svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นพ.ธีระ เผย สถานการณ์โควิดโลก กลับมาปะทุอีก ผลจากหยุดป้องกัน ใช้ชีวิตเสี่ยง

13 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.ธีระ เผย สถานการณ์โควิด-19 โลก กลับมาระบาดเพิ่ม 3 ทวีปเพิ่มขึ้น ระบุ ผลมาจากการหยุดมาตรการป้องกันและพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดเชื้อแพร่เชื้อจากการใช้ชีวิตประจำวัน แนะ 4 ข้อ สร้างวัฒนธรรมการใช้ชีวิตที่ทำให้สังคมและตัวเองปลอดภัย

นพ.ธีระ เผย สถานการณ์โควิดโลก กลับมาปะทุอีก  ผลจากหยุดป้องกัน ใช้ชีวิตเสี่ยง

13 มีนาคม 2565 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat " ระบุข้อความว่า ทะลุ 456 ล้าน เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่มสูงถึง 1,202,186 คน ตายเพิ่ม 4,115 คน รวมแล้วติดไปรวม 456,260,532 คน เสียชีวิตรวม 6,061,396 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ เกาหลีใต้ เยอรมัน ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ และญี่ปุ่น

 

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ/ใต้ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 95.62 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 99.12 ในขณะที่ยุโรปนั้นคิดเป็นร้อยละ 42.64 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 35.94 เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 16 ใน 20 อันดับแรกของโลก

...สถานการณ์ระบาดของไทย

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่ รวม ATK สูงเป็นอันดับ 9 ของโลก และอันดับ 3 ของเอเชีย

ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน 63 คน สูงเป็นอันดับ 17 ของโลก

 

..."The new wave in Europe has begun"...

รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 7% แต่มีถึง 3 ทวีปที่ยังเพิ่มขึ้น และมากกว่าค่าเฉลี่ยของโลก นั่นคือ โอเชียเนีย 16%, เอเชีย 10%, และยุโรปที่กลับมาบวกอีกครั้งที่ 9% ทั้งๆ ที่ยุโรปเพิ่งผ่านพ้นพีคของระลอกใหญ่ไปหมาดๆ ราวเดือนเดียว แต่กลับระบาดปะทุซ้ำจาก BA.2 ซึ่งมีสมรรถนะแพร่ได้ไวกว่า BA.1 อย่างไรก็ตามเหตุผลหลักไม่น่าจะมาจากตัวเชื้อเท่านั้น แต่น่าจะเป็นผลมาจากการหยุดมาตรการป้องกันและพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดเชื้อแพร่เชื้อจากการใช้ชีวิตประจำวัน

นพ.ธีระ เผย สถานการณ์โควิดโลก กลับมาปะทุอีก  ผลจากหยุดป้องกัน ใช้ชีวิตเสี่ยง

ดังนั้นการใส่หน้ากาก เว้นระยะห่างจากคนอื่น ไม่แชร์ของกินของใช้หรือกินดื่มร่วมกับผู้อื่น ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญในการป้องกันโรคโควิด-19 ต่อให้ Omicron จะรุนแรงน้อยกว่าเดลตา แต่ข้อมูลวิชาการตอนนี้ชี้ให้เห็นว่าปัญหาหนักในระยะยาวของประเทศที่มีจำนวนคนติดเชื้อสูงนั้นจะเป็นเรื่อง Long COVID

 

เพราะจะส่งผลต่อทั้งสมรรถนะร่างกายและจิตใจในการดำเนินชีวิตประจำวัน ปัญหาผลิตภาพจากการทำงาน ปัญหาด้านความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิด และเป็นภาระต่อระบบสุขภาพ ภาระค่าใช้จ่ายต่อตัวผู้ป่วย ครอบครัว และประเทศ ดังนั้นไม่ติดเชื้อย่อมจะดีที่สุด

 

หนึ่ง ป้องกันตัวอย่างเป็นกิจวัตรระหว่างการดำรงชีวิตประจำวัน จะช่วยลดความเสี่ยงลงได้

สอง ปรับระบบงาน กระบวนการทำงาน และสภาพแวดล้อมให้มีความปลอดภัย

สาม สำหรับประชาชน ควรหลีกเลี่ยงการพบปะคนที่ไม่ป้องกันตัว และหลีกเลี่ยงการใช้บริการหรือซื้อสินค้าจากผู้ให้บริการที่ไม่ป้องกันตัว

และสี่ สำหรับเจ้าของกิจการและพนักงาน ควรปฏิเสธที่จะให้บริการลูกค้าที่ไม่ป้องกันตัว และแนะนำให้ปฏิบัติให้ถูกต้อง

 

ทั้ง 4 เรื่องข้างต้นจะเป็นวัฒนธรรมการใช้ชีวิตที่ทำให้สังคมโดยรวมปลอดภัยมากขึ้น และเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม

logoline