svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ราชกิจจาฯ ประกาศ กรมปศุสัตว์ ขยายเวลาชะลอนำเข้าหมูจากเยอรมนี ป้องกันโรค ASF

22 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ กรมปศุสัตว์ ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสุกร หมูป่า หรือซากสุกร ซากหมูป่า จากสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เพื่อป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF อีก 3 เดือน มีเนื้อหาระบุว่า..

สืบเนื่องจาก ประกาศ กรมปศุสัตว์ เรื่อง ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซี่งสุกร หมูป่า หรือชากสุกร ซากหมูป่า จากสหพันธ์สาธารณรัฐเยอนี พศ. ๒๕๖๔ ลงวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ ประกาศนราชกิจจนุเบกษา เมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๖๔ มีผลบังคับได้เป็นระยะเวลาเก้าสิบวัน นับตั้งแต่วันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๖๔ นั้น จะสิ้นสุดการบังคับใช้ ในวันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๖๕

 

อย่างไรก็ตาม ยังมีการรายงานการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (Afican Swine Fever : ASF) ในพื้นที่ของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี จากองค์การสุขภาพสัตว์โลก (World Organisation for Animal Health : OIE) ซึ่งโรคระาดสัตว์ดังกล่าวสามารถแพร่กระจายไปอย่างกว้างขวางได้ โดยมีสาเหตุสำคัญ มาจากการเคลื่อนย้ายสัตว์ป่วยหรือสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคหรือซากของสัตว์ซึ่งป่วยหรือตาย โดยโรคระบาดสัตว์ดังกล่าวไปยังท้องที่ต่าง ๆ และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้โรคระบาดสัตว์ดังกล่าวแพร่กระจายเข้ามา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรและหมูป่าในประเทศ
 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๖ วรรคหนึ่ง และมาตรา ๓๓ แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. ๒๕๕๘ อธิบดีกรมปศุสัตว์ จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

 

  • ข้อ ๑ ให้ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสุกร หมูป่า หรือซากสุกร ซากหมูป่าที่มีแหล่งกำเนิดจากสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี
  • ข้อ ๒ ประกาศฉบับนี้ให้มีผลใช้บังคับได้เป็นเวลาเก้าสิบวันนับตั้งแต่วันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๖๕ เป็นต้นไป

 

ประกาศ ณ วันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๕
สรวิศ  ธานีโต
อธิบดีกรมปศุสัตว์

ราชกิจจาฯ ประกาศ กรมปศุสัตว์ ขยายเวลาชะลอนำเข้าหมูจากเยอรมนี ป้องกันโรค ASF

logoline