svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วัฒน์ วรรลยางกูร เสียชีวิตแล้ว ที่ฝรั่งเศส

22 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เสียชีวิตแล้ว วัฒน์ วรรลยางกูร กวีและนักเขียนเจ้าของรางวัลศรีบูรพา ปัจจุบันลี้ภัยอยู่ที่ฝรั่งเศส เนื่องจากถูกดำเนินคดีด้วยกฎหมายอาญามาตรา 112 

22 มีนาคม 2565 วัฒน์ วรรลยางกูร กวีและนักเขียนเจ้าของรางวัลศรีบูรพา ซึ่งปัจจุบันลี้ภัยอยู่ที่ฝรั่งเศส เสียชีวิตแล้วหลัง วจนา วรรลยางกูร หรือเตย ลูกสาว โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า "คุณพ่อวัฒน์ วรรลยางกูร จากไปแล้วราวช่วงสามทุ่มครึ่งตามเวลาในฝรั่งเศส หลังจากป่วยหนัก"

 

ก่อนหน้านี้ วัฒน์​ เข้ารับการผ่าตัดเนื้องอกที่ตับ เมื่อ ม.ค.ที่ผ่านมา​ ซึ่งมีอาการท้องมานน้ำ ต้องเจาะน้ำออกทางช่องท้องเป็นระยะ ๆ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจหลังผ่าตัด มีอาการโคมา และต้องเข้ารักษาตัวในห้อง ICU

ประวัติ

วัฒน์ วรรลยางกูร  เกิดวันที่ 12 ม.ค. 2498 ที่ จ.ลพบุรี ช่วงสมัยเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงได้มีร่วมเป็นผู้ชุมนุมในเหตุการณ์สังหารหมู่ 6 ตุลาฯ จนต้องหนีเข้าป่า

ผลงาน

รวมเล่มเรื่องสั้นและบทกวี ได้แก่ ข้าวแค้น (2522) กับ น้ำผึ้งไพร (2523) รวมทั้งนวนิยายและผลงานอื่นๆ เช่น ด้วยรักแห่งอุดมการณ์ (2524) คือรักและหวัง (2525) จิ้งหนีดกับดวงดาว (2538) มนต์รักทรานซิสเตอร์ (2539)

ปี 2550 วัฒน์ ได้รับรางวัลนักเขียนรางวัลศรีบูรพา จากกองทุนศรีบูรพา

หลังเหตุการณ์รัฐประหาร ปี 2557 วัฒน์ ไม่ได้เดินทางไปรายงานตัวตามคำสั่งของ คสช. ถึง 2 ครั้ง จึงมีการออกหมายจับ ต่อมาเมื่อ ส.ค. 2557 ศาลอนุมัติหมายจับในข้อหาหมิ่นสถาบันกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยกล่าวหาว่า วัฒน์ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแสดงละคร 'เจ้าสาวหมาป่า' ที่มีเนื้อหาหมิ่นสถาบันฯ

วัฒน์ เดินทางออกจากประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติในกัมพูชา ก่อนไปปักหลักในประเทศลาว ยื่นขอสถานะผู้ลี้ภัยผ่านสถานทูตฝรั่งเศสในลาว โดยได้รับการอนุมัติ และเดินทางถึงกรุงปารีสเมื่อเดือน พ.ค. 2562 ซึ่ง วัฒน์ อาศัยอยู่ที่นั่นกระทั่งสิ้นชีวิต

logoline