svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอมนูญ แนะฉีดวัคซีน mRNA ให้ผู้สูงอายุ 2.1 ล้านคน ยกเคสเกาหลีใต้ลดเสียชีวิต

23 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอมนูญ แนะฉีดวัคซีน ชนิด mRNA ให้ผู้สูงอายุ 2.1 ล้านคน ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเลย ยกเคสเกาหลีใต้ อัตราการเสียชีวิตต่ำที่สุดในโลก ตั้งข้อสังเกตุเพราะไม่ใช้วัคซีนเชื้อตาย

23 มีนาคม 2565 นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก“หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC”  ระบุว่า ประเทศเกาหลีใต้มีประชากร 52 ล้านคน ติดเชื้อไวรัสโควิดไปแล้ว 9.94 ล้านคน แต่เสียชีวิตเพียง 1.3 หมื่นคน อัตราเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ต่ำที่สุดในโลก คนที่เสียชีวิตส่วนใหญ่ไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือยังไม่ได้ฉีดเข็มกระตุ้น สัปดาห์ที่แล้วเกาหลีใต้มีติดเชื้อสูงสุดมากกว่า 6 แสนคนต่อวัน แต่ขณะนี้เริ่มลดลงแล้ว

หมอมนูญ แนะฉีดวัคซีน mRNA ให้ผู้สูงอายุ 2.1 ล้านคน  ยกเคสเกาหลีใต้ลดเสียชีวิต

การที่คนเกาหลีใต้เสียชีวิตน้อยมากจากโรคโควิด-19 เพราะ 

1.คนเกาหลีใต้ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งมีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตาหลายเท่า

2.คนเกาหลีใต้มากกว่าร้อยละ 86 ได้รับวัคซีนครบโดส และมากกว่าร้อยละ 63 ได้รับเข็มกระตุ้น โดยเฉพาะคนอายุ 60 ปีขึ้นไปได้รับเข็มกระตุ้นมากถึงร้อยละ 90

3.วัคซีนที่คนเกาหลีใต้ได้รับเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง ส่วนใหญ่เป็นวัคซีนชนิด mRNA ไฟเซอร์ ตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า และโมเดอร์นา(ดูรูป) ประเทศเกาหลีใต้ไม่ใช้วัคซีนเชื้อตายซิโนแวคหรือซิโนฟาร์ม

หมอมนูญ แนะฉีดวัคซีน mRNA ให้ผู้สูงอายุ 2.1 ล้านคน  ยกเคสเกาหลีใต้ลดเสียชีวิต

คนสูงอายุของไทย 2.1 ล้านคนยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว มี 10 ล้านคนได้รับวัคซีนครบ 2 โดส และมีเพียง 4.2 ล้านคนที่ได้รับเข็มกระตุ้น ถ้าเราจะลดอัตราการเสียชีวิตให้ต่ำเหมือนประเทศเกาหลีใต้ เราต้องเร่งฉีดวัคซีนชนิด mRNA ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา ที่มีประสิทธิภาพสูง ให้กับคนสูงอายุที่ยังไม่ได้ฉีดแม้แต่เข็มเดียว รวมทั้งฉีดเข็มกระตุ้นให้มากที่สุดให้ได้ร้อยละ 70

หมอมนูญ แนะฉีดวัคซีน mRNA ให้ผู้สูงอายุ 2.1 ล้านคน  ยกเคสเกาหลีใต้ลดเสียชีวิต

 


 

logoline