svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อลังการ"ขันโตกช้าง"อัดแน่นพืชผักผลไม้ 5 ตัน

13 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - ปางช้างแม่แตงจัดขันโตกช้างหนัก 5 ตัน เต็มไปด้วยผลไม้และพืชอาหารช้าง เลี้ยงช้างกว่า 49 เชือก วอนนายกรัฐมนตรี เร่งเปิดประเทศท่องเที่ยว ฟื้นธุรกิจปางช้างที่สร้างรายได้ให้ประเทศไทยกว่าปีละ 1,000 ล้านบาท ให้กลับมาคึกคัก

              เมื่อเวลา 13.00 น. ​วันที่​ 13 มีนาคม​ 2565 ที่ปางช้างแม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่​ ดร.บุญทา ชัยเลิศ ประธาน​กรรม​การบริหาร​ปางช้างแม่แตง ได้มีการจัดกิจกรรม​วันช้างไทย ร่วมกับนายธีรภัทร ตรังปราการ นายกสมาคม​สหพันธ์​ช้าง​ไทย​ และโครงการ​คนช่วยช้าง ช้างช่วยคน ซึ่งวันช้าง​ไทย​จะตรงกับวันที่ 13 มี.ค ของทุกปี เพื่อเป็นการแสดงความเคารพ และให้ความสำคัญ​ต่อช้างไทย ที่เป็นสัตว์​คู่บ้านคู่เมือง​มาตั้งแต่อดีต และเป็นสัตว์​เศรษฐกิจ​ที่สร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยว​ให้กับประเทศไทย​มาอย่างยาวนาน

อลังการ"ขันโตกช้าง"อัดแน่นพืชผักผลไม้ 5 ตัน

 

อลังการ"ขันโตกช้าง"อัดแน่นพืชผักผลไม้ 5 ตัน

             ​กิจกรรมในปีนี้​ทางปางช้างแม่แตง ได้มีการจัดขันโตก​ช้างขนาดใหญ่​ ที่ประกอบด้วยผลไม้อย่าง แตงโม ฟักทอง กล้วย และสัปะรด​ นอกจากนี้ยังมีพืชที่เป็นอาหารช้างเช่นอ้อยและหญ้าอ่อน ทั้งหมดมีน้ำหนัก​รวมถึง 5 ตัน โดยผลไม้และพืช​ที่ใช้ในการจัดกิจกรรม​ ได้รับการสนับสนุน​จากภาคเอกชน​หลายหน่วยงาน ที่เล็งเห็น​ถึงความสำคัญ​ของช้างไทย โดยที่ปางช้างแม่แตงแห่งนี้ มีช้างทั้งหมด 49 เชือก บรรยากาศ​มีนักท่องเที่ยวและสื่อมวลชน ที่​มาร่วมกิจกรรม​ท่ามกลางอากาศ​ที่ร้อน ประกอบ​กับ​ท้องฟ้าที่สดใส

                ดร.บุญ​ทา ชัย​เลิศ​ ประธาน​กรรม​บริหาร​ปาง​ช้าง​แม่แตง​ เปิดเผยว่า งานนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกถึงช้างที่เสียชีวิต​ และแสดงความเคารพต่อช้าง สัตว์​ที่มีความสำคัญ​ต่อคนไทยมาตั้งแต่อดีตกาล ทั้งในด้านศึกสงคราม​ มาจนถึงปัจจุบัน​ที่ทีการปรับ​เปลี่ยน​บริบท​มามีความสำคัญ​ในด้านภาคการท่องเที่ยว​ ที่สร้างรายได้ให้ประเทศไทย​ในแต่ละปีหลักพันล้านบาท แต่เนื่องด้วย​สถานการณ์​การแพร่ระบาด​ของโควิด-19 ทำให้ประเทศไทย​ไม่สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยว​ต่างชาติ​ได้ ทำให้รายได้ของปางช้างต่างๆ ทั้งประเทศ​แทบเป็นศูนย์ฃ

อลังการ"ขันโตกช้าง"อัดแน่นพืชผักผลไม้ 5 ตัน

 

อลังการ"ขันโตกช้าง"อัดแน่นพืชผักผลไม้ 5 ตัน

             ​ ปางช้างต่างๆต้องมีการปรับตัว​เพื่อเอาตัวรอด​ในล่วงสถานการณ์​ที่วิกฤต​ อย่างที่ปางช้างแม่แตง​แห่งนี้มีช้างกว่า 60 เชือก แต่ปัจจุบัน​เหลือเพียง 49 เชือก​เท่านั้น เนื่องจากว่าได้มีการย้ายช้างกลับไปดูแลในภูมิลำเนาของเจ้าของช้าง ที่จะมีความเป็นอยู่​ดีกว่าในปางช้าง ช่วงที่เผชิญ​วิกฤติ​อยู่​ในขณะนี้ ส่วนตัวที่เหลืออยู่​ทางปางช้างยังดูแลอย่างเต็มที่​ทุกเชือก

อลังการ"ขันโตกช้าง"อัดแน่นพืชผักผลไม้ 5 ตัน

อลังการ"ขันโตกช้าง"อัดแน่นพืชผักผลไม้ 5 ตัน

               ในฐานะ​ผู้ประกอบการ​ฝากถึงท่านนายกรัฐมนตรี​ เร่งพิจารณา​การเปิดประเทศ​ท่องเที่ยว​ และรับนักท่องเที่ยว​ต่าง​ชาติ​กลับเข้ามา สร้างรายได้​ให้ประเทศ​อีกครั้ง เพราะที่ผ่านมารัฐบาล​มองแต่ภาคใต้​ของประเทศ อย่างจังหวัด​ภูเก็ต​ให้เป็นจังหวัด​นำร่อง​การท่องเที่ยว​เป็นหลัก​ แต่ขณะที่เชียงใหม่​ถือเป็นจังหวัดท่องเที่ยว​ขนาดใหญ่​อีกจังหวัด​ ที่มีศักยภาพ​เท่าเทียม​กับภูเก็ต​ นอกจากนี้​ยังรอมาตรการ​จากภาครั​ฐในการส่งเสริมการท่องเที่ยว​ หลังมีแนวทางปรับโควิดเป็นเชื้อประจำ​ถิ่น​ในช่วงกลางปี คาดว่าจะช่วยให้การท่องเที่ยว​ฟื้นตัว​ได้

ข่าว/ภาพ : เกรียงไกร  รัตนา ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ 

logoline