svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมการแพทย์ เผย Long COVID ทำลาย 5 ระบบร่างกาย บางรายมีอาการนาน 6 เดือน

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการแพทย์  เผย Long COVID ทำให้เกิดเกิดการอักเสบในร่างกาย 5 ระบบ พบหลังหายป่วยโควิด 1-2 สัปดาห์ มีอาการเฉลี่ย 1-2 เดือน แต่พบบางรายมีอาการ 3-6 เดือน ส่วนใหญ่พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

16 มีนาคม 2565 นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ระบุถึง กลุ่มอาการ Long COVID ว่า จะเกิดขึ้นหลังหายจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 โดย 1-2 สัปดาห์ถึงจะเริ่มมีอาการ ส่วนใหญ่จะมีอาการนาน 1-2 เดือน และบางรายอาการลองโควิดจะอยู่นาน 3-6 เดือน 

 

อาการ Long COVID เกิดจากเศษซากเชื้อของไวรัส ที่ไม่ก่อให้เกิดการติดเชื้อแล้ว แต่อาจก่อให้เกิดการอักเสบบางระบบในร่างกาย เกิดขึ้นได้ 5 ระบบ ดังนี้

  • ระบบทางเดินหายใจ เช่น มีอาการ เหนื่อย ไอเรื้อรัง
  • ระบบประสาท ปวดหัวเครียด บางรายรู้สึกพักผ่อนไม่เพียงพอ
  • ระบบผิวหนัง เช่น ผมร่วง
  • ระบบจิตเวช สภาพจิตใจ ที่วิตกกังวล นอนไม่หลับ
  • ระบบทางเดินอาหาร อาเจียน ท้องเสีย ในส่วนนี้เจอไม่น้อยมาก

กรมการแพทย์ เผย Long COVID ทำลาย 5 ระบบร่างกาย บางรายมีอาการนาน 6 เดือน

ส่วนใหญ่ Long COVID จะพบใน ผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ปัจจัยเสี่ยง จะเจอในผู้ป่วยที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์หรือมีภาวะโรคอ้วน โดยจะพบในคนที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการมาก มากกว่าคนที่ติดเชื้อโควิด-19 อาการน้อย 

 

จากการรวบรวมข้อมูลสอบถามอาการผู้ป่วย ของกรมการแพทย์ พบมีร้อยละ 40 ที่ลงระบบเกี่ยวกับอาการ Long COVID ขณะที่ข้อมูลจากทั่วโลกตอนนี้ มีรายงาน ผู้ป่วยกลุ่มอาการ Long COVID ประมาณร้อยละ 10 บางประเทศอยู่ที่ร้อยละ 40

 

Long COVID  บางรายพบว่า มีผมร่วง

นพ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนตัวจากการติดตามเคสผู้ป่วยโควิด-19 ส่วนใหญ่มีอาการ Long COVID ไม่มาก อยู่ที่ร้อยละ 10 แต่ไม่เกิน ร้อยละ 20 ซึ่ง Long COVID กับ มิสซี คนละกลุ่มอาการกัน 

 

มิสซี จะเจอในเด็กอายุไม่เกิน 18 ปี  ส่วนใหญ่เจอระหว่างติดเชื้อโควิด-19 อยู่  เกิดในช่วง1-2 สัปดาห์  เป็นอาการอักเสบของหลายระบบในร่างกาย ส่วน Long COVID จะเจอหลังจากหายโควิดไปแล้ว

 

อาการมิสซี ในเด็ก ที่พบ คือไข้สูง 38 องศา เกิน 24 ชั่วโมง ร่วมกับมีอาการอื่นๆ เช่น หน้าแดง ตัวแดง ท้องเสีย บางรายอาจจะมีโรคเกี่ยวกับระบบหัวใจ หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ คลื่นไส้ อาเจียน 

 

กรมการแพทย์ เผย Long COVID ทำลาย 5 ระบบร่างกาย บางรายมีอาการนาน 6 เดือน

logoline