svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"โอมิครอน"มีระยะฟักตัวกี่วัน ทำไมตรวจATK ครั้งแรกไม่พบ เช็กเลย

21 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เช็กเลย "โอมิครอน"มีระยะฟักตัวกี่วัน ถึงจะแพร่กระจายไปยังบุคคลอื่นได้ และทำไมติดเชื้อช่วงแรกถึงตรวจ ATK ไม่พบ

21 มีนาคม 2565 "โอมิครอนฟักตัวกี่วัน" คำถามที่มักพบบ่อยในขณะที่สถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" ที่ขณะนี้แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว จนยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตพุ่งสูงขึ้นในเวลาอันรวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่น แต่ข้อดีคือ อาการของ "โอมิครอน" ไม่รุนแรง และไม่แสดงอาการหรือมีอาการน้อย เมื่อได้รับวัคซีน ครบ 2 เข็ม หรือ ได้รับเข็มกระตุ้นที่ 3

"โอมิครอน"มีระยะฟักตัวกี่วัน ทำไมตรวจATK ครั้งแรกไม่พบ เช็กเลย

เพื่อไม่ให้เกิดความกังวล ว่า "ติดหรือเปล่า" เมื่อไปสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อหรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูง แต่ตรวจ ATK แล้วไม่พบเชื้อ เพจ Social Marketing Thaihealth by สสส. มีคำตอบให้ว่า เป็นเรื่องของระยะฟักเชื้อ ซึ่งต้องมาทำความเข้าใจเรื่องนี้กัน จะได้ป้องกันตัวเอง และคนรอบข้างได้ดียิ่งขึ้น

 

ระยะฟักเชื้อของเจ้าวายร้าย "โอมิครอน" ที่ต้องระวัง และช่วงตรวจ ATK ที่แม่นยำ

 

"โอมิครอน"มีระยะฟักตัวกี่วัน ทำไมตรวจATK ครั้งแรกไม่พบ เช็กเลย

วันที่รับเชื้อ ส่วนใหญ่ตรวจ ATK จะยังไม่พบเชื้อ โดยระยะฟักเชื้อ ตั้งแต่ติดเชื้อจนถึงมีอาการใช้เวลา 5-14 วัน วันเริ่มมีอาการ ระยะฟักเชื้อที่ต้องระวัง คือ 3 วันก่อนแสดงอาการ ซึ่งผู้ป่วยจะเริ่มแพร่เชื้อแม้ไม่มีอาการ เมื่อตรวจ ATK จะพบเชื้อ ซึ่งระยะตรวจ ATK ที่แม่นยำคือ ควรทำทันทีหลังมีอาการ ไม่เกิน 7 วัน

 

ข้อควรจำ เมื่อรู้ว่าสัมผัสเสี่ยงสูง แม้ไม่มีอาการ ควรสังเกตตัวเอง เลี่ยงพบปะผู้คน โดยเฉพาะผู้มีความเสี่ยงป่วยหนักเป็นเวลา 14 วัน เพื่อให้ผ่านระยะฟักเชื้อที่อาจแพร่เชื้อได้

 

ก่อนหน้านี้มีงานวิจัยต่างประเทศ ที่ตีพิมพ์เมื่อเดือน ธ.ค. พบว่า ระบุว่า เชื้อกลายพันธุ์ "โอมิครอน" ล่าสุด อาจจะไม่ใช่แค่อ่อนกว่าเชื้อกลายพันธุ์ก่อนหน้านี้เท่านั้น แต่ยังมีระยะฟักตัวที่สั้นกว่าด้วย โดยช่วงฟักตัวคือ ระยะเวลาที่ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ และเริ่มแสดงอาการออกมา ก่อนหน้านี้ มักจะมีอาการภายใน 5-6 วัน หลังจากติดเชื้อ เช่น เชื้อกลายพันธุ์เดลตา คาดว่ามีระยะฟักตัวประมาณ 4 วัน จากความรู้ที่มีอยู่ในปัจจุบันเกี่ยวกับ "โอมิครอน" อาการมักจะปรากฏภายใน 2-3 วัน หลังจากติดเชื้อ 

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention--CDC) ของสหรัฐฯ ได้เผยแพร่แนวปฏิบัติ สำหรับผู้ที่ตรวจพบว่า ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาพบปะกับคนอื่นได้ หลังจากที่มีการกักตัว 5 วัน โดยปฏิบัติดังนี้ เมื่อติดโรคโควิด-19 และมีอาการ กักตัวอย่างน้อย 5 วัน การคำนวณระยะเวลากักตัว 5 วัน ให้นับวันแรกที่มีอาการเป็นวันที่ 0 ถ้าไม่มีอาการอีกต่อไปแล้ว หรืออาการดีขึ้นหลังจาก 5 วัน ก็สามารถเลิกกักตัว และออกจากบ้านได้

 

นอกจากนั้น ควรเลี่ยงการเดินทางจนกว่าจะครบ 10 วันเต็ม หลังจากมีอาการวันแรก ถ้าหากต้องเดินทางในวันที่ 6-10 ให้สวมหน้ากากที่แนบสนิท เมื่อต้องอยู่กับคนอื่นตลอดช่วงที่เดินทาง และหากมีไข้ ให้กักตัวที่บ้านต่อไปจนกว่าจะหายไข้ และควรสวมหน้ากากเมื่ออยู่กับคนอื่นต่อไปอีก 5 วัน

"โอมิครอน"มีระยะฟักตัวกี่วัน ทำไมตรวจATK ครั้งแรกไม่พบ เช็กเลย

logoline