svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วีรกรรมเครือข่ายทักษิณบทเรียนไม่น่าจดจำที่ "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร" ต้องเผชิญ

22 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยิ่งสูงยิ่งหนาว คำนี้ ใช้ได้กับ "อุ๊งอิ๊ง แพรทองธาร" ผู้ได้รับความไว้วางใจเป็นถึง "หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย" ซึ่งกำลังเข้าใกล้แคนดิเดตนายกฯขึ้นไปทุกที พร้อมที่จะเจริญรอยตามวีรกรรมสองอดีตนายกฯทักษิณ ยิ่งลักษณ์และเครือข่ายทำไว้หรือไม่

 

ไม่แปลกที่มีบางฝ่ายมองว่า การเปิดตัว "อุ๊งอิ๊ง" เป็นการ "สับขาหลอก" แม้เจ้าตัวจะดู "พร้อมมาก" ในการลุยสนามการเมืองก็ตาม เพราะสุดท้ายจะได้ลุยจริงๆ และมีตำแหน่งทางการเมืองจริงหรือไม่ น่าจะต้องได้รับความยินยอมพร้อมใจจากทั้งอดีตนายกฯทักษิณ และคุณหญิงพจมานเสียก่อน

 

วีรกรรมเครือข่ายทักษิณบทเรียนไม่น่าจดจำที่ "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร" ต้องเผชิญ

 

เนื่องจากงานนี้ถ้าเดินเกมพลาด มีโอกาสเจอเล่นงานทางกฎหมาย และปลายทางคือคุก ต้องวางแผนหนีกันวุ่นวายเหมือนตอน "อาปู" หรืออดีตนายกฯยิ่งลักษณ์​  ชินวัตร 

 

ย้อนดูเครือข่ายคนทำงานให้อดีตนายกฯทักษิณ และ "ชินวัตร" รุ่นต่างๆ พาเหรดเข้าคุกกันจำนวนไม่น้อย 

 

รายล่าสุด เมื่อวันที่ 4 มี.ค.65 คือ วัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร เพิ่งโดนคุก 99 ปี ในคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร (ติดจริง 50 ปี) 

วัฒนา เมืองสุข อดีตรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

เมื่อไล่เรียงอดีตรัฐมนตรี และ อดีตส.ส.ที่โดนคดีกันหนักๆ แบ่งเป็น 2 ยุค คือ 

 

ยุครัฐบาลทักษิณ 2544-2549 

ทักษิณ ชินวัตร และ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สองอดีตนายกฯพี่ชายน้องสาวยังคงหลบหนีคดีทุจริตอยู่ต่างประเทศ

 

"หมอเลี้ยบ" นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นกระทรวงดีอี) คุก 1 ปี คดีแก้สัญญาสัมปทานโทรคมนาคมเอื้อประโยชน์ ชินคอร์ป (ศาลพิพากษาเมื่อปี 59) 

 

ประชา มาลีนนท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย คุก 12 ปี คดีทุจริตจัดซื้อเรือ-รถดับเพลิง กรุงเทพมหานคร แต่นายประชาหลบหนีไปต่างประเทศ (ศาลพิพากษาเมื่อปี 56) 

 

ชูชีพ หาญสวัสดิ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ นายวิทยา เทียนทอง อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ  คุกคนละ 6 ปี คดีทุจริตจัดซื้อปุ๋ยอินทรีย์ของกระทรวงเกษตรฯ (ศาลพิพากษาเมื่อปี 59) 

 

วราเทพ รัตนากร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง คุก 2 ปี แต่ศาลให้รอลงอาญา คดีทุจริตหวยบนดิน 

 

วิโรจน์ นวลแข อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย และพวก คุก 18 ปี คดีปล่อยกู้ให้บริษัทในเครือกฤษดามหานคร (ศาลพิพากษาเมื่อปี 58)  ส่วน "พานทองแท้ ชินวัตร" หรือ "โอ๊ค" ซึ่งโดนฟ้องในความผิดฐานฟอกเงินจากคดีนี้ สุดท้ายรอด ศาลชั้นต้นยกฟ้อง และอัยการไม่ยื่นอุทธรณ์ ทำให้คดีถึงที่สุด  

 

ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ 2554-2557 

 

บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์

บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  คุก 48 ปี (โดนเพิ่มโทษหลังอุทธรณ์) และ 36 ปี ในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว (ศาลพิพากษาเมื่อวันที่ 25 ส.ค.2560) ขณะที่อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์​ หลบหนีคดีไปต่างประเทศ โดยไม่บอกรัฐมนตรีร่วมครม. 

 

ยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย คุก 2 ปีในคดีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ ของตระกูลชินวัตร ซึ่งเป็นที่ธรณีสงฆ์ โดยยงยุทธเกี่ยวข้องสมัยเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย (ศาลพิพากษาเมื่อปี 63) 

 

สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ / คุก 2 ปี คดีคืนพาสปอร์ตให้อดีตนายกฯทักษิณ แต่มีการป่วย ศาลให้รอการลงโทษ และเสียชีวิตลงเมื่อปี 63 

 

เบญจา หลุยเจริญ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง คุก 2 ปี คดีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ช่วยเหลือคนในตระกูลชินวัตรเลี่ยงภาษี สมัยรับราชการอยู่ที่กรมสรรพากร (ศาลพิพากษา ปี 62) 

 

นอกจากนั้นยังมีอดีตรัฐมนตรียุคยิ่งลักษณ์ อีกหลายคนอยู่ในคิวถูกไต่สวนดำเนินคดี ในคดีจำนำข้าวล็อต 3 และโรดโชว์สร้างอนาคตประเทศไทย เช่น กิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์   นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  

 

ขณะเดียวกันยังมีคดีโยกย้าย ถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.โดยมิชอบด้วย เพื่อเปิดตำแหน่งว่างให้ พลตำรวจเอก วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี สไลด์จากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มานั่งเป็นเลขาธิการ สมช. จะได้ขยับให้ พลตำรวจเอก เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ พี่ชายของ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภรรยาของอดีตนายกฯทักษิณ ผงาดจากรองผบ.ตร. ขึ้นเป็น ผบ.ตร.  

 

ยังไม่นับแกนนำคนเสื้อแดงอีกหลายคนที่โดนดำเนินคดีจากการชุมนุมทางการเมืองที่ศาลมองว่าไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ

 

 

ส่วนคดี ส.ส.และอดีต ส.ส.ยกขบวนไปพบอดีตนายกฯทักษิณ ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อเร็วๆ นี้ มีการร้องต่อคณะกรรมการจริยธรรมฯ สภาผู้แทนราษฎร  และกรณี "ครอบครัวเพื่อไทย" มีการตั้งข้อสังเกตจากบางฝ่ายว่า การแจกบัตรครอบครัวเพื่อไทย แล้วให้สิทธิประโยชน์กับผู้ถือบัตร เข้าข่ายผิดกฎหมายพรรคการเมืองหรือไม่  

 

วีรกรรมเครือข่ายทักษิณบทเรียนไม่น่าจดจำที่ "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร" ต้องเผชิญ

 

นี่คือวิบากกรรมทางกฎหมายทั้งที่เกิดขึ้นแล้วและรออยู่ ของคนในครอบครัวชินวัตร และเครือข่ายที่ทำงานให้คนตระกูลนี้ 

 

เป็นบทเรียนที่ไม่น่าจดจำ แต่สมควรเรียนรู้ไว้ สำหรับ แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนแดนไกล ผู้ถูกยกระดับขึ้นมาเป็น "หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย" 

logoline