svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนพบกล่องดำของเครื่องบินตกบนภูเขาแล้ว

23 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนยืนยันพบกล่องดำ 1 ใน 2 ใบจากเครื่องบินโดยสารที่ประสบเหตุตกบนภูเขาในกว่างซีจ้วงแล้ว แต่ได้รับความเสียหายหนัก ขณะที่สื่อรายงานว่า เครื่องบินลำนี้ดิ่งลงด้วยความเร็วเกือบเท่าความเร็วเสียง ก่อนตกกระแทกภูเขา

ผู้อำนวยการแผนกสอบสวนอุบัติเหตุของสำนักงานการบินพลเรือนของจีน (CAAC) แถลงที่เมืองอู๋โจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงวันนี้ว่า เพียงก่อนการแถลงข่าว เพิ่งได้รับข้อมูลจากชุดสอบสวนของ CAAC ว่า กล่องดำหนึ่งใบจากเครื่องบินโดยสารที่ประสบเหตุตกบนภูเขาในเมืองอู๋โจวถูกพบแล้วในบ่ายวันนี้ แต่ได้รับความเสียหายหนัก และกำลังรอการยืนยันว่า เป็นกล่องบันทึกข้อมูลการบิน หรือ กล่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน และทีมเทคนิคกำลังพยายามกู้ข้อมูล ซึ่งจะมีส่วนสำคัญต่อการสืบสวนหาสาเหตุของเหตุการณ์เครื่องบินตกเมื่อวันจันทร์

 

จีนพบกล่องดำของเครื่องบินตกบนภูเขาแล้ว

 

 

จีนพบกล่องดำของเครื่องบินตกบนภูเขาแล้ว

 

เบื้องต้นชุดสอบสวน ระบุว่า สภาพอากาศในเส้นทางบินของเที่ยวบิน MU5735 อยู่ในสภาพเหมาะสมสำหรับการบิน และไม่มีสภาพอากาศเลวร้ายที่เป็นอันตรายในช่วงเกิดเหตุ   การสื่อสารระหว่างเที่ยวบิน และภาคพื้นดินเป็นไปตามปกติตั้งแต่เครื่องบินออกเดินทางจนถึงช่วงเครื่องบินลดความเร็วกระทันหันและตกลงบนภูเขา

 

 

 

จีนพบกล่องดำของเครื่องบินตกบนภูเขาแล้ว

 

สายการบินไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส แถลงว่า ได้รับมอบเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ลำที่ประสบเหตุเมื่อเดือน มิ.ย.2558 และได้รับการบำรุงรักษาตามมาตรฐานอย่างเข้มวงด และก่อนการบิน สภาพเครื่องบินก็ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดสำหรับการบิน ส่วนนักบินทั้งสามคนบนเครื่องบินมีสุขภาพแข็งแรงดีทุกคน และใบอนุญาตการบินยังไม่หมดอายุ และไม่มีปัญหาครอบครัวแต่อย่างใด 

 

จนถึงขณะนี้การค้นหายังไม่พบผู้รอดชีวิต และฝนตกหนักในพื้นที่เกิดเหตุยังทำให้เสี่ยงเกิดดินถล่ม เป็นอุปสรรคต่อการค้นหา พยากรณ์อากาศยังคาดว่าจะมีฝนตกต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์

 

 

 

จีนพบกล่องดำของเครื่องบินตกบนภูเขาแล้ว

 


ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า เครื่องบินลำนี้ดิ่งลงด้วยความเร็วเกือบเท่าความเร็วของเสียงในช่วงที่เพดานบินลดลงอย่างรวดเร็วจนตกลงบนภูเขา 

 

ข้อมูลจาก Flightradar24 ระบุว่า เครื่องบินดิ่งลงด้วยความเร็ว 966 กม./ชม. และบางครั้งอาจเกิน 1,120 กม./ชม. ซึ่งผู้เชี่ยวชาญ บอกว่า ข้อมูลนี้บ่งชี้ว่า เครื่องบินดิ่งลงด้วยความเร็วเกือบเท่าความเร็วเสียง โดยเสียงเดินทางด้วยความเร็ว 1,217 กม./ชม.ที่ระดับน้ำทะเล และด้วยความเร็ว 1,060 กม./ชม. ที่ระดับความสูง 35,000 ฟุต

 

ส่วนเที่ยวบิน MU5735 ที่เดินทางจากคุนหมิงไปกว่างโจวพร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 132 คนเริ่มดิ่งลงจากระดับความสูงเกือบ 29,000 ฟุต 

 

logoline