svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ไม่สนกลไกตลาด เจ้าของสวนขายมะนาว กก.ละ 50 บาท

13 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดยอดคุณลุงเจ้าของสวนมะนาวศรีทองดำ มะนาวกินได้ทั้งเปลือกหนึ่งเดียวในไทย ยืนยันจะขายยังในราคา กก.ละ 50 บาท ไม่สนกลไกราคาตลาด แม้ในหน้าแล้งนี้ที่สวนมะนาวอื่น ๆ จะขายถึง กก.ละกว่า 100 บาทก็ตาม

จากยุคภาวะเศรษฐกิจข้าวของแพง โดยเฉพาะมะนาวที่มีราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 100 กว่าบาท และวัตถุดิบอื่นก็ปรับราคาสูงเช่นกัน แต่ที่สวนมะนาวศรีทองดำ ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ตำบลนาชุมเห็ด อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง นายประสิทธิ์ จิตรสุวรรณ อายุ 60 ปี เจ้าของสวนมะนาวศรีทองดำ กำลังเร่งเก็บมะนาวพันธุ์ศรีทองดำ เพื่อนำไปส่งให้แก่ลูกค้าประจำในพื้นที่จังหวัดตรัง ซึ่งมีออเดอร์แต่ละครั้งถึง 50 กิโลกรัมเลยทีเดียว ขณะที่ทางสวนก็ขายมะนาวในราคากิโลกรัมละ 50 บาทเท่านั้น พร้อมยืนยันไม่มีการปรับราคาขึ้น แม้ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ราคามะนาวที่อื่น ๆ มีราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 100 กว่าบาทแล้วก็ตาม เพราะเจ้าของสวนแห่งนี้ยึดคติเศรษฐกิจพอเพียงที่ว่า เข้าถึง เข้าใจ ให้เราอยู่ได้ เกษตรอยู่ได้ ทางร้านค้าก็อยู่ได้

                         
สวนมะนาวศรีทองคำ

สวนมะนาวศรีทองคำ

สำหรับมะนาวศรีทองดำ ถือเป็นมะนาวกินได้ทั้งเปลือกหนึ่งเดียวในไทย โดยจะให้รสเปรี้ยวอมหวาน และเปลือกไม่ขม จึงเหมาะแก่การทำอาหาร และเครื่องดื่มต่าง ๆ เป็นอย่างยิ่ง แถมยังให้ผลผลิตตลอดทั้งปี แม้แต่ในช่วงหน้าแล้งที่สวนมะนาวอื่น ๆ ต้องประสบกับปัญหาขาดแคลนน้ำ โดยช่วงนี้พบว่ามะนาวกำลังมีผลดกเต็มต้น เตรียมเก็บเกี่ยวได้ตลอด แต่ส่วนใหญ่ทางสวนจะเก็บส่งให้กับลูกค้าประจำก่อน โดยเฉพาะกลุ่มในตัวเมืองตรัง บรรดาผู้ประกอบการร้านอาหาร และร้านส้มตำ จากนั้นจึงค่อยแบ่งปันส่วนที่เหลือไปยังลูกค้าในต่างจังหวัด และหากใครสนใจที่จะซื้อกิ่งพันธุ์มะนาวศรีทองดำไปปลูก ทางสวนก็มีขาย แต่ต้องสั่งจองล่วงหน้าเช่นกัน เพราะมีความต้องการสูงมาก เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่ปลูกแล้วคุ้มค่ามาก ซึ่งรุ่นต่อไปจะจัดส่งต้นพันธุ์ให้ได้ประมาณเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งตรงกับช่วงต้นหน้าฝนพอดี

มะนาวแพง

 นายประสิทธิ์ จิตรสุวรรณ เจ้าของสวนมะนาวศรีทองดำ บอกว่า ไม่ว่ามะนาวจะมีราคาแพงขึ้นหรือราคาถูกลง แต่ตนเองยืนยันที่จะขายในราคากิโลกรัมละ 50 บาทเท่านั้น แม้แต่ในหน้าแล้ง เนื่องจากทางสวนมะนาวไม่มีผลกระทบอะไร โดยเฉพาะต้นทุน สามารถส่งให้ลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง เพราะเก็บผลผลิตได้ตลอดปี จึงมีกระแสตอบรับจากลูกค้าที่ดี ส่วนวิธีการดูแลรักษาต้นมะนาวพันธุ์นี้ จะเน้นการใช้ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก น้ำหมักจุลินทรีย์  ไม่ได้ใช้ปุ๋ยเคมี ทำให้ผลผลิตออกมามีคุณภาพ ปลอดภัย ส่วนผลของมะนาวที่ตกหล่นบนดิน ก็จะทิ้งไว้ให้เน่าเสียตามธรรมชาติอย่างนั้น เพราะสามารถช่วยในการกำจัดศัตรูพืชได้ แต่จะไม่ใช้สารเคมีอย่างเด็ดขาด โดยลักษณะของมะนาวที่เหมาะต่อการเก็บไปขาย จะดูตรงผลที่แก่จัด แต่ลูกไม่เหลือง เนื่องจากจะให้น้ำให้เยอะ ทำให้บางร้านสามารถนำไปแปรรูปเพื่อเก็บไว้ทำอาหารได้นาน

สวนมะนาวศรีทองคำ                          

ทั้งนี้ ปัจจุบันตนเองมีพื้นที่ในการปลูกมะนาวศรีทองดำ ประมาณ 10 ไร่เศษ โดยแบ่งออกเป็นสวนที่กำลังให้ผลผลิต และสวนที่ให้เข้ามาศึกษาดูงานได้ โดยมีผลผลิตทั้งปีรวมๆ แล้วประมาณ 5 ตัน แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการลูกค้า อย่างไรก็ตาม สำหรับเกษตรรายใดที่ซื้อพันธุ์มะนาวศรีทองดำไปปลูกแล้ว  ราคาตก หรือไม่รู้ที่จะขายผลผลิตที่ไหน ตนเองก็ยินดีที่จะขอซื้อผลผลิตเหล่านั้นเอง เพื่อนำมาต่อยอดทำวุ้นกรอบมะนาวศรีทองดำ มะนาวเชื่อม มะนาวอบ และล่าสุดกำลังเตรียมที่จะทำมะนาวเจลลี่ จึงไม่กลัวหากจะเกิดวิกฤตมะนาวล้นตลาดในอนาคต หากมีเกษตรกรอื่น ๆ หันมาปลูกมะนาวสายพันธุ์นี้กันเป็นจำนวนมาก เพราะตนเองได้เตรียมพร้อมวางแผนรับมือไว้แล้ว

สวนมะนาวศรีทองคำ

 

ภาพ/ข่าว : คนิตา  สีตอง สำนักข่าวเนชั่น จ.ตรัง
 

logoline