svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สมาคมค้าปลีกเผย "บะหมี่กึ่งฯ - นมข้นหวาน" ขึ้นราคาเดือนนี้ หลังต้นทุนพุ่ง

07 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดอั้นแล้ว! สมาคมค้าปลีกเผย "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป - นมข้นหวาน" ปรับขึ้นราคาเดือนนี้ หลังต้นทุนการผลิตพุ่งสูงขึ้น ขณะที่สินค้าอื่น ๆ เตรียมปรับขึ้นอีกหลายชนิด แนะรัฐบาลเพิ่มรายได้ให้ประชาชนแทนการตรึงราคา

     วันนี้ (7 มี.ค.) นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลต่อต้นทุนการผลิตและต้นทุนค่าขนส่ง จนล่าสุดผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้แจ้งปรับขึ้นราคาขายส่งแล้ว 10 สตางค์ต่อซอง แต่ราคาขายปลีกยังคงเดิมที่ 6 บาทต่อซอง โดยผลักภาระให้ผู้จัดจำหน่าย ซาปั้ว ยี่ปั้ว ทำให้มีกำไรลดลงแทนผู้บริโภค เนื่องจากผู้ผลิตมีต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ทั้งบรรจุภัณฑ์ น้ำมันปาล์ม ที่ปรับตัวขึ้นไปมาก โดยเฉพาะน้ำมันปาล์มปรับตัวขึ้นเท่าตัวจากปีที่แล้ว 

 

 

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย
 

     นายสมชาย กล่าวว่า นอกจากนี้ สินค้าประเภท นมสด นมข้นหวาน ได้แจ้งปรับขึ้นราคาเช่นกัน โดยจะปรับขึ้นเฉลี่ย 2 บาท ภายในเดือนมีนาคมนี้ เช่นเดียวกับบะหมี่สำเร็จรูป และยังมีอีกหลายสินค้าที่เตรียมปรับขึ้นราคา เช่น วุ้นเส้น และสินค้าที่ใช้บรรจุภัณฑ์จากโลหะ 

 

สมาคมค้าปลีกเผย "บะหมี่กึ่งฯ - นมข้นหวาน" ขึ้นราคาเดือนนี้ หลังต้นทุนพุ่ง
 

     นายสมชาย ย้ำว่า การแจ้งปรับขึ้นราคาสินค้าไม่ได้ต้องการให้ประชาชนตื่นตัวซื้อของกักตุน แต่ขอให้ทุกคนซื้อของตามปกติ หลังจากนี้เชื่อว่าจะเข้าสู่ภาวะ "เงินฝืด" คือประชาชนไม่มีเงินซื้อสินค้า ตนห่วงคนที่ไม่มีรายได้ ถ้ามีเงินยังพอซื้อได้ แต่ถ้าสินค้าถูกแต่ไม่มีเงินซื้อก็หมดประโยชน์ สิ่งที่อยากบอกรัฐบาลคือ ปล่อยให้ราคาสินค้าเป็นไปตามกลไกตลาด แต่เพิ่มรายได้ให้ประชาชนแทนการตรึงราคา 

 

 

สมาคมค้าปลีกเผย "บะหมี่กึ่งฯ - นมข้นหวาน" ขึ้นราคาเดือนนี้ หลังต้นทุนพุ่ง

logoline