svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ต้นทุนพุ่ง! ธุรกิจ 'รับสร้างบ้าน' จ่อขยับราคา 8%

15 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ชี้ภาพรวมตลาดไตรมาสแรก แรงงาน-วัสดุก่อสร้างราคาพุ่ง ค่าก่อสร้างเตรียมขึ้น 5-8% ในเดือนเมษายนนี้

นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน วรวุฒิ กาญจนกูล ระบุ ธุรกิจรับสร้างบ้านเตรียมปรับขึ้นค่าก่อสร้าง 5-8% ในเดือน เม.ย.นี้ โดยในภาพรวมยังต้องจับตามองปัจจัยต่าง ๆ ที่คาดว่าจะส่งผลต่อต้นทุนบ้าน ทั้งวิกฤตสงครามของประเทศรัสเซียและยูเครน ต้นทุนราคาน้ำมัน ว่าจะปรับขึ้นไปถึงระดับที่ส่งผลโดยตรงต่อราคาบ้าน ทั้งค่าแรงที่มีแนวโน้มปรับขึ้น ราคาวัสดุก่อสร้าง ปัญหาเงินเฟ้อ และทิศทางดอกเบี้ย หลังสถานการณ์ราคาน้ำมันพุ่งสูงที่ส่งผลให้ต้นทุนค่าขนส่ง และการผลิตต่างๆ สูงขึ้น โดยเฉพาะวัสดุก่อสร้างที่เป็นโลหะ เช่น เหล็กเส้นล่าสุดปรับขึ้นไปแล้ว 50% รวมถึงโครงคร่าวผนัง ฝ้าเพดาน และสายไฟ เป็นต้น ขณะที่ปูนซิเมนต์ยังปรับขึ้นไม่มาก ซึ่งเบ็ดเสร็จแล้วต้นทุนสร้างบ้านในปัจจุบันปรับขึ้นไปไม่น้อยกว่า 5%

ต้นทุนพุ่ง! ธุรกิจ 'รับสร้างบ้าน' จ่อขยับราคา 8%

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยที่ต้องเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ได้แก่ การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 492 บาท มองว่าในปัจจุบันค่าแรงที่แรงงานได้รับส่วนใหญ่ก็ได้สูงกว่าขั้นต่ำอยู่แล้ว ในบางเคสที่ต้องใช้แรงงานทักษะสูงจะอยู่ที่ 500-700 บาทต่อวัน ส่วนแรงงานที่แม้ไม่มีทักษะก็จะอยู่ที่ 331 บาท ซึ่งหากมีการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำย่อมมีผลให้ค่าแรงต้องขึ้นทั้งระบบและจะส่งผลต่อราคาบ้านในอนาคตได้ นอกจากนี้ ยังพบการขาดแคลนแรงงานให้เห็นบ้างแล้ว ส่วนหนึ่งเพราะต่างประเทศเริ่มใช้นโยบายนำเข้าแรงงานโดยมีคนไทยเป็นเป้าหมายแรก ๆ

สำหรับภาพรวมตลาดรับสร้างบ้าน มีสัญญาณที่เป็นบวกในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 จากยอดการจองปลูกสร้างบ้านในงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2021 ที่จัดขึ้นเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2564 พบยอดเติบโตขึ้นกว่าปีก่อนถึง 20% ถ้ามองภาพรวมของภาวะเศรษฐกิจของประเทศในปี 2564 GDP เติบโตขึ้น 1.6% เมื่อเทียบกับปี 2563 ที่ GDP ลดลงถึง -6.1% จึงเห็นได้ชัดว่ากำลังซื้อกำลังจะกลับมาในช่วงต้นปี 2565 ซึ่งคาดว่าตลาดรับสร้างบ้านทั้งปี 2565 ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลฯ น่าจะไม่น้อยกว่า 11,500 ล้านบาท

ต้นทุนพุ่ง! ธุรกิจ 'รับสร้างบ้าน' จ่อขยับราคา 8%

ทั้งนี้ สมาคมฯ ได้เตรียมกระตุ้นกำลังซื้อผ่าน “งานรับสร้างบ้านและวัสดุ FOCUS 2022” ที่รวบรวมบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำของประเทศไทยที่จะมานำเสนอบริการแบบครบวงจร ทั้งแบบบ้านใหม่ นวัตกรรมการสร้างบ้าน ครั้งนี้เป็นการจัดงานเป็นปีที่ 18 ซึ่งทุก ๆ ปีจะได้รับการตอบรับจากผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้านที่จะเข้ามาชมงาน นอกจากนี้ ยังมีผู้ที่สนใจศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับแบบบ้านและวัสดุก่อสร้าง หรือ ผู้ที่ต้องการหาความรู้เรื่องการออกแบบนวัตกรรมวัสดุก่อสร้างมาร่วมชมงาน ในปีนี้มั่นใจว่ายอดจองบ้านภายในงานจะใกล้เคียงปีที่ผ่านมา ประมาณ 2,100 ล้านบาท

logoline