดความเสี่ยงและอัตราการเสียชีวิตได้อย่างมาก ซึ่งตั้งแต่มีการรณรงค์ฉีดวัคซีนในพื้นที่ยังไม่พบว่ามีประชาชนที่ติดเชื้อโควิด-19 มีอาการรุนแรงเป็นเพียงไข้หวัด เพราะส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว ในส่วนของสัดส่วนการฉีดวัคซีน มีการแบ่งกลุ่ม กลุ่มแรกจะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางกระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ ต้องมีการฉีดให้ได้ 70%  แต่ว่าตอนนี้ทาง รพ.สต.บ้านค้อฉีดผู้สูงอายุไปแล้ว 86% ส่วนกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรังได้รับวัคซีน 100%แล้ว ยังมีกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุน้อยกว่า3เดือน รับ100% ส่วนกลุ่มประชาชนทั่วไปได้รับวัคซีนแล้ว 85% ซึ่งถือว่าเกิเป้าที่ทางกระทรวงฯกำหนดไว้แล้ว  การรับวัคซีนเข็มกระตุ้นในวันนี้ ยังเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันไว้รอรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพราะหากรอให้ถึงวันหยุดที่ลูกหลานต้องมาจากกรุงเทพมหานครหรือต่างจังหวัด แล้วมาฉีด นาทีนั้นก็คงจะไม่ทัน เพราะกว่าจะมีการสร้างภูมิคุ้มกันเกิดขึ้น โดยในเดือนนี้เราจะฉีดทุกวันพฤหัสบดี ถ้าหากช่วงนี้มีคนไข้ติดเตียงเดินทางมาไม่ได้ ก็จะมี อสม. ไปให้บริการฉีดวัคซีนถึงบ้าน

รพ.สต.เร่งฉีดวัคซีนรับมือสงกรานต์ลูกหลานกลับบ้าน

รพ.สต.เร่งฉีดวัคซีนรับมือสงกรานต์ลูกหลานกลับบ้าน

ก่อนหน้านี้ทาง รพ.สต.บ้านค้อ มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมารับวัคซีนถือว่าได้รับการตอบรับอย่างดีในชุมชน แม้กระทั่งผู้สูงวัยอายุมากถึงเกือบ 90 ปี ก็เดินทางมาฉีด ซึ่งตัวท่านแข็งแรงมาก เรามีโครงการรณรงค์ในหมู่บ้านแต่วันนี้มีการตั้งรับที่ รพ.สต.ก่อน  แต่เชิงรุกเราเริ่มรณรงค์ตั้งแต่เข็ม1เข็ม2 ไปแล้ว

 

รพ.สต.เร่งฉีดวัคซีนรับมือสงกรานต์ลูกหลานกลับบ้าน

รพ.สต.เร่งฉีดวัคซีนรับมือสงกรานต์ลูกหลานกลับบ้าน

 

โดย-พรพรรณ เพ็ชรแสน 

logoline