svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ล็อตแรกของปี “มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง” ส่งถึงบ้านลูกค้าทั่วประเทศ

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ผลไม้ขึ้นชื่อของอำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น ล็อตแรกของปี ถูกจัดส่งให้กับลูกค้าที่สั่งจองทางออนไลน์ถึงบ้าน แต่จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นยาวนาน ทำให้ปีนี้ผลผลิตโดยรวมลดลงกว่าครึ่ง

16 มีนาคม 2565 ที่โรงคัดเกรดมะม่วงบ้านแฮดเพื่อการส่งออก บ้านหนองเต่า ต.หนองแซง อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ร่วมกับหลายภาคส่วน ได้ร่วมกันนำมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง มาบรรจุลงในกล่องกระดาษ เพื่อเตรียมจัดส่งมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ชุดแรกของปี จำนวน 2.4 ตัน หรือ 2,400 กิโลกรัม ให้กับลูกค้าทั่วประเทศที่สั่งจองเข้ามาทางออนไลน์
   

นายบุญส่วน  แก้วไพฑูรย์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมะม่วงบ้านแฮดเพื่อการส่งออก บอกว่า ผลผลิตของสมาชิก จำนวน 62 ราย ซึ่งมีพื้นที่ปลูกรวมกันประมาณ 1,545 ไร่ เริ่มที่จะเก็บส่งขายได้แล้ว โดยจะมีมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองทยอยออกสู่ท้องตลาดจากนี้ไปจนถึงกลางพฤษภาคม 2565 ซึ่งราคามะม่วงปีนี้ถือว่ายังต่ำ โดยมะม่วงเกรดเอและบี ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 50 บาท ส่วนเกรดรองลงมา หรือ ที่เรียกว่ามะม่วงตกเกรด ราคาก็จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 25 – 30 บาท ขณะที่ตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นและประเทศเกาหลี ก็ติดต่อเข้ามาแล้ว แต่ทางกลุ่มยังส่งขายให้ไม่ได้ เพระต้องรอให้ผลผลิตออกมาพร้อมๆ กันมากกว่านี้ เพราะหากจะส่งไปขายต่างประเทศ จะต้องส่งครั้งละ 2,500 กิโลกรัม- 3,000 กิโลกรัม แต่ปีนี้เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ก็ประสบกับปัญหาอากาศแปรปรวน เนื่องจากปีนี้มีอากาศที่หนาวเย็นเป็นระยะเวลานาน ทำให้อุณหภูมิต่ำกว่า 16 องศาเซลเซียส ซึ่งมะม่วงจะไม่ค่อยติดลูก ทำให้ปีนี้ผลผลิตโดยรวมลดลงกว่าครึ่ง น่าจะอยู่ที่ไม่เกิน 500 ตัน ถือว่าต่ำกว่าปีที่แล้วที่ได้ผลผลิตประมาณ 900 ตัน
 

โดย - กฤศเมธ โลโห

logoline