svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'นม' แพง! ร้านกาแฟ-ขนมหวาน จ่อขยับราคา

15 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งมีผลต่อต้นทุนการผลิตและต้นทุนค่าขนส่ง ปัญหาเรื่องราคาสินค้าแพงก็ทวีรุนแรงมากขึ้น โดยขณะนี้มีผู้ผลิตสินค้าประกาศปรับขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง ทั้งไข่ไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำมันพืช เนื้อหมู

ล่าสุดสินค้าประเภท นมสด นมข้นหวาน ก็ปรับราคาขึ้นเช่นกัน นมข้นหวานบางยี่ห้อ แจ้งขอปรับราคาอีกลังละ 70-90 บาท เนื่องจากผู้ผลิตมีต้นทุนการผลิตสูงขึ้น บรรจุภัณฑ์จากเหล็กปรับขึ้นราคา รวมถึงน้ำมันปาล์มที่เป็นส่วนประกอบปรับตัวขึ้นไปมาก ซึ่งจะส่งผลให้ราคาขายปลีกปรับขึ้นกระป๋องละ 2 บาท ภายในเดือน มี.ค.นี้

 

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านกาแฟ ร้านขนม บอกว่า ราคานมสด นมข้นหวาน ที่ปรับเพิ่มขึ้นทำให้ต้นทุนสูงขึ้นมาก ร้านได้กำไรลดลง เพราะไม่อยากขึ้นราคาในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี ลูกค้ากำลังซื้อลดลง บางร้านจำเป็นต้องขึ้นราคาบ้างเล็กน้อยเพื่อให้พออยู่ได้ไม่กระทบกับลูกค้ามากนัก แต่ถ้าหากราคาวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้นอีกก็คงต้องปรับราคาขึ้นตามเช่นกัน

ด้านกรมการค้าภายในระบุว่า กรณีผู้ผลิตนมสด และนมข้นหวานกระป๋องรายใหญ่ เตรียมปรับขึ้นราคาขายในเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้ เพราะต้นทุนเพิ่มขึ้น ยืนยันว่าขณะนี้ยังอยู่ในช่วงขอความร่วมมือผู้ผลิตตรึงราคาขาย และกระทรวงพาณิชย์ยังไม่มีนโยบายให้ปรับขึ้นราคา

logoline