svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แม่ค้าปากน้ำ สะดุ้งเฮือก "มะนาวแพง" โวยถูกโขกลูกละ 6 บาท

11 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ค้าร้านอาหารตามสั่ง เมืองสมุทรปราการ โวยแหลก "มะนาวแพง" อ้างภัยแล้ง โขกลูกละ 6 บาท หรือกิโลกรัมละ 120-140 บาท ร่ายยาวแค่ลูกค้าสั่งต้มย้ำ ต้นทุนพุ่งกระฉูด เพราะต้องบีบมะนาวใส่ถึง 3 ลูก

หลังจากมีการปรับราคามะนาวขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ล่าสุดพบว่า มีการปรับราคาขึ้นมาอีก อยู่ที่กิโลกรัมละ 120-140 บาท และมีแนวโน้มที่จะปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง 60 -70% จากปัญหาภัยแล้ง และอากาศที่แปรปรวน ทำให้ผลผลิตมะนาว ในช่วงที่ผ่านมา มีผลผลิตน้อยลง และออกสู่ตลาดน้อยกว่าปกติ ส่งผลทำให้มีการปรับราคา "มะนาวแพง" และเพิ่มสูงขึ้น

 

แม่ค้าปากน้ำ สะดุ้งเฮือก "มะนาวแพง" โวยถูกโขกลูกละ 6 บาท

 

ทั้งนี้ จากปัญหาดังกล่าว นางบังอร คำพยอม อายุ 53 ปี แม่ค้าอาหารตามสั่ง ในย่านอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า ราคามะนาวที่ช่วงนี้มีราคาแพงมาก ส่งผลกระทบกับต้นทุนการปรุงอาหารดเป็นอย่างมาก โดยมะนาวที่ซื้อจากตลาดเมื่อเช้านี้ ลูกละ 6 บาท บางลูกซื้อมาแล้ว บีบไม่มีน้ำออกมา กำไรก็น้อยอยู่แล้ว แถมต้องมาเจอกับมะนาวแพง ก็ทำให้บรรดาแม่ค้าร้านอาหารต่างๆ ประสบปัญหาความยากลำบากเข้าไปอีก

 

โดยปริมาณอาหาร ไม่สามารถลดการปรุงที่ต้องมะนาวได้ อย่างเช่น ต้มยำชามหนึ่ง ต้องใส่มะนาว 1- 2 ลูก บางทีเจอมะนาวลูกเล็กจาก 1-2 ลูก ก็ต้องใส่เพิ่มเป็น 3 ลูก ทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิม ดังนั้น จึงอยากให้หน่วยงานเข้ามาดูแลราคามะนาว เนื่องจากพบว่า ราคาหน้าสวนกับที่ตลาด ราคาแตกต่างกันมาก ซึ่งบรรดาร้านอาหารต่างๆ ก็อยากทราบว่า ราคามะนาว ที่มีราคาแพง มาจากสาเหตุเพราะอะไร

 

แม่ค้าปากน้ำ สะดุ้งเฮือก "มะนาวแพง" โวยถูกโขกลูกละ 6 บาท

 

และเหตุที่ "มะนาวแพง โดยมีการปรับราคาสูงถึงลูกละ 6 บาท แถมบางลูกไม่มีน้ำ ส่งผลกระทบต่อแม่ค้าพ่อค้า ที่ต้องใช้มะนาว เป็นส่วนประกอบในการทำอาหาร ทำให้ต้นทุนการประกอบอาหารพุ่งสูงขึ้น แต่ต้องขายในราคาเท่าเดิม ซึ่งทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้า ต้องแบกรับภาระต้นทุนดังกล่าว ซึ่งก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมช่วงหน้าแล้งของทุกปี จึงมีการปรับราคาสูงขนาดนี้ เป็นประจำทุกปี

 

อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ปรับราคาดังกล่าว ถือว่าเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ทางกระทรวงพาณิชย์ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ไม่คิดที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหานี้ในระยะยาว กระทั่งทำให้สินค้าหลายชนิด มีการปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชน ทั้งบรรดาแม่ค้า และชาวบ้านที่ถือว่าเป็นผู้บริโภค

 

 

logoline