svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โคราชประกาศงดสาดน้ำ-งานคอนเสิร์ต สงกรานต์ 2565

23 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โคราช ประกาศ งดสาดน้ำ งานคอนเสิร์ต รถแห่ สงกรานต์ 2565 คงกิจกรรมตามประเพณีเท่านั้น ขณะที่ เรือนจำกลางโคราช พบ ผู้ต้องขัง -จนท.ติดเชื้อ กว่า 1,177 ราย สั่งคุมเข้มเรือนจำทุกแห่ง เร่งสอบหาต้นตอของเชื้อ

23 มีนาคม 2565 นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะภายในเรือนจำกลางนครราชสีมา ว่า ขณะนี้ในเรือนจำกลางนครราชสีมา มีผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 จากการตรวจหาเชื้อด้วย ATK จำนวน 1,177 คน จากจำนวนผู้ต้องขังทั้งหมด 2,732 คน  ซึ่งผู้ต้องขังที่พบว่า ติดเชื้อโควิด-19 จะอยู่ในแดนเด็ดขาดเป็นส่วนใหญ่ จากทั้งหมด 5 แดนคุมขัง ส่วนติดเชื้อมาจากไหนยังไม่ทราบ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งพบจากระบาดมาตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา  ส่วนเจ้าหน้าที่เรือนจำ พบว่า ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 ราย ทั้งนี้ ทางเรือนจำกลางนครราชสีมาได้จัดการระบบคัดกรองและควบคุมการระบาดของโรค ทั้งผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่วันที่ 15-25 มีนาคมที่ผ่านมาแล้ว  ซึ่งผู้ต้องขังทั้งหมดและเจ้าหน้าที่เรือนจำ ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวน 2 เข็มครบทุกคน ส่วนเรือนจำอื่นๆนั้น ในตอนนี้ยังไม่พบว่ามีการระบาด  
โคราชประกาศงดสาดน้ำ-งานคอนเสิร์ต สงกรานต์ 2565

“ต้องยอมรับว่า ในเรือนจำถือว่าเป็นพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากมีความแออัดและก่อให้เกิดการแพร่เชื้อได้ง่ายหากมีเชื้อหลุดรอดเข้าไป  อีกทั้งเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เป็นเชื้อที่ติดต่อกันได้ง่าย  ดังนั้น หากมีการติดเชื้อคงจะต้องแก้ไขไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น   จึงฝากถึงพี่น้องประชาชนว่า เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน มีการติดเชื้อที่รวดเร็ว ประชาชนจำเป็นต้องเร่งเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นโดยเร็วให้มากที่สุด โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ควรเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นก่อนวันที่ 31 มีนาคม 2565 นี้   เนื่องจากวัคซีนจะใช้ระยะเวลา  2 สัปดาห์ในการฟักตัวและสร้างภูมิให้กับประชาชน ซึ่งเชื้อขณะนี้แพร่กระจายมาจากทุกทิศทุกทาง และติดต่อกันง่าย ประชาชนทุกคนจึงควรช่วยกันป้องกันดูแลตัวเองให้มากโดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้”ผวจ.กล่าว 
โคราชประกาศงดสาดน้ำ-งานคอนเสิร์ต สงกรานต์ 2565

นายวิเชียรฯ  กล่าวอีกว่า  สำหรับกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดนครราชสีมา  จะมีการจัดกิจกรรมตามประเพณีเท่านั้น ในวันที่ 12 เมษายน 2565  เริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าจะมีพิธีทำบุญตักบาตรลอยน้ำภายในคูเมือง  จากนั้น จะมีพิธีแห่พระคู่เมืองโคราช พระคันธราช  ออกจากวัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร มายังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี  เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้สรงน้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคล จนเสร็จสิ้นเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งทางจังหวัดจะได้มีการประชุมหารือเพื่อกำหนดพิธีการและรูปแบบงานอีกครั้ง   และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  ขอประกาศให้ทุกพื้นที่งดกิจกรรมการสาดน้ำ  งดงานคอนเสิร์ต หรือรถแห่ ที่จะก่อให้เกิดการร่วมตัวกัน  แต่จัดกิจกรรมตามประเพณีได้เท่านั้น เช่น การสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ การละเล่นตามประเพณี และการแสดงศิลปวัฒนธรรม เป็นต้น เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้

โคราชประกาศงดสาดน้ำ-งานคอนเสิร์ต สงกรานต์ 2565

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

logoline