svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ADB ชี้ โควิด-19 ทำคนเอเชียอาคเนย์ 4.7 ล้าน "ยากจนขั้นรุนแรง"

17 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เปิดเผยว่าในปี 2021 การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ประชาชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 4.7 ล้านชีวิตต้องเผชิญกับความยากจนขั้นรุนแรง แนะแต่ละประเทศเร่งปฏิรูปโครงสร้างเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ระบุว่าภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเริ่มฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ที่กินเวลานาน 2 ปี โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวแตะร้อยละ 5.1 ในปีนี้ หลังประชาชนเกือบร้อยละ 60 ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ซึ่งทำให้เศรษฐกิจหลายภาคส่วนสามารถกลับมาเปิดทำการได้อีกครั้ง


แม้การคาดการณ์ทางเศรษฐกิจจะดีขึ้นสำหรับปี 2022 แต่รายงานระบุว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงเปราะบาง และหลายครัวเรือนยังเผชิญการสูญเสียรายได้มหาศาล


มาซาสึกุ อะซาคาวา ประธานธนาคารฯ กล่าวว่า การระบาดใหญ่นำไปสู่การว่างงานในวงกว้าง ความเหลื่อมล้ำที่เลวร้ายลง และความยากจนที่เพิ่มขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ผู้หญิง คนงานอายุน้อย และผู้สูงอายุ


กลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ได้แก่ แรงงานไร้ฝีมือ ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกและเศรษฐกิจนอกระบบ ตลอดจนธุรกิจขนาดเล็กที่ไม่มีตัวตนทางดิจิทัล โดยอะซาคาวาสนับสนุนให้รัฐบาลในภูมิภาคลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานที่มีนวัตกรรมและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และปรับใช้นวัตกรรมทางเทคโนโลยี เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกครั้ง

รายงานยังเรียกร้องให้รัฐบาลจัดสรรทรัพยากรเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนงานสาธารณสุข ในด้านการดูแล การเฝ้าระวังโรค และการรับมือกับการระบาดใหญ่ในอนาคต พร้อมชี้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจอาจขยับขึ้นได้อีก 1.5 จุด หากการใช้จ่ายด้านสาธารณสุขของภูมิภาคมีสัดส่วนแตะร้อยละ 5 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมหรือจีดีพี (GDP)


นอกจากนั้นยังแนะนำให้ประเทศต่างๆ ปฏิรูปโครงสร้างเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและผลิตภาพ อาทิ ลดความซับซ้อนของกระบวนการทางธุรกิจ ลดอุปสรรคทางการค้า และส่งเสริมให้วิสาหกิจขนาดเล็กปรับใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ พร้อมเสริมว่ารัฐบาลควรรักษาความรอบคอบด้านการเงิน เพื่อลดการขาดดุลและหนี้สาธารณะ รวมทั้งปรับการบริหารจัดการภาษีให้ทันสมัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและขยายฐานภาษี


ขณะเดียวกัน รายงานเตือนถึงความท้าทายหลายประการในภูมิภาค ได้แก่ การอุบัติของโรคโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ๆ อัตราดอกเบี้ยที่ตึงตัวในทั่วโลก การชะงักงันของห่วงโซ่อุปทาน ตลอดจนราคาสินค้าโภคภัณฑ์และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

 

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

logoline