svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ค่าครองชีพพุ่งไม่หยุด ราคา 'ไข่ไก่' ขึ้น 3 บาท/แผง

17 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อค้า-ปชช.โอดหนักไข่ไก่ปรับราคาพุ่งปรับขึ้นเฉลี่ยแผงละ3บาท ผลพวงจากราคาน้ำมัน และอาหารสัตว์ที่เพิ่มขึ้น วอนรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบการร้านค้าไข่ไก่ในพื้นที่ต่างได้รับความเดือดร้อน หลังจาการที่สมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไก่ ได้แจ้งขอปรับขึ้นราคาจำหน่ายไข่ไก่เพิ่มซ้ำเติมหนักในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ และประชาชนในพื้นที่มีรายได้ลดลง และต้องตกงานจากการแพร่ระบาดโควิดอีกด้วย ทำให้ผู้ประกอบ ร้านค้าจำหน่ายไขไก่ รวมทั้งลูกค้าประจำผู้บริโภคต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นด้วย ซึ่งสาเหตุการแจ้งปรับราคาไข่ไก่ในครั้งนี้ ทางสมาคมผู้ค้าไข่ไก่อ้างว่ามาจากต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ ปรับสูงขึ้น

 

ทีมข่าวได้จึงลงสำรวจราคาไข่ไก่ ในย่านโซนเศรษฐกิจกลางเมืองชัยภูมิ ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ พบตามร้านค้าไข่ไก่ต่าง ๆ มีการติดป้ายราคาขายไก่ไข่ปรับราคาขายสูงขึ้นอีกโดยเฉลี่ยแผง 30 ฟอง ได้ปรับราคาขึ้นไปแผงละ 3 บาท ซึ่งเจ้าของร้านค้าไข่ไก่ต่างบอกว่า ราคาไข่ไก่มีการปรับราคาขายส่งทุกเดือน มาตั้งแต่ต้นปีเดือนมกราคมที่ผ่านมา และเมื่อราคาน้ำมันเชื้อเพลิง มีการปรับราคาสูงขึ้นมาต่อเนื่องยังไม่มีทีท่าจะหยุด ยิ่งทำให้ราคาขายส่งไข่ไก่ ต้องมีการปรับสูงขึ้นราคาตามทุกสัปดาห์

โดยน.ส.ปาริฉัตรกำเนินเขว้า อายุ 16 ปี แม่ค้าร้านขายไข่ไก่ ไข่เป็ด ย่านตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ บอกว่า ร้านของตนจะนำไข่ทุกชนิด ทั้งไข่ไก่ ไข่เป็ดมาขาย ทุก ๆ 3 วัน ราคาไข่ไก่ที่รับมาจำหน่ายก็มีการขอรับราคาขึ้นทุกเดือน มาตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2565 ที่ผู้ค้าส่งที่รับมาอ้างว่า ต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ ปรับสูงขึ้น รับมาแพงขึ้น บวกกับค่าน้ำมันเชื้อเพลิงสูงขึ้น ทำให้ราคาขายส่งไข่แพงขึ้น เมื่อรับมาแพงขึ้น ก็จำเป็นที่จะต้องขายต่อให้ลูกค้ารายย่อยสูงขึ้น อย่างเลี่ยงไม่ได้

  ค่าครองชีพพุ่งไม่หยุด ราคา 'ไข่ไก่' ขึ้น 3 บาท/แผง

และล่าสุดไข่ไก่ทุกเบอร์มีการปรับขึ้นราคาไปอีกทั้งหมดแล้ว แผงละไม่น้อยกว่า 3 บาท โดยวันนี้(16มี.ค.65) ราคาไข่ไก่ทุกเบอร์ตั้งแต่เบอร์ 0 ราคาปรับขึ้นมาอยู่ที่แผงละ 125 บาท ไข่ไก่เบอร์ 1 ขายแผงละ 118 บาท ไข่ไก่เบอร์ 2 ขายแผงละ 110 บาท ไข่ไก่เบอร์ 3 ขายแผงละ 107 บาท ไข่เบอร์ 4 ราคาแผงละ 100 บาท และส่งผลกระทบต่อลูกค้าที่เคยซื้อยกแผง ยอดขายยกแผงลดลง เปลี่ยนมาซื้อครั้งละประมาณ 10 ฟองแทน ทำให้ขายได้ยากมากขึ้น และอยากให้รัฐบาลเร่งหาแนวทางแก้ปัญหาราคาสินค้าแพงทั้งผู้บริโภค และผู้ประกอบการร้านค้าๆต่าง ก็ได้รับผลกระทบหมด ไม่เฉพาะแต่ช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก แต่ด้านปัญหาปากท้องของประชาชนในทุกพื้นที่ขณะนี้แทบไม่มีจะกินแล้ว และอยากให้มีมาตรการเร่งออกมาช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจที่ชัดเจนมากกว่านี้เป็นการด่วน

logoline