svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.เตรียม รับมือ "เด็กแว้น" ป่วนสงกรานต์ ปี 2565

21 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร.สั่งเตรียมพร้อมรับมือ"เด็กแว้น" ป่วน เทศกาลสงกรานต์ 2565 ย้ำถอดบทเรียนจากเทศกาลฯปีที่ผ่านมา ล่าสุด มี.ค. จับกุม 11 ราย ริบรถตามคำพิพากษา 10 คัน ด้าน“กองทุนเลขสวย” มอบงบ 23 ล้าน จัดอบรมเยาวชนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง เปลี่ยนให้เป็นจิตอาสาทั่วประเทศ เริ่มพ.ค.นี้

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง (ศปข.ตร.) เรียกประชุมด่วน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 เตรียมวางมาตรการป้องกันและปราบปรามเด็กแว๊นช่วงสงกรานต์ 2565 ที่จะถึงนี้ โดยการถอดบทเรียนจากเทศกาลฯ ปีที่ผ่านมา 

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งเตรียมความพร้อมรับมือเด็กแว้น ตั้งแต่ก่อนถึงเทศกาลฯ ซึ่งอาจมีการรวมตัวแข่งรถสร้างความเดือดร้อนแก่รถที่สัญจรไปมา ตลอดจนผู้ที่พักอาศัย จึงให้ทุกหน่วยระดมปราบปรามความผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทาง และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ต่อเนื่องจนกว่าจะถึงห้วงเทศกาลฯ เพื่อป้องปรามไม่ให้มีการฝ่าฝืนกฎหมาย

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า ศปข.ตร. ทำงานเชิงรุกมาอย่างต่อเนื่อง โดยให้ชุดสืบสวนทางโซเชียลเฝ้าติดตามการนัดรวมตัวแข่งรถทุกช่องทาง ทำให้สถิติการรวมตัว หรือการแข่งรถ ลดลงอย่างอย่างเห็นได้ชัด แต่อย่างไรก็ดี การปราบปรามก็ยังคงดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา มีการดำเนินคดีกับผู้ขับขี่และผู้สนับสนุนไปแล้ว 1,621 ราย ยึดรถยนต์ 936 คัน และรถจักรยานยนต์ 18,936 คัน ตลอดจนจัดทำประวัติผู้กระทำความผิด และผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะแข่งรถในทางอีก 8,049 ราย 

 ศปข.ตร. จะทำงานเชิงรุก โดยการเฝ้าติดตามการนัดรวมตัวแข่งรถทุกช่องทาง

ล่าสุดในเดือน มีนาคม สามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด 11 ราย ริบรถของกลางตามคำพิพากษา 10 คัน โดยมีที่น่าสนใจหลายคดีด้วยกัน รายแรก ที่ ภ.จ.อยุธยา ทีมสืบสวนสามารถติดตามความเคลื่อนไหวการวมตัวแข่งรถ จนจับกุมผู้ต้องหาได้ 5 ราย ศาลมีคำพิพากษาริบรถของกลาง 

 

รายที่สอง บก.น.5 ทีมโซเชียลและฝ่ายสืบสวนติดตามสืบจับแอดมินเพจ “ประเทศคลองเตย” ที่โพสต์ชักชวนแข่งรถในทางบริเวณห้าแยกระนอง ส่งฟ้องศาลดำเนินคดี รายต่อมา บก.น.6 ฝ่ายสืบสวนพิสูจน์ทราบแอดมินเพจดัง Three Brothers Channel ขับรถ จักรยานยนต์ฮาเลย์ ประมาทหวาดเสียว ผิดปกติวิสัย ยืนขับขี่บนเบาะนั่ง กลางถนนเยาวราช ศาลสั่งริบรถ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท 

 

ตร.เตรียม รับมือ "เด็กแว้น" ป่วนสงกรานต์ ปี 2565  ศปข.ตร. ทำงานเชิงรุกมาอย่างต่อเนื่อง โดยให้ชุดสืบสวนทางโซเชียลเฝ้าติดตามการนัดรวมตัวแข่งรถทุกช่องทาง

 

และรายล่าสุด ภ.จ.ขอนแก่น พิสูจน์ทราบตัวผู้กระทำผิด ที่ปรากฏตัวอยู่ในคลิปหนุ่มนอนหมอบขับขี่ บนถนนมิตรภาพ นำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย ซึ่งเป็นบุคคลมีชื่อเสียงในจังหวัดขอนแก่น ในข้อหาขับขี่รถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น ขับขี่รถประมาทหวาดเสียว และข้อหาอื่นๆ รวม 5 ข้อหา ศาลพิพากษาริบรถ

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้รับงบประมาณจาก “กองทุนเลขสวย จำนวน 23 ล้านบาท” เพื่อจัดทำโครงการอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ของกลุ่มเสี่ยง จึงต้องมีประชุมชี้แจงให้แต่ละหน่วยเตรียมความพร้อมในการจัดอบรมเด็กและเยาวชนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงทั่วประเทศจำนวน 18,000 คน เพื่อนำมาเป็นจิตอาสาประจำท้องถิ่น ซึ่งคาดว่า ภายในเดือนพฤษภาคม จะเริ่มมีการขับเคลื่อนตามโครงการนี้ 

 ศปข.ตร. จะทำงานเชิงรุก โดยการเฝ้าติดตามการนัดรวมตัวแข่งรถทุกช่องทาง

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงปัญหาการแข่งรถในทาง เนื่องจากสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่สังคมและเป็นอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนน จึงกำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งหาแนวทางแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนและยั่งยืน จึงอยากฝากประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชน หากพบเบาะแส สามารถแจ้งมายัง ศปข.ตร. ได้ที่สายด่วน 1599 หรือ 191 หรือถ่ายคลิปวิดีโอส่งมาทาง เพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร.” ได้ตลอด 24 ชม. จะมีเงินรางวัลนำจับ 3,000 บาท ให้กับผู้แจ้งในกรณีที่มีการจับกุมได้” รอง ผบ.ตร.ระบุ

 ศปข.ตร. จะทำงานเชิงรุก โดยการเฝ้าติดตามการนัดรวมตัวแข่งรถทุกช่องทาง

logoline