svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯแก้เกมผู้กองนัดพรรคเล็กกินข้าว 17 มี.ค.นี้

12 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ทีมงานคนสนิท นัดหมายหัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคการเมืองขนาดเล็กร่วมรัฐบาล รับประทานอาหารร่วมกันในสัปดาห์​หน้า หลังจาก "ผู้กองธรรมนัส" สร้างกระแสนัดเลี้ยงอาหารพรรคเล็ก จนอาจส่งผลกับเสถียรภาพของรัฐบาล 

การเดินเกมของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้มอบหมายให้ทีมงาน ประสานนัดหัวหน้าและแกนนำพรรคเล็กร่วมรัฐบาล ร่วมรับประทานอาหารกันในวันที่ 17 มี.ค. ณ สโมสรราชพฤกษ์ ซึ่งสถานที่เดียวกันกับนัดดินเนอร์กับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลขนาดพรรคใหญ่และมีตำแหน่งรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา  

 

แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า การนัดรับประทานอาหารระหว่างนายกรัฐมนตรีกับแกนนำพรรคเล็ก จะเป็นอาหารกลางวัน หรืออาหารเย็น 

 

นายกฯแก้เกมผู้กองนัดพรรคเล็กกินข้าว 17 มี.ค.นี้

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกฯ ยืนยันกับ "เนชั่นทันข่าวเที่ยง" ว่า นายกรัฐมนตรีให้ทีมงานประสานนัดหมายกับแกนนำพรรคเล็กจริง เพื่อพบปะหารือกันในสัปดาห์หน้า แต่ยังไม่มีการกำหนดวันเวลาที่แน่นอน 

 

อย่างไรก็ตาม วงดินเนอร์แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวันที่ 8 มี.ค. ถูกเสียงวิจารณ์จากหลายฝ่าย โดยเฉพาะการไม่ยอมเชิญแกนนำพรรคเล็กที่สนับสนุนรัฐบาลมาตลอด ให้เข้าร่วมหารือด้วย ซึ่งประกอบด้วย พรรคพลังท้องถิ่นไท กับพรรคชาติพัฒนา ซึ่งทั้งสองพรรคนี้ มีจำนวน ส.ส.รวมกันถึง 9 คน

 

ขณะที่ในวงรับรับประทานอาหารเมื่อวันที่ 11 มี.ค.  โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย เชิญพรรคเล็กเข้าร่วม ปรากฏว่ามี ส.ส.พรรคพลังท้องถิ่นไท 2 คน เข้าร่วมโต๊ะอาหารด้วย 

ชำแหละพรรคเล็กพลิก 14 เสียงคว่ำรัฐบาล

 

ท่าทีของ ส.ส.พรรคเล็กที่มีต่อเสถียรภาพของรัฐบาล นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง และปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้กองธรรมนัส กำลังเดินเกมรวบรวมเสียง ส.ส.พรรคเล็ก เพื่อโหวตล้มรัฐบาลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่คาดว่าจะมีขึ้นหลังเปิดสมัยประชุมสภา ช่วงเดือนพ.ค.นี้ 

 

เมื่อตรวจสอบจำนวนเสียง ส.ส.ในสภา จะยิ่งเห็นความสำคัญของพรรคเล็ก เพราะปัจจุบันสภาผู้แทนราษฎรมีจำนวน ส.ส.ที่โหวตได้ 474 คน

 

โดยแยกเป็นจำนวน ส.ส.ฝั่งรัฐบาล 267 คน ซึ่งนับรวมพรรคเศรษฐกิจไทย และกลุ่มสองพ่อลูกตระกูลช่างเหลา รวมถึงนายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ที่ย้ายเข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทยเรียบร้อยแล้ว 

 

นายกฯแก้เกมผู้กองนัดพรรคเล็กกินข้าว 17 มี.ค.นี้

 

ขณะที่จำนวน ส.ส.ฝ่ายค้าน มีอยู่ทั้งสิ้น 207 คน จำนวนเสียงเกินกึ่งหนึ่งขององค์ประชุมเท่าที่มีอยู่ คือ 238 เสียง 

 

จำนวน ส.ส. ตัวจริง เสียงจริงฝั่งรัฐบาล หักลบ 16 ส.ส.ของพรรคเศรษฐกิจไทย จะอยู่ที่ 251 คน แต่รัฐบาลต้องการเสียงสนับสนุน 260 เสียง เพื่อเสถียรภาพทางการเมือง จึงต้องหาเติมอีก 9 เสียง ซึ่งก็มี "งูเห่าฝากเลี้ยง" ของพรรคภูมิใจไทยอยู่ราวๆ  7-9 เสียง กับ "งูเห่าฝากเลี้ยง" ของพรรคอื่นอีกเล็กน้อย จึงน่าจะได้ 260 เสียงพอดี

 

สำหรับจำนวนเสียงทั้งหมดนี้ นับรวมพรรคเล็ก ทั้งพรรค 5 เสียง 4 เสียง 2 เสียง และ 1 เสียงหมดด้วย ยกเว้นพรรคไทยศรีวิไลย์ ของ ส.ส.เต้ มงคลกิตติ์ ที่ไปร่วมงานกับฝ่ายค้านเต็มตัว 

ด้านจำนวน ส.ส.ฝ่ายค้าน ตัวจริงเสียงจริง มีอยู่ 207 คน หาก กกต.รับรอง นายสุรชาติ เทียนทอง ว่าที่ ส.ส.หลักสี่ พรรคเพื่อไทย ก็จะทำให้มี ส.ส. 208 คน จำนวนเสียงกึ่งหนึ่งขององค์ประชุมยังคงเป็น 238 เสียง หากต้องการล้มรัฐบาลในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ฝ่ายค้านต้องการอีก 30 เสียง เพื่อให้ได้ 238 เสียง  

 

หากพรรคเศรษฐกิจไทยโหวตให้ฝ่ายค้าน 16 เสียง ก็ต้องหาเติมอีก 14 เสียง โดยกลุ่ม ส.ส.ฝากเลี้ยง ต้องโหวตให้ฝ่ายค้านทั้งหมด 

 

หันไปดูพรรคการเมืองขนาดเล็ก กลุ่มที่ไม่มีเก้าอี้รัฐมนตรี โดยพรรค 1 เสียง เหลืออยู่ 8 พรรค 8 เสียง พรรค 2 เสียง มี 1 พรรค 2 เสียง คือ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย รวม ส.ส.พรรคเล็กกลุ่มนี้ 10 เสียง 

 

นายกฯแก้เกมผู้กองนัดพรรคเล็กกินข้าว 17 มี.ค.นี้

 

นอกจากนั้น ยังมีพรรค 4 เสียง อีก 1 พรรค คือ พรรคชาติพัฒนา และพรรค 5 เสียง 1 พรรค คือ พรรคพลังท้องถิ่นไท รวมกลุ่มนี้ 9 เสียง ไม่นับพรรครวมพลังประชาชาติไทย เพราะมีเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวง อว. จึงต้องสนับสนุนรัฐบาล 

 

สรุปรวมจำนวน ส.ส.พรรคเล็ก 2 กลุ่มนี้ 19 เสียง ถ้าหักพรรคชาติพัฒนาออกไป เพราะเคยได้เก้าอี้รัฐมนตรี จึงอาจยังมีสัญญาใจกับ "บิ๊กตู่" ส.ส.พรรคเล็กก็จะเหลือ 15 เสียง หักพรรคพลังธรรมใหม่ที่ประกาศจุดยืนอยู่ข้างรัฐบาล ก็จะเหลือ 14 เสียง ซึ่งจำนวน ส.ส.14 เสียง เท่ากับเสียงที่ฝ่ายค้านต้องการล้มรัฐบาลพอดี 

 

นี่คือความสำคัญสุดๆ ของพรรคเล็ก ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งหน้านี้

logoline