svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

สงกรานต์วิถีไทยไปไหนกันดี

13 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นอกจากการละเล่น สาดน้ำกันแล้วในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ จะชวนคุณผู้ชมเที่ยวสงกรานต์ แบบรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไทย แต่ละท้องถิ่นเตรียมพร้อมจัดงาน สงกรานต์ ทั่วไทย แต่ที่ใหนมีอะไรน่าสนใจ เรา มีมาฝากกันค่ะ

เริ่มที่ ภาคเหนือกันก่อน เพราะเป็น แห่งท่องเที่ยว ยอดนิยม ของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ   อย่าง จังหวัดเชียงใหม่ จัดงาน  "ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่" ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 12-15 เมษายน 2560 ณ เขตเทศบาลนคร จังหวัดเชียงใหม่ ภายในงานมีพิธีทำบุญตักบาตร ขบวนแห่การประกวดแม่หญิงขี่รถถีบกางจ้อง การประกวดเครื่องสักการะล้านนา  บูชาพระบรมสารีริกธาตุ สรงน้าพระสิริมังคลาจารย์ และประเพณีก่อเจดีย์ทรายนอกจากการเล่นน้ำรอบคูเมืองที่โด่งดังแล้ว  เราขอ  แนะนำไปแอ่วงาน ใหญ่ ชมดอกไม้สวยๆ  ในงาน "ปี๋ใหม่เมือง ดอกเอื้องงาม (Songkran Festival, a Romantic Touch of Orchids)" ชมเสน่ห์ดอกเอื้องเมืองเหนือและกล้วยไม้ไทยกว่า 100 ชนิด ที่บานสะพรั่งทั่วเรือนกล้วยไม้ ร่วมสรงน้ำพระพุทธรูปเสริมบารมีปี๋ใหม่เมือง นั่งสามล้อถีบแอ่วชมสวนแวะผ่อดอกเอื้อง จวนกั๋นปั่นรถถีบก๋างจ้อง ถ่ายภาพม่วนใจ๋ปี๋ใหม่เมืองกับมุมถ่ายภาพแบบล้านนา สาธิตทำอาหารและขนมพื้นเมือง ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม ที่จะสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนมาสร้างสีสันตลอดทั้งวัน จากภาคเหนือมาที่ภาคอีสานกันต่อค่ะ งานใหญ่ "บุญสงกรานต์อีสาน...แซ่บนัว" คือ key massage ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) อยากชวนให้พี่น้องชาวไทยได้รับรู้และเชิญชวนให้เกิดการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในดินแดนภาคอีสานเพิ่มมากขึ้น  ก็มีการจัดงานใหญ่  ในหลายจังหวัด อย่างที่  จังหวัด  ขอนแก่น เชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ มาร่วมสนุกในบรรยากาศการเล่นน้ำในแบบฉบับชาวขอนแก่น  ในงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2560 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 15 เมษายน 2560  ที่ปีนี้มาในตีม "สาดโลด สาดเหลือแน้เด้อ " พ่วงด้วยอีกหนึ่งานใหญ่  จัดแสดงโคมไฟรูปไดโน่ (ไดโนเสาร์มาสคอตเมืองขอนแก่น)ขนาดใหญ่สูงกว่า 5 เมตร  และชมโคมไฟไดโนเสาร์หลายสายพันธ์ที่ถูกค้นพบที่ อ.ภูเวียง จังหวัดขอนแก่น และ โคมไฟรูปร่างสวยงามอีกนับร้อยชิ้น ใน เทศกาลโคมไฟไดโน่ขอนแก่น ปี 2560 ณ สวนเรืองแสง หรือ สวนสาธารณะประตูเมืองขอนแก่น ที่จะมีไปจนถึง  14 พฤษภาคม นี้    ที่ภาคกลาง   บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และพันธมิตรอีกหลายภาคส่วน จัดงาน Water Festival 2017 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย โดยจัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน 2560 ในแนวคิดมงคลปีใหม่ไทย - ภาคกลาง จัดที่กรุงเทพมหานคร ใน 7 พื้นที่ ประกอบด้วยวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร ท่ามหาราช ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค และเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์เส้นทางนี้ สามารถเดินทางโดยเรือ ล่องชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยาได้อีกด้วยซึ่งมี ใว้บริการฟรีค่ะ 
ภาคเหนือ จัดขึ้นที่เรือนโบราณล้านนา 147 ปี จังหวัดเชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดที่ลานวัฒนธรรม บึงนาคำ จังหวัดอุดรธานี และ ภาคใต้ที่จังหวัดภูเก็ต 
ส่วน ถนนข้าวสาร ที่โด่งดังในเรื่อง การจัดกิจกรรมสงกรานต์  ได้มีการประกาศ งด จัดงานในปี 2560 นี้ ค่ะ  นายกสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ถนนข้าวสารจะงดจัดกิจกรรมทั้งหมด เพราะ สถานที่ใกล้กับเส้นทางที่ประชาชนสัญจรเพื่อสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หากมีกิจกรรม อาจจะส่งผลกระทบต่อการจราจรได้  ทั้งนี้ ในปีถัดไป จะมีการจัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ แน่นอน ค่ะ  ปิดท้ายที่ ภาคใต้  อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ศูนย์รวม ของคนชอบเล่นน้ำสงกรานต์ในภาคใต้ รวมถึงนักท่องเที่ยว ชาวมาเลเซียที่ข้ามมาเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน ความพิเศษของที่นี่ นอกจากการเข้าวัดทำบุญ รับปีใหม่ นั่น   ก็คือ การเล่นน้ำในยามค่ำคืน หรือที่เรียกว่า Midnight Songkran โดยจัดบริเวณใจกลางเมืองหาดใหญ่ ถนนนิพัทธ์อุทิศ 3 ถนนเสน่หานุสรณ์ และ ถนนธรรมนูญวิถี มีคอนเสิร์ตจากเหล่าศิลปินดัง มาเพิ่มความบันเทิงกันด้วย 

logoline