svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ไฟป่าเมืองสามหมอกหนักต่อเนื่องผู้ป่วยทะลุหลักหมื่นคน

20 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบจุดไฟป่าสูงถึง 196 จุด ขณะที่ค่าฝุ่นPM 2.5 อำเภอแม่สะเรียง พุ่งพรวดสูงถึง 130 มคก.ต่อลบ.ม. กระทบสุขภาพประชาชนอย่างหนัก ด้านสาธารณสุขเผยตัวเลขผู้ป่วยทะลุ 10,000 รายแล้ว ขณะที่สายการบินนกแอร์ปรับแผนบินช่วงเช้ามาเป็นช่วงบ่ายแทน

              เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2565 สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 (เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน แม่ฮ่องสอน) สรุปสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน  มีผลกระทบต่อสุขภาพอนค่ามาตรฐานในพื้นที่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอนวัดได้102 มคก.ต่อลบ.ม. , อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน วัดได้ 130 มคก.ต่อลบ.ม. และHotspot เกิดขึ้นจำนวน 196 จุด 

         นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ในส่วนของอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน  ได้มีการปฏิบัติการเตรียมพร้อมรับมือ และแก้ไขปัญหาไฟป่า ด้วยการสั่งการให้ แต่ละหมู่บ้านจัดชุดดับไฟป่า เข้าเวรพร้อมรับมือกับสถานการณ์ในทุกหมู่บ้าน รวมไปถึงการจัดกำลังอาสาประชาชนลาดตระเวน เฝ้าตรวจ ขณะนี้ยังไม่พบมีไฟป่า ทุกหมู่บ้าน ขวัญและกำลังใจดีเยี่ยม

        นายอำนวย ยอดคำ หัวหน้าหน่วยฯนปพ.สบเมย สจป.ที่.1 สาขาแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ได้ร่วมกับหน่วยฯ มส.5 (อำเภอแม่สะเรียง),ชุดเหยี่ยวไฟอุดรธานี เข้าทำการดับไฟบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย บริเวณป่าบ้านขนุน หย่อมบ้านแม่ลิดป่าแก่ ม.1 ตำบลแม่เหาะ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ระหว่างทางพบมีการเกิดไฟป่า จำนวน 1 จุด ตามพิกัดที่ 47Q404082 UTM2013252 เจ้าหน้าจึงช่วยกันดับไฟจนไฟได้สงบลง และได้ทำแนวกันไฟไว้ เพื่อไม่ให้ไฟลุกลามไปอย่างบริเวณใกล้เคียง รวมพื้นที่ความเสียโดยประมาณ 20 ไร่

         ในส่วนของพื้นที่ อ.แม่สะเรียง ในช่วง  2 วันที่ผ่านมา พบว่า มีการลอบเผาป่าอย่างหนัก  และพบ จุดความร้อนสูงมากที่สุดกว่าพื้นที่อื่น ๆ ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่งผลให้ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน สูงเกินค่ามาตรฐานถึง 130 มคก.ต่อลบ.ม.

           ด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รายงานจำนวนประชาชนที่ป่วยเนื่องจากผลกระทบจากหมอกควันและเข้ารับการบริการในโรงพยาบาลและสถานบริการสาธารณสุขทั้ง 7 อำเภอ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันมีผู้ป่วยผลกระทบจากหมอกควันไฟแล้วรวม 11,000 คน ในจำนวนนี้เป็นโรคระบบทางเดินทางหายใจ 6,000 คน รองลงมาโรคหัวใจและหลอดเลือดและหอบหืด

            สำหรับ สายการบินนกแอร์ที่ทำการบินจากดอนเมือง สู่จังหวัดแม่ฮ่องสอนวันละ 1 เที่ยวบินในเวลา 15.15 น. ยังสามารถทำการบินได้ทุกวัน   เนื่องจากช่วงบ่ายมีลมพัดทำให้อากาศเปิดทัศนวิสัยเพียงพอต่อการบิน มีเพียงในวันที่ 18 มี.ค ที่ต้องเลื่อนเวลาทำการบินจากปกติออกไปอีก 1 ชั่วโมงครึ่ง เนื่องจากทัศนวิสัยต่ำไม่เอื้อต่อการบิน 

           ทั้งนี้ สายการบินนกแอร์ เป็นสายการบินเพียงเจ้าเดียวที่บินให้บริการระหว่าง ท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพมหานคร กับท่าอากาศายานแม่ฮ่องสอน โดยให้บริการสัปดาห์ละ 2 วันคือ วันศุกร์ กับ วันอาทิตย์ ปกติจะบินจากดอนเมือง มาถึงท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน เวลา15.40 น.โดยก่อนที่จะมีการบิน ได้มีการปรับแผนการบินโดยเลื่อนจากช่วงเช้าก่อนเที่ยง ไปช่วงบ่ายใกล้ค่ำ เพื่อหลีกเลี่ยงการยกเลิกเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่า แต่ก็ยังพบกับอุปสรรคเช่นกัน

ข่าว/ภาพ ทศพล บุญพัฒน์  สำนักข่าวเนชั่น จังหวัดแม่ฮ่องสอน 

logoline