svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จี้ตร.เร่งปิดคดี“แตงโม”ชี้ยิ่งทิ้งไว้นานองค์กรตำรวจยิ่งเสีย

15 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก กมธ.ตำรวจ จี้ ตร.เร่งปิดสำนวนการเสียชีวิต “แตงโม”  หวั่นกระทบความศรัทธาองค์กร เครดิตติดลบ  ชี้ผ่าศพรอบ 2 ส่งสัญญาณชัดต้องปฏิรูปวงการสีกากี  

15 มีนาคม 2565 นายณัฎฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการการตำรวจ  สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี น.ส.ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ดาราสาว พลัดตกเรือสปีดโบ๊ท จมแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ว่า จนถึงวันนี้เกือบ 3สัปดาห์แล้ว  แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถแถลงถึงสาเหตุการเสียชีวิตว่ามาจากอะไร มีเพียงการแจ้งข้อกล่าวหา 2 คน คือ นายปอกับนายโรเบิร์ต และเชื่อว่าเป็นคดีอุบัติเหตุ แต่กลับไม่สามารถปิดสำนวนได้ ทั้งที่มีพยานบุคคล 5 คนบนเรือที่อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งถือชัดเจนมากที่สุด มีพยานแวดล้อมจากกล้อง พยานผู้เห็นเหตุการณ์  รวมถึงผลการชันสูตร

 

โฆษก กมธ.ตำรวจ จี้ ตร.เร่งปิดสำนวนการเสียชีวิต “แตงโม”  หวั่นกระทบความศรัทธาองค์กร

ซึ่งทางกรรมาธิการฯ เห็นว่าตำรวจในฐานะพนักงานสอบสวนต้องรีบดำเนินการให้เกิดความชัดเจน ภายใต้การจัดเก็บหลักฐานอย่างรอบคอบและทันเวลา  ควบคู่ระหว่างรอผลการชันสูตรรอบใหม่ แต่สิ่งสำคัญคือ ตำรวจจะต้องไม่ดำเนินคดีภายใต้แรงกดดันภายนอก ทั้งบุคคลที่มีข่าวจะแทรกแซงคดี หรือกระแสสังคมที่มีการตั้งธงไว้ล่วงหน้าแล้ว แต่ควรเร่งดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา และสรุปสำนวนส่งฟ้องเหมือนคดีทั่วไป

“ยิ่งปล่อยล่วงเลยนานวัน เครดิตตำรวจยิ่งติดลบ  กระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา ส่งผลกระทบบต่อความศรัทธา เพราะขณะนี้ประชาชนเริ่มไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมต้นน้ำ โดยเฉพาะเมื่อมีการชันสูตรรอบสอง ยิ่งทำให้เห็นว่า สังคมแคลงใจและต้องปฏิรูปกระบวนการต้นน้ำหรือไม่ ผมเห็นว่าหากคดีของคนที่มีชื่อเสียงยังไม่ได้รับความเป็นธรรม  คนอีกหลายล้านคนก็ไม่อาจคาดหวังความยุติธรรมจะเกิดขึ้นได้” นายณัฎฐ์ชนน กล่าว

 

อย่างไรก็ตามกมธ.จะไม่แทรกแซงการทำงานของตำรวจ แต่หากมีบุคคลมาร้องเรียนให้ตรวจสอบ ก็พร้อมจะดำเนินการพิจารณา

logoline