svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดพ.ร.บ.นิติวิทยาศาสตร์ ร้องผ่าพิสูจน์ศพ "แตงโม-นิดา" ทำได้หรือไม่

13 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดพ.ร.บ.การให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ กรณีคุณแม่ดาราสาวแตงโม-นิดา ขอผ่าชันสูตรซ้ำ เหตุสงสัยร่องรอยบาดแผลที่ปรากฏ รวมถึงการเสียชีวิต ทำได้หรือไม่

ครอบครัวของดาราสาวแตงโม น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ ซึ่งพลัดตกเรือสปีดโบ๊ตเมื่อคืนวันที่ 24 ก.พ.2564 แต่จนถึงขณะนี้ตำรวจยังไม่สามารถสรุปคดีได้ ทำให้นางภนิดาศิระยุทธโยธิน มารดา แตงโม ต้องเลื่อนพิธีศพออกไป และมอบให้นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของแม่ดาราสาว ไปยื่นขออายัดศพแตงโม กับพนักงานสอบสวนเพื่อส่งให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ทำการชันสูตรอีกครั้ง เนื่องจากครอบครัวยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับร่องรอยบาดแผลที่ปรากฏ รวมถึงการเสียชีวิต

 

โดยในวันที่ 14 มี.ค.2565 นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือทนายเดชา จะไปยื่นหนังสือที่ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สมศักดิ์ เทพสุทิน เพื่อขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อผ่าพิสูจน์รอบสอง

ทั้งนี้ การยื่นขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ผ่าพิสูจน์ศพดาราสาว แตงโม รอบสอง นั้นสามารถทำได้ตามพระราชบัญญัติการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ.2559 มาตรา 5 ให้สถาบันมีหน้าที่ในการให้บริการและส่งเสริมงานด้านนิติวิทยาศาสตร์ โดยให้รวมถึงงานดังต่อไปนี้ด้วย

(4) ให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งอย่างใดตามที่ผู้มีส่วนได้เสียร้องขอ ในกรณีที่เป็นการพิสูจน์ข้อเท็จจริงในคดีอาญา ผู้มีส่วนได้เสียจะร้องขอให้ตรวจซ้ำได้ต่อเมื่อไม่ได้อยู่ในระหว่างการตรวจพิสูจน์ของหน่วยงานอื่นที่ให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ และต้องเป็นไปตามมติของคณะกรรมการ เพื่อประโยชน์ในการอํานวยความยุติธรรม

 

ด้วยหลักเกณฑ์ มาตรา 5(4) การตรวจซ้ำได้ต่อเมื่อไม่ได้อยู่ในระหว่างการตรวจพิสูจน์ของหน่วยงานอื่นที่ให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ หมายความว่า ศพต้องผ่าพิสูจน์เสร็จสิ้นแล้วจากนิติเวช รพ.ตำรวจ

นอกจากนี้ การขอตรวจซ้ำจะทำได้ต่อเมื่อได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการฯ ตามมาตรา 5(4) ในหมวด 3 มาตรา 10 คณะกรรมการกํากับการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย 1.ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานกรรมการ 2.ผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ  3.อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  4.เลขาธิการสํานักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม 5.เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 6.นายกแพทยสภา 7.ผู้บัญชาการสํานักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ และ8.ผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้งจํานวน ไม่เกิน 5 คน 

 

แหล่งข่าวจากกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า นอกจากผ่าพิสูจน์ศพดาราสาว แตงโม รอบสอง แล้ว อาจจะมีร้องขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับคดีแตงโม เป็นคดีพิเศษด้วย

 

แหล่งข่าวจากดีเอสไอ เปิดเผยว่า ในการที่จะร้องขอให้รับคดีแตงโม เป็นคดีพิเศษ นั้นสามารถทำได้ตามประกาศคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการร้องขอและเสนอให้ กคพ. มีมติให้คดีความผิดทางอาญาใดเป็นคดีพิเศษพ.ศ.2547 โดยเมื่อได้รับการร้องขอแล้ว อธิบดีดีเอสไอ จะรีบตั้งเลขสืบสวน จากนั้น จะมีการเรียกประชุม กคพ.เพื่อให้รับคดีนี้เป็นคดีพิเศษ สำหรับ กคพ. มีรองนายกฯ วิษณุเครืองงาม เป็นประธาน มีกรรมการประมาณ 20 คน

logoline