svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรมศุลฯ เร่งหารือ บีโอไอ ถกลดภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถไฟฟ้า กันประโยชน์ทับซ้อน

14 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คืบหน้าลดภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถไฟฟ้า กรมศุลฯ เร่งหารือบีโอไอ ลดความซ้ำซ้อน ในส่วนสิทธิประโยชน์ เพื่อสร้างความเป็นธรรมและดึงดูดการลงทุน ไม่ห่วงจัดเก็บรายได้ลด เชื่อคุ้มค่า หากเกิดการลงทุนเพิ่มในประเทศ

14 มีนาคม 2565 นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยความคืบหน้าการจัดทำรายละเอียดยกเว้นภาษีนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ EV ว่า ยังต้องมีการหารือร่วมกับ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน ในส่วนของสิทธิประโยชน์ เนื่องจากมีผู้ประกอบการได้รับสิทธิประโยชน์จากบีโอไอในการผลิตรถ EV อยู่แล้วในปัจจุบัน นอกจากนี้ อัตราภาษีต้องสร้างความเท่าเทียมและดึงดูดการเข้ามาลงทุนในไทย

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร

 

นายพชร กล่าวต่อ สิทธิประโยชน์ทางภาษีที่จะจัดให้นั้น เชื่อว่าจะไม่กระทบกับรายได้ของกรมฯ หรือหากจะกระทบบ้าง แต่หากทำให้เกิดการลงทุนที่เกี่ยวกับการผลิตรถ EV เพิ่มขี้น หรือ สามารถดึงดูดไม่ให้เกิดการย้ายฐานการผลิตก็ถือว่าคุ้มค่า

ทั้งนี้ตามประกาศของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ เรื่อง นโยบายส่งเสริมการลงทุนการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า กำหนดให้ กิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่เป็นหลัก (Battery Electric Vehicles: BEV) จะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี และหากมีการลงทุนด้านวิจัยและพัฒนาก็สามารถได้รับสิทธิเพิ่ม

กรมศุลฯ เร่งหารือ บีโอไอ ถกลดภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถไฟฟ้า กันประโยชน์ทับซ้อน

โดยปัจจุบัน บีโอไอ ได้ขยายสิทธิประโยชน์การส่งเสริมไปยังผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเติม จากกิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า BEV-PHEV-HEV ที่กำหนดให้ต้องผลิตภายในเวลา 3 ปีนับจากวันที่ออกบัตรส่งเสริม เพื่อส่งเสริมการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ

 

ข้อมูลจาก ฐานเศรษฐกิจ

logoline