svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คปภ.ช่วยด้วย 'ประกัน' เลื่อนจ่ายเคลมโควิด 19

15 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มผู้เสียหายที่ถูกบริษัทเทการเคลมประกันโควิดหลายร้อยคน พร้อมนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม บุกคปภ. สำนักงานใหญ่ เรียกร้องให้บริษัทประกันภัยรับผิดชอบตามกรมธรรม์ที่ได้ทำไว้

ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ระบุ วันนี้กลุ่มผู้เสียหายจากการทำประกันภัยโควิดหลายร้อยรายเดินทางมายื่นเรื่องร้องเรียนกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ  คปภ. ให้เร่งรัดเบิกจ่ายเงินค่าเคลมประกันภัยโควิด 19 ให้เร็วที่สุดตามสัญญาในกรมธรรม์ หากจ่ายไม่ได้ต้องมีคำตอบให้ลูกค้า และหาก คปภ.สั่งจ่ายแล้วบริษัทประกันไม่จ่ายอาจจะต้องมีหน่วยงานอื่นเข้ามาดำเนินการร่วมกับ คปภ.

 

ทั้งนี้ตามกฎหมายตามสัญญาในกรมธรรม์ประกันภัยนั้นบริษัทประกันมีหน้าที่ต้องจ่ายชดเชย จะอ้างว่าบริษัทขาดทุนหรือเพิกถอนใบอนุญาตไม่ได้ ต้องจ่ายให้ครบตามสัญญาไม่สามารถบ่ายเบี่ยงเพื่อที่จะไม่จ่าย สำหรับตัวเลขผู้เสียหายขณะนี้รวมๆแล้วกว่าหมื่นราย โดยหลักๆจะเป็นลูกค้าของอาคเนย์ประกันภัยและไทยประกันภัย

ด้านกลุ่มผู้เสียหายที่มายื่นเรื่องร้องเรียนระบุว่าจากกรณีบริษัทประกันภัยหลายรายที่รับทำประกันภัยโควิด เจอ จ่ายจบ ไม่ดำเนินการตามขั้นตอนของกระบวนการเคลมสินไหม มีผู้เสียหายจากการยื่นเคลมประกันเป็นจำนวนมาก และผู้เอาประกันภัยไม่สามารถติดต่อกับบริษัทดังกล่าวเพื่อทวงถามค่าสินไหมหรือสถานะการเคลมได้ มีกลุ่มลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการเคลมสินไหมในหลายสถานะ เช่น ยื่นเคลมในระบบออนไลน์แล้วไม่มีข้อมูลการเคลมในระบบและไม่มีหมายเลขเคลมสินไหม สถานะอยู่ระหว่างพิจารณาสินไหม สถานะอนุมัติสินไหม และสถานะนำจ่ายสินไหมแต่ไม่ได้ดำเนินการ โอนเงินตามระยะเวลาที่ทางบริษัทแจ้ง

 

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้กลุ่มผู้เสียหายจากการเคลมประกันโควิด-19 จะรอดูผลความคืบหน้าในการแก้ไขเรื่องดังกล่าวก่อน หากยังเคลมประกันโควิดไม่ได้ จะกลับมารวมตัวกันที่ คปภ. เพื่อยกระดับการเคลื่อนไหวต่อไป

logoline