svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งนำ "โมลนูพิราเวียร์" 2 ล้านแคปซูล รักษาโควิดกลุ่มเสี่ยง 607

19 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการแพทย์ เร่งนำยา "โมลนูพิราเวียร์" 2 ล้านแคปซูล ใช้ยากับกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ชี้สามารถรักษาได้ 5 หมื่นคน

19 มีนาคม 2565 นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า หลังจากได้รับมอบ ยาต้านไวรัสชนิดรับประทาน "โมลนูพิราเวียร์"  จำนวน 2 ล้านแคปซูล หรือ 50,000 คอร์สการรักษา บริษัท เอ็มเอสดี ประเทศไทย ซึ่งเป็น บริษัทในเครือของ บริษัท เมอร์ค แอนด์ คัมปานี อินคอร์ปอเรท เมืองเคนิลเวิร์ธ มลรัฐนิวเจอร์ซี ประเทศสหรัฐอเมริกา กรมการแพทย์เตรียมกระจายยาสำหรับรักษาผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง

 

ทั้งนี้ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้ บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ดำเนินการบริหารจัดการและกระจายยาต้านไวรัสชนิดรับประทาน จำนวน 2 ล้านแคปซูลนี้ ตามนโยบายและแผนงานของกระทรวงสาธารณสุข

 

“ ยา โมลนูพิราเวียร์ ทำให้แพทย์สามารถใช้ยาต้านไวรัสชนิดรับประทาน เป็นทางเลือกในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ตามแนวทางการรักษา (Clinical Practice Guideline) ”

เร่งนำ "โมลนูพิราเวียร์" 2 ล้านแคปซูล รักษาโควิดกลุ่มเสี่ยง 607

นพ.สมศักดิ์ เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นจะมีการพิจารณาใช้ยาตัวนี้กับผู้ป่วยกลุ่ม 607 คือ กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วยที่มีโรครื้อรัง 7 โรคประจำตัว โดยอาจมีการพิจารณาใช้ยาตัวนี้กับผู้ป่วยกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไปเพิ่มเติมในอนาคต หากมีจำนวนยาที่มากขึ้น 

 

สำหรับ ผู้ป่วยกลุ่ม 607 จะต้องได้รับ ยาโมลนูพิราเวียร์ วันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 4 แคปซูล ติดต่อกันเป็นเวลา 5 วันจนครบ 40 แคปซูล

 

ยาโมลนูพิราเวียร์จะช่วยลดโอกาสในการเสียชีวิต หรือเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้ในผู้ป่วยที่เสี่ยงจะมีอาการรุนแรง หากได้รับยาภายใน 5 วันนับจากวันที่เริ่มมีอาการ

 

เร่งนำ "โมลนูพิราเวียร์" 2 ล้านแคปซูล รักษาโควิดกลุ่มเสี่ยง 607

สำหรับ ยาต้านไวรัสชนิดรับประทาน "โมลนูพิราเวียร์" จำนวน 2 ล้านแคปซูล หรือ 50,000 คอร์สการรักษา กรมการแพทย์ ได้รับมอบจาก บริษัท เอ็มเอสดี ประเทศไทย บริษัทในเครือของ บริษัท เมอร์ค แอนด์ คัมปานี อินคอร์ปอเรท เมืองเคนิลเวิร์ธ มลรัฐนิวเจอร์ซี ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา

 

ดร. แมรี เสรฐภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มเอสดี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวในวันส่งมอบ "โมลนูพิราเวียร์" ว่า เอ็มเอสดี มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ดำเนินการนำยาต้านไวรัสชนิดรับประทานสำหรับรักษาโควิด-19 ซึ่งเป็นยานวัตกรรมที่ผ่านการวิจัยทางคลินิก ส่งมอบแก่กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

 

ตลอดเวลาที่ผ่านมาได้ทำงานอย่างหนักและแข่งกับเวลา เพื่อทำการวิจัยและพัฒนายานวัตกรรม ต่อสู้กับโรคระบาด เราขอขอบคุณกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในหลายสาขา ที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ทางการแพทย์ การรักษาผู้ติดเชื้อ และข้อมูลทางคลินิกเกี่ยวกับยารักษาโควิด-19 ชนิดรับประทาน เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทย

 

"เราภูมิใจที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้คนไทยต่อสู้กับโควิด-19 และมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการเตรียมความพร้อม เพื่อช่วยให้ประเทศไทยสามารถเปลี่ยนสถานการณ์จากการระบาดใหญ่ไปสู่โรคประจำถิ่นตามนโยบายของภาครัฐ ทำให้ประเทศไทยและประชาชนในประเทศสามารถกลับมาดำเนินชีวิต ไปทำงาน และมีกิจกรรมทางสังคมเพื่อฟื้นคืนเศรษฐกิจได้อีกครั้ง อย่างค่อยเป็นค่อยไปและปลอดภัย" ดร. แมรี ระบุในตอนท้าย

 

เร่งนำ "โมลนูพิราเวียร์" 2 ล้านแคปซูล รักษาโควิดกลุ่มเสี่ยง 607

 

logoline