svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียประกาศเขตห้ามบินเหนือดอนบาสในยูเครน

18 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองกำลังกบฏแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของยูเครน อ้างว่ารัสเซียประกาศเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้าของโดเนตสก์และลูฮันสก์ในภูมิภาคดอนบาสแล้ว ขณะที่กบฏอ้างว่ายึดอาคารหน่วยราชการในลูฮันสก์ได้แล้ว

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของรัสเซีย รายงานอ้างการเปิดเผยของเอดูอาร์ด บาซูริน ผู้แทนกองกำลังของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ หรือ DPR ต่อสถานีโทรทัศน์รอสสิยา-24 ในวันนี้ว่า ในมุมมองของกองทัพแล้ว ไม่จำเป็นที่รัสเซียจะส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้พวกเขา ขอเพียงแค่รัสเซียควบคุมน่านฟ้าเหนือภูมิภาคดอนบาส โดยกำหนดเขตห้ามบินเหนือสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ และเมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เขตห้ามบินถูกประกาศแล้วหรือไม่ เขาตอบว่า คิดว่าใช่

 

รัสเซียประกาศเขตห้ามบินเหนือดอนบาสในยูเครน
 

สาธารณรัฐทั้งสองแห่งแยกตัวเป็นเอกราชจากยูเครนเมื่อเกือบ 8 ปีที่แล้ว และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศรับรองสถานะรัฐเอกราชของทั้งสองรัฐ เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ก่อนเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. โดยอ้างว่าเพื่อยุติการนองเลือดจากฝีมือกองทัพยูเครนในภูมิภาคนี้

 

ขณะเดียวกันกองกำลังของลูฮันสก์โพสต์วิดีโอเมื่อวันพฤหัสบดีอ้างว่า สามารถเข้ายึดอาคารหน่วยราชการของยูเครนในเมืองลูบิชเน และเชิญธงของลูฮันสก์ขึ้นบนหลังคาอาคารแทน สิ่งนี้สะท้อนว่าหากสงครามยังไม่สิ้นสุดก็ถือว่าอยู่ในระยะสุดท้ายแล้ว 

 

รัสเซียประกาศเขตห้ามบินเหนือดอนบาสในยูเครน

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของลูฮันสก์ ยังโพสต์คลิประบุว่าทหารยูเครนยิงถล่มในเมืองอย่างต่อเนื่อง และประชาชนต้องอยู่ในชั้นใต้ดินนานสองสัปดาห์แล้ว บางคนก็หลบอยู่ในสถานที่หลบภัยซึ่งบางแห่งมีคนแออัดอยู่ในนั้นถึง 1,200 คน 

 

นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงวันนี้ว่า กองกำลังแบ่งแยกดินแดนโดเนตสก์ที่ได้รับการสนับสนุนจากทหารรัสเซีย สามารถปิดล้อมและกำลังต่อสู้กับกองกำลังฝ่ายยูเครนในพื้นที่ใจกลางเมืองมาริอูโปล เมืองท่าที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน

 

รัสเซียประกาศเขตห้ามบินเหนือดอนบาสในยูเครน

logoline