svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบในไทยแล้ว 4 ราย จับตาโอมิครอนกลายพันธุ์ ฮ่องกงทำลายสถิติเสียชีวิตเพิ่ม

14 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยไทยพบ ผู้ติดเชื้อเข้าข่าย โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2.2 จำนวน 4 ราย  อาการไม่รุนแรงและรักษาหายแล้ว เบื้องต้น สายพันธุ์ย่อย BA2.2 ยังไม่ถูกประเมินให้เป็นสายพันธุ์น่ากังวล จากระบบ จีเซท

14 มีนาคม 2565 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงถึงโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ขณะนี้สายพันธุ์โควิดที่ระบาดในประเทศไทยเป็นสายพันธุ์โอมิครอน เกือบร้อยละ 99 แล้ว โดยแนวโน้ม โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2 พบมากขึ้น ร้อยละ 68 ส่วน BA.1 พบร้อยละ 32.4
   

ส่วน กรณีที่ประเทศฮ่องกง พบ โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2.2 นั้น เบื้องต้นยังไม่ถูกประเมินให้เป็นสายพันธุ์น่ากังวล หรือสายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวังจากข้อมูลที่มีในปัจจุบัน เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลที่เพียงพอจะประเมินความสามารถในการแพร่กระจายความรุนแรงของโรคหรือการหลีกหนีวัคซีนได้ 

 

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้เฝ้าระวังทุกสายพันธุ์ของเชื้อที่ก่อโรคโควิดอย่างต่อเนื่อง ทั้งวิธีตรวจเฉพาะจุดกลายพันธุ์ และตรวจลำดับเบสทั้งตัว และขอให้มั่นใจว่า ไทย มีความสามารถ ในการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัวของไวรัส   โดยส่งเข้าไปในระบบถังกลางของโลก จีเซท 500-600 ราย โดยเป็น BA.1.1 เยอะที่สุด 

 

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ทั้งนี้ ยังพบอีกว่า สายพันธุ์ BA.2 มีสายพันธุ์ย่อย BA.2.2 และ BA.2.3 ด้วย โดย จีเซท ยังอยู่ระหว่างการวิเคราะห์รวบรวมข้อมูล โดยยังไม่ระบุชื่ออย่างเป็นทางการ. ของสายพันธุ์ย่อย BA.2.2

 

ขณะที่ประเทศ ฮ่องกง ที่เห็นปรากฎการณ์ พบ  โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย  BA2.2 ซึ่งเป็นช่วงที่พบว่าผู้ป่วยมีอาการหนักและเสียชีวิตด้วย มองว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปถึงความรุนแรงของโรค ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการพิสูจน์ข้อเท็จจริงดังกล่าว และยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง ซึ่งการเสียชีวิตในประเทศฮ่องกง ที่เกิดขึ้น ยังสรุปไม่ได้ว่าเกิดจากสายพันธุ์ย่อยใหม่หรือไม่ เนื่องจากส่วนหนึ่งเป็นการติดเชื้อมาก่อนหน้านี้แล้ว

 

กรมวิทย์ฯ เผยไทยพบผู้ป่วยโควิด "โอมิครอน BA.2.2" เหมือน ฮ่องกง แล้ว 4 ราย

 

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทย พบจำนวน 4 ราย เข้าข่ายสายพันธุ์ย่อย BA2.2 เป็นต่างชาติ 1 ราย และ คนไทย 3 ราย ซึ่งพบการกลายพันธุ์ในตำแหน่งเดียวกันกับที่พบในประเทศฮ่องกง

 

นพ.ศุภกิจ กล่าวอีกว่า ผู้ป่วยทั้ง 4 รายเป็นการพบจากระบบเฝ้าระวังตรวจตรวจสายพันธุ์ในประเทศ แต่ทั้งนี้ต้องรอข้อมูลอย่างเป็นทางการ จากระบบ จีเซท ก่อน ในการ วิเคราะห์ข้อมูล และนำสายพันธุ์นี้เข้าระบบ เบื้องต้นจำนวน 4 ราย ที่พบในไทยอาการรุนแรงไม่รุนแรงและรักษาหายแล้ว

 

กรมวิทย์ฯ เผยไทยพบผู้ป่วยโควิด "โอมิครอน BA.2.2" เหมือน ฮ่องกง แล้ว 4 ราย

 

นพ.ศุภกิจ อธิบายเพิ่มเติมว่า การพบ โอมิครอน  สายพันธุ์ย่อย BA.2.2 มาจากสายพันธุ์เดิม BA.2 อีกทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดในฮ่องกง พบว่า มีปัจจัยอื่นๆร่วมด้วยในการส่งผลต่อผู้ป่วยติดเชื้อ  เช่น สถานการณ์เตียงในโรงพยาบาลเต็ม การรักษาที่อาจไม่ทั่วถึง เป็นต้น 

 

ส่วน โอมิครอน สายพันธุ์ BA.3 เบื้องต้นยังไม่พบในประเทศไทย ส่วน BA2.2 และ BA.2.3 ยังต้องรอข้อมูลที่ชัดเจนก่อน 

 

ทั้งนี้ ตามธรรมชาติของไวรัสมีการกลายพันธุ์ตลอดเวลา หากกลายพันธุ์แล้วไม่มีความรุนแรงหรืออะไรที่น่ากังวลก็จะจบไป แต่ไทยก็ยังคงเฝ้าระวังและมีการรายงานข้อมูลการตรวจหาสายพันธุ์เข้าระบบ จีเซท อย่างต่อเนื่อง

 

ด้าน นายแพทย์บัลลังก์ อุปพงษ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุถึงสถานการณ์ในประเทศฮ่องกง ว่า ใน 1 สัปดาห์ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2.5แสนราย เสียชีวิตกว่า 1,900 ราย

 

กรมวิทย์ฯ เผยไทยพบผู้ป่วยโควิด "โอมิครอน BA.2.2" เหมือน ฮ่องกง แล้ว 4 ราย

logoline