svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เลี้ยงปูนาต่อยอดทำน้ำพริกขายรายได้ดี

21 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อค้าจากเมืองกรุง ผันตัวเอง กลับบ้าน ศึกษาวิธีการเลี้ยง จากอินเตอร์เน็ต จนประสบความสำเร็จ เลี้ยงปูนา 4 ปี ต่อยอด เพิ่มมูลค่าจากปูนา ทุกส่วนของปู ทำน้ำพริกปูนา อ่องมันปู น้ำปูร้า สร้างรายได้งาม

         เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2565   ชุมชนพื้นที่ว่างเปล่า ภายในเพียง 1 ไร่ ถูกดัดแปลง เป็นสถานที่เลี้ยงปูนา ภายใต้ชื่อว่า คุณทิพย์ฟาร์มปูนา ของ นายกิตตินันท์ สุขเนตร ชาวบ้าน หมู่ที่ 5 บ้านบึงเฒ่า ตำบลหนองโสน อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ที่มีการจัดระบบ การเลี้ยงปูนา ทั้งระบบในบ่อซีเมนต์ และ ในบ่อดิน เพื่อ สร้างรายได้ ในการเลี้ยงปูนา ซึ่งเป็นที่หายาก ตามพื้นที่การเกษตร และ ที่ต้องการของตลาด ในการนำปูนามาประกอบอาหาร

          นายกิตตินันท์  กล่าวว่า  เดิมเมื่อ 4 ปี ที่ผ่านมา มีอาชีพค้าขาย ในกรุงเทพมหานคร จึงเกิดแนวคิด จะกลับบ้าน จึงมีความสนใจ ในการทำการเกษตร จึงการศึกษาการเลี้ยงปูนา จากระบบอินเตอร์เน็ต โดย ช่วงแรก ลงทุนหา ปูนา ในทุ่งนา เพื่อจะนำมาเลี้ยง แต่ ด้วยปริมาณปู ที่หายาก จึงสั่ง พ่อแม่พันธุ์มาเพาะเลี้ยง ปีแรกลองผิดลองถูก ปูนา ตายจำนวนมาก จากนั้น จึงลองศึกษา จน พัฒนา การเลี้ยงจนประสบความสำเร็จ

 

เลี้ยงปูนาต่อยอดทำน้ำพริกขายรายได้ดี

            เคล็ดลับคือ   บ่อการเลี้ยงปูนา มักจะเลี้ยง ไว้ในที่ร่มเพราะปูนาไม่ชอบอากาศที่ร้อน ใส่ท่อหรือแผ่นกระเบื้อง,อิฐบล็อก เพื่อให้ปูจะได้มีแหล่งที่ซ่อนตัวและ หลบ ร้อน หลบภัย เพราะว่าปูนานั้นมีนิสัยชอบทำร้ายกันเอง และ หวงถิ่น ซึ่งการเลี้ยง มักจะเลี้ยงในบ่อดิน ให้เกิดการเลี้ยงแบบธรรมชาติ มากที่สุด และ ง่ายต่อการจัดระบบการดูแลน้ำ โดยใช้เวลาการเลี้ยง 2 เดือน สามารถจับจำหน่ายได้ 

    เลี้ยงปูนาต่อยอดทำน้ำพริกขายรายได้ดี

       ต่อจากนั้น ได้มีแนวคิดจะเพิ่มมูลค่าของปูนา จึงทดลองแปรรูปปูนา  โดยจะใช้วิธีนำปูที่เลี้ยงไว้มาทำการน็อค น้ำแข็ง จากนั้นล้างทำความสะอาด แกะตัวปู ออก จากนั้น ทำการนำมันของปู มาทำอ่องมันปู เขี้ยวกับไข่ไก่ จนแตกมัน เป็นสีเหลือง ส่วน เนื้อปู จะทำการนำมา เป็นส่วนผสม ของ น้ำพริกสูตรโบราณ ทั้ง น้ำพริกเผาปูนา น้ำพริกตาแดงปูนา น้ำพริกนรกปูนา ที่จะมีกลิ่นหอม ของปูนาในน้ำพริก ในส่วน กระโดง ขา ของปูนา จะนำมาบด ผลิต น้ำปูร้า จำหน่ายเพิ่มเพิ่มมูลค่า

              สำหรับการเลี้ยงปูนา ทางคุณทิพย์ฟาร์มปูนา ยังได้พัฒนา ต่อยอดตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ให้เกษตรกรนำไปเลี้ยง แล้ว นำมาปูนาที่เลี้ยงนำมาขายให้กับทางกลุ่ม เพื่อนำมาแปรรูป โดยผู้ที่สนใจ สามารถสั่งซื้อผลิตภัณท์ มีทั้ง อ่องมันปูนราคากระปุกละ 60 บาท น้ำพริกเผาปูนา น้ำพริกตาแดงปูนา น้ำพริกนรกปูนา ประปุกละ 170 กรัม ราคากระปุกละ 65บาท ส่วน น้ำปูร้า ราคาขวดละ 35 บาท 

 

เลี้ยงปูนาต่อยอดทำน้ำพริกขายรายได้ดี

ข่าว/ภาพ สายันต์ ชูฉ่ำ สำนักข่าวเนชั่น จังหวัดพิจิตร 

logoline