svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คณะก้าวหน้าจังหวัดแพร่เตรียมจัดกิจกรรม“ขอคนละชื่อปลดล็อคท้องถิ่น”

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะก้าวหน้าจังหวัดแพร่ เตรียมตั้งโต๊ะรับลงชื่อประชาชน สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หมวด 14 เพื่อให้ อปท.มีอำนาจหน้าที่ มีอิสระในการบริหารจัดการมากขึ้น พร้อมเปิดแคมเปญ “ขอคนละชื่อปลดล็อคท้องถิ่น” ดีเดย์ 1 เมษายน 2565 พร้อมกันทั่วประเทศ

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 16 มีนาคม 2565 นายติรานนท์ เวียงธรรม คณะทำงานพรรคก้าวไกล คณะทำงานคณะก้าวหน้าจังหวัดแพร่ และที่ปรึกษาประธาน กรรมมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ตามที่ คณะก้าวหน้า ได้มีการจัดแถลงข่าวเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2565 เรื่องการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หมวดที่ 14 ที่เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ให้มีอำนาจเพิ่มมากขึ้นนั้น

             ทางคณะก้าวหน้าจังหวัดแพร่ ได้มีการสนับสนุนแนวทางดังกล่าว และได้ประชุมคณะทำงานของคณะก้าวหน้าจังหวัดแพร่ ที่จะจัดกิจกรรมรับลงรายชื่อประชาชนที่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หมวดที่ 14 ที่ สำนักงานคณะก้าวหน้าจังหวัดแพร่ ที่ ทางเข้าสถานีขนส่งผู้โดยสารเทศบาลเมืองแพร่ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ และ ลงชื่อสนับสนุนทางออนไลน์

 

คณะก้าวหน้าจังหวัดแพร่เตรียมจัดกิจกรรม“ขอคนละชื่อปลดล็อคท้องถิ่น”

             ประเด็นในการให้ประชาชนลงชื่อสนับสนุน ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. ........หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อนำไปยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน พรรคก้าวไกล พร้อมกับเปิดตัวแคมเปญ “ขอคนละชื่อปลดล็อคท้องถิ่น” โดยจะเริ่มเปิดให้ประชาชนทั่วไปร่วมลงชื่อและจะมีการเดินสายรณรงค์ไปตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศในวันที่ 1 เมษายนนี้เป็นต้นไป

             ส่วนการแก้ไข มีสาระสำคัญดังนี้ 1. ให้มีการบัญญัติรับรองหลักความเป็นอิสระของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) และหลักการปกครองตนเองตามเจตนารมณ์ของท้องถิ่น 2.บัญญัติเรื่องอำนาจหน้าที่ ของ อปท.ให้มีอำนาจหน้าที่บริการสาธารณะที่ชัดเจน ยกเว้นเรื่องความมั่นคง เป็นต้น 3.แก้ไขกฎหมายที่ให้อำนาจหน้าที่ของราชการส่วนกลางและส่วนภูมิภาค และ อปท. ที่ซ้ำซ้อนกัน

            4.ระบุวันเวลาที่ชัดเจนในถ่ายโอนอำนาจเรื่องใดๆให้ อปท.แต่ปัจจุบันไม่มีสภาพบังคับว่าจะถ่ายโอนกันวันไหนนั้น การแก้ไขจะระบุวันเวลาที่ชัดเจนว่าหากยังไม่มีการถ่ายโอนเรื่องใดๆให้ อปท.เสร็จตามวันเวลาที่กำหนดไว้ให้ถือว่าการถ่ายโอนเรื่องใดๆนั้นได้ตกเป็นอำนาจหน้าที่ของ อปท.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 5.รับรองยืนยันว่าผู้บริหารท้องถิ่นต้องมาจากการเลือกตั้งทุกกรณี

           6.ออกกฎหมายเรื่องรายรับให้มีการเพิ่มรายได้ที่ อปท.หามาได้เป็นสัดส่วน ร้อยละ 50 ต่อ 50 ภายในสามปี 7.เพิ่มความยืดหยุ่น คล่องตัว ในการคิดค้นวิธีการรูปแบบต่างๆ ของ อปท.ในการหารายได้ให้กับตัวเอง ในการจัดทำบริการสาธารณะ เช่นการกู้เงิน ออกพันธบัตร การรวมตัวกับ อปท.อื่นๆ ในการตั้งสหกรณ์ หรือการมอบอำนาจให้เอกชนทำแทนได้ในบางกรณี

 

คณะก้าวหน้าจังหวัดแพร่เตรียมจัดกิจกรรม“ขอคนละชื่อปลดล็อคท้องถิ่น”

             8.การกำกับดูแล ของราชการส่วนกลางและภูมิภาคที่เป็นข้ออ้างแต่แท้จริงแล้วเป็นการบังคับ คือ อปท.ต้องขออนุญาตก่อน ดำเนินการ เรื่องนี้จะแก้ไขเพิ่มความเป็นอิสระให้ อปท.มากขึ้น 9.ให้ อปท.สามารถสนับสนุนการมีส่วนร่วมของพลเมือง เช่น การตั้งสภาพลเมืองท้องถิ่น การเข้าชื่อถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่นและสภาท้องถิ่น รวมถึงการมีส่วนร่วมในการจัดทำงบประมาณ 10.วางโรดแม็ปประเทศไทยว่า ควรที่จะยกเลิกราชการส่วนภูมิภาค โดยให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปทำแผนว่าจะต้องทำอะไรภายใน 5 ปี และให้ครม.ต้องจัดทำประชามติเพื่อถามประชาชนว่า ต้องการยกเลิกราชการส่วนภูมิภาคหรือไม่

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การออกรณรงค์ของคณะก้าวหน้าจังหวัดแพร่  ได้เริ่มรณรงค์แล้ว โดยเตรียมการรับลงชื่อจะเริ่มในวันที่ 1 เมษายน 2565 โดยจะเป็นการให้ประชาชนสามารถลงชื่อสนับสนุนได้ที่ ศูนย์คณะก้าวหน้าจังหวัดแพร่ และสามารถลงทะเบียนทางออนไลน์ ซึ่งทางคณะก้าวหน้าจะมีการแจ้งให้ประชาชนที่สนใจทราบอีกครั้งหนึ่ง

ข่าว/ภาพ สุภัทร แสงดอก สำนักข่าวเนชั่น จังหวัดแพร่ 

logoline