svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ระบุ แพลตฟอร์มออนไลน์ขายสินค้า-อาหาร ตรึงราคาค่าส่ง ช่วยค่าครองชีพ

21 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เรียกประชุมผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ ส่งสินค้าและอาหาร 7 ราย ถกตรึงราคาค่าบริการส่งสินค้า ช่วยลดค่าครองชีพประชาชนช่วงวิกฤต

21 มีนาคม 2565 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวว่าแพลตฟอร์มการซื้อขายสินค้าออนไลน์มีการปรับขึ้นราคาค่าขนส่ง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน จึงได้จัดประชุมกับผู้ให้แพลตฟอร์มการซื้อขายสินค้าออนไลน์และแพลตฟอร์มสั่งอาหารออนไลน์ อาหาร 7 ราย ประกอบด้วย 

  • ไลน์แมน
  • แกร็บ
  • ฟู้ดแพนด้า
  • โรบินฮู้ด
  • ลาซาด้า
  • ช้อปปี้ 
  • แอร์เอเชีย ซูเปอร์แอพ 

 

  " ได้ขอความร่วมมือให้ตรึงค่าบริการส่งสินค้าในช่วงนี้ เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน หลังจากที่มีข่าวว่า ผู้ประกอบการเตรียมปรับขึ้นค่าบริการส่งสินค้า จากสาเหตุราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นมากในขณะนี้ ซึ่งภายหลังการหารือ ทั้ง 7 รายยืนยันว่า พร้อมให้ความร่วมมือ และยังไม่มีแผนจะปรับขึ้นราคาตามที่เป็นข่าว "

 

วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

นายวัฒนศักย์ กล่าวอีกว่า ได้เน้นย้ำไม่ให้ผู้ประกอบการแพลตฟอร์มปรับขึ้นค่าบริการในช่วงนี้ เพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของประชน เนื่องจากการให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ ถือว่ามีส่วนในวิถีชีวิตของประชาชนมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 

 

พร้อมทั้ง ได้กำชับให้มีการแสดงราคาสินค้าและบริการให้ชัดเจน ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.)  ที่กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าหรือบริการผ่านระบบออนไลน์ ต้องแสดงราคาจำหน่าย ค่าบริการ รวมถึงประเภท ชนิด ลักษณะ น้ำหนัก และรายละเอียดของสินค้าหรือบริการให้ปรากฏชัดเจน ครบถ้วน เปิดเผย สามารถอ่านได้โดยง่าย และกรณีที่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกเหนือจากค่าสินค้าหรือบริการ ต้องแสดงค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้ชัดเจนด้วย

 

พาณิชย์ระบุ แพลตฟอร์มออนไลน์ขายสินค้า-อาหาร ตรึงราคาค่าส่ง ช่วยค่าครองชีพ

ทั้งนี้ การไม่แสดงราคาสินค้าและบริการ มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากประชาชนพบการกระทำความผิดหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้า สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

 

พาณิชย์ระบุ แพลตฟอร์มออนไลน์ขายสินค้า-อาหาร ตรึงราคาค่าส่ง ช่วยค่าครองชีพ

ขอบคุณข้อมูล : กรุงเทพธุรกิจ

logoline