svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตลาดสดอุทัยธานีขึ้นราคา 'ไข่' 10 บาท/แผง

02 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อค้า แม่ค้าขายไข่ไก่จังหวัดอุทัยธานี ขยับขึ้นราคาไข่ไก่แล้ว เป็นเพราะผู้เลี้ยงแบกรับภาระไม่ไหว จึงขอปรับราคาขึ้น 10 บาท/แผง

ตลาดสดอุทัยธานีขึ้นราคา

 จากกรณีที่สมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ได้ส่งหนังสือถึงสมาชิก เรื่องการปรับขึ้นราคาแนะนำไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม เป็น 3 บาท 20 สตางค์ โดยเพิ่มขึ้น 30 สตางค์ จากราคาปัจจุบัน 2 บาท 90 สตางค์ เริ่มมาตั้งแต่เมื่อวานนี้เป็นวันแรก ( 1 มีนาคม 2565 ) ซึ่งก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้ตกลงกับผู้เลี้ยงไก่ไข่ให้ตรึงราคาหน้าฟาร์มไว้ไม่ให้เกิน 3 บาท หลังจากที่มีความพยายามจะขึ้นราคามาแล้วครั้งหนึ่ง ในวันที่ 10 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา จาก 2 บาท 80 สตางค์ เป็น 3 บาท อย่างไรก็ตาม หลังผ่านมาหนึ่งเดือนเศษ ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ระบุว่า ไม่สามารถแบกรับภาระได้อีก เนื่องจากต้นทุนสูงขึ้น โดยเฉพาะอาหารสัตว์ ที่ปัจจุบันยังถูกซ้ำเติมจากสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซีย และยูเครน จนกระทบต่อวัตถุดิบที่กำลังจะขาดตลาด ซึ่งจะทำให้ราคาอาหารสัตว์สูงขึ้น

ตลาดสดอุทัยธานีขึ้นราคา

ตลาดสดอุทัยธานีขึ้นราคา

โดยในเช้าวันนี้ ( 2 มี.ค. ) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคาขายไข่ไก่ตามร้านขายไข่ขายปลีกที่ตลาดสดเทศบาล 2 เขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี พ่อค้าแม่ค้า แผงขายไข่สด ได้เล่าให้ฟังว่า ทางฟาร์มไก่ขาแจ้งมาว่ามีต้นทุนที่สูงขึ้นโดยเฉพาะค่าอาหารสัตว์ที่แพงขึ้นทำให้ต้องแบกรับภาระต้นทุนกันไม่ไหว ซึ่งสมาคมผู้ผลิตและส่งออกไข่ไทยได้ประกาศขึ้นราคา ไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ ( 1 มี.ค. ) และในวันนี้ไข่หน้าฟาร์มที่รับมาจาก

ฟาร์มที่มีต้นทุนที่สูงขึ้น จึงต้องปรับราคาขายทั้งปลีกและส่งอีกแผงละ10บาท ทุกเบอร์ ซึ่งทางร้านขายไข่ตั้งแต่เบอร์ 0 – 5 โดยราคาขายปลีกไข่ไก่เบอร์ 0 จากเดิมแผงละ120 บาท ขึ้นเป็นแผงละ130 บาท เบอร์ 1 จากเดิมแผงละ110 บาท ขึ้นเป็นแผงละ120 เบอร์ 2 จากเดิมแผงละ100 บาท ขึ้นเป็นแผงละ110 บาท เบอร์ 3 จากเดิมแผงละ 95 บาท ขึ้นเป็นแผงละ 100 บาท เบอร์4 ยังจากราคาเดิม 95บาท ขึ้นเป็นแผงละ 100 บาทและเบอร์ 5 จากเดิมแผงละ 85 บาท ขึ้นเป็นแผงละ 90 บาท โดยบรรดาแม่ค้านั้นต่างก็แจ้งกับลูกค้าร้านอาหารที่นำไข่ไปเป็นส่วนประกอบอาหาร และผู้บริโภค ที่มาซื้อไข่ไก่แล้วว่าจำเป็นต้องขึ้นราคาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในขณะนี้ ซึ่งร้านอาหารตามสั่งนั้นจำเป็นต้องรับผลกระทบอย่างแน่นอน และจำเป็นต้องปรับราคาอาหารตามสั่งประเภทไข่ดาว ไข่เจียว ข้าวผัดไข่ หรือ อาหารที่มีส่วนผสมของไข่ รวมทั้งขนมหวานหลายอย่างซึ่งต้องใช้ส่วนผสมของไข่ต้องปรับราคาขึ้นตามไปด้วยอย่างแน่นอน

ราคาขายไข่ไก่

logoline