svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สถานทูตไทยในปักกิ่งจัดงานใหญ่ให้คนจีนหายคิดถึงเมืองไทย

22 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวจีนในกรุงปักกิ่งที่คิดถึงเมืองไทย พากันไปร่วมงานเทศกาลไทยที่จัดขึ้นโดยสถานทูตไทยในกรุงปักกิ่งอย่างคึกคัก แสดงให้เห็นว่าชาวจีนจำนวนมากยังคงไม่ลืมเมืองไทย แม้จะยังเดินทางมาไม่ได้

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปักกิ่งได้จัดงานเทศกาลไทย ประจำปี 2565 ภายใต้ธีมงาน “Ancient Siam” หรือ สยามวันวาน ภายในบริเวณทำเนียบเอกอัครราชทูต เมื่อวันที่ 19-20 มีนาคมที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วมงานและแขกผู้มีเกียรติทั้งชาวไทย ชาวจีนและต่างชาติกว่า 4,000 คน ภายใต้นโยบายการป้องกันและควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดของกรุงปักกิ่ง และมีผู้รับชมการถ่ายทอดบรรยากาศในงานผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล รวมถึงแอพลิเคชั่นยอดฮิตของจีนอย่าง Kuaishou กว่า 135 ล้านครั้ง

สถานทูตไทยในปักกิ่งจัดงานใหญ่ให้คนจีนหายคิดถึงเมืองไทย

ในงานยังมีการออกร้านของร้านอาหารไทยในกรุงปักกิ่งกว่า 20 ร้าน เลือกสรรอาหารไทยยอดนิยมกว่า 50 เมนู รวมถึงการจำหน่ายสินค้าไทยกว่า 100 รายการ และในปีนี้ยังเป็นปีแรกที่มีการจัด livestreaming e-commerce ของสินค้าไทยในบัญชีทางการของแพลตฟอร์มดิจิทัล Kuaishou ที่มีผู้ติดตามมากถึง 200 ล้านบัญชี

สถานทูตไทยในปักกิ่งจัดงานใหญ่ให้คนจีนหายคิดถึงเมืองไทย นอกจากนี้ ทางสถานเอกอัครราชทูตฯ ยังได้เชิญนางสาวพร้อมวิไล หลี่ศิริโรจน์ หรือมีมี่ลี และนางสาวพรนับพัน พรเพ็ญพิพัฒน์ หรือเนเน่ นักร้องไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังในประเทศจีน ร่วมสนับสนุนการประชาสัมพันธ์กิจกรรมดังกล่าว ทำให้เกิดกระแส TOP 10 #การพบกันครั้งแรกของศิลปินไทยในงานเทศกาลไทย ใน Weibo มียอดชมข่าวดังกล่าวกว่า 14 ล้านครั้ง รวมทั้งยังมีการกล่าวถึง #เทศกาลไทย มากกว่า 5 แสนครั้ง

สถานทูตไทยในปักกิ่งจัดงานใหญ่ให้คนจีนหายคิดถึงเมืองไทย นายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงปักกิ่ง เปิดเผยว่าวัตถุประสงค์หลักของการจัดงานในปีนี้ ถึงแม้ว่าคนจีนจะเดินทางไปประเทศไทยไม่ได้แต่ก็ยังอยากกระตุ้นและย้ำเตือนให้ความเป็นไทย อาหารไทย การท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทยยังเป็นที่จดจำของคนจีนอยู่ตลอด

logoline