svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนค้นพบ "แอนติบอดีชนิดสูดดม" ต้านโควิด-19 ทดลองในสัตว์ได้ผล

13 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะนักไวรัสวิทยาจีนรายงานการค้นพบแอนติบอดีของมนุษย์แบบสูดดม ซึ่งสามารถจับเป้าหมายสองตัวพร้อมกันบนเชื้อไวรัสโควิด-19 เผยทดลองในสัตว์มีประสิทธิภาพดี เตรียมพัฒนาและทดลองทางคลินิกต่อไป

รายงานระบุว่าแอนติบอดีป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ถูกจำกัดประสิทธิภาพด้วยเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นใหม่อย่างต่อเนื่อง และการกระจายตัวของแอนติบอดีสู่บริเวณที่ติดเชื้อในทางเดินหายใจที่ถูกจำกัดวง


ผลการศึกษาในวารสารเซลล์ (Cell) เมื่อวันพฤหัสบดี (10 มี.ค.) ระบุว่าคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟู่ตั้นพบสองตำแหน่งสภาพดีบนตัวรับ-ตัวยึดเกาะของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งหมายความว่าส่วนเหล่านั้นต้านการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอันนำไปสู่การหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน


คณะนักวิจัยได้สร้างแอนติบอดีโดเมนเดียว (single-domain) ที่มีความจำเพาะแบบคู่ ซึ่งสามารถผูกมัดทั้งสองตำแหน่งดังกล่าวในเวลาเดียวกันและเสริมฤทธิ์กัน โดยแอนติบอดีดังกล่าว ซึ่งเป็นหยดของเหลวขนาดไม่ถึง 5 ไมโครเมตร สามารถลำเลียงสู่ปอดอย่างมีประสิทธิภาพผ่านการสูดดม มีการลบล้างฤทธิ์ที่ยอดเยี่ยม และประสิทธิภาพการรักษาในหนูทดลองที่ติดเชื้อไวรัสฯ

เมื่อหนูทดลองที่ป่วยโรคโควิด-19 อาการรุนแรง และมีระดับเชื้อไวรัสฯ ในปอดสูง สูดดมแอนติบอดีบีเอ็น03 (bn03) เข้าสู่ร่างกายแล้ว พบว่าเกือบจะกำจัดเชื้อไวรัสฯ มีชีวิตในปอดได้ทั้งหมด ทั้งยังรักษาอาการบาดเจ็บของปอดดีขึ้น


ทั้งนี้ เทคนิคการผลิตแอนติบอดีข้างต้นอยู่ระหว่างการพัฒนา และคาดว่าจะมีการทดลองทางคลินิกในขั้นตอนถัดไป

 

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

logoline