svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทปอ. พบปัญหานักเรียนเพิ่งรู้ตัวติดโควิด ส่งผลไม่มีสิทธิ์สอบ TCAS วันแรก

12 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทปอ. เผยวันแรกของการสอบ TCAS เด็กติดเชื้อโควิด-19 พบปัญหาเด็กเพิ่งทราบผลติดเชื้อโควิด-19 หลังเที่ยงวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ไม่มีสิทธิ์สอบเข้าสอบในวันแรก เนื่องจากไม่ได้ลงทะเบียนไว้ล่วงหน้า เร่งแก้ไขปัญหาให้ได้สอบทุกคน

12 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศสอบ TCAS วันแรกที่ยิมเนเซียม 4 ศูนย์สอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่จะมีเด็กติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการสีเขียว เข้ามาสอบ เมื่อช่วงเช้ามีพ่อแม่ผู้ปกครองขับรถ ทยอยพาลูกที่ติดเชื้อโควิด-19 มาส่งที่สนามสอบภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ตั้งแต่ช่วงเช้า โดยประตูสอบจะเริ่มเปิดให้นักเรียนเข้าไปจับจองที่นั่งได้ในช่วง 7 โมงครึ่ง 

 

บรรยากาศภายในยิมเนเซียม 4 บริเวณโถงตรงกลาง จะนำเก้าอี้มาเรียงเป็นแถวยาว ซึ่งตอนแรกเตรียมไว้ทั้งหมด 300 ที่นั่ง แต่ปรากฎว่า ตัวเลขนักเรียนที่ติดเชื้อโควิดลงทะเบียนแจ้งความประสงค์จะมาสอบเข้าศึกษาต่อผ่านระบบ TCAS ที่นี่ ถึง 510 คน เกินจากที่ได้เตรียมไว้ ทำให้ต้องเร่งนำเก้าอี้มาจัดให้เพิ่ม

 

เมื่อนักเรียนที่ติดเชื้อโควิด-19 มาถึงห้องสอบแล้ว จะนั่งสอบที่เก้าอี้ตัวไหนก็ได้ เพราะไม่ได้ระบุหมายเลขที่นั่ง ส่วนภายในห้องสอบ จะมีผู้คุมสอบที่สวมชุดพีพีอีอยู่ด้วยแค่ 3 คน จากเดิมที่จะต้องใช้ผู้คุมสอบมากกว่านี้ แต่ปรับเปลี่ยนนำเทคโนโลยีมา เช่น การติดตั้งกล้องวงจรปิด ทั้ง 4 มุมของห้องสอบ เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ติดเชื้อของบุคลากร 

 

ผศ.ดร.ปริญญา  เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

 

ผศ.ดร.ปริญญา  เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระบุว่า วันนี้เป็นการสอบ TCAS ในหมวด GAT1 วิชาความถนัดทั่วไป และ PAT1  วิชาความถนัดทางคณิตศาสตร์ โดยวันนี้มีเด็กติดเชื้อมาเข้าสอบ 510 และมีเด็กติดเชื้อมานอนรอสอบที่ศูนย์สนามสอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 110 คน  ซึ่งจะการสอบจะเริ่มในเวลา 08.30

 

ทั้งนี้ จะเริ่มให้เด็กเข้าไปนั่งในสนามสอบเวลา 07.30 น. เพื่อลดความแออัด ในช่วงระหว่างการสอบตั้งแต่เวลา 08.30 -16.30 จะไม่ให้เด็กออกมาข้างนอก โดยจะมีการจัดอาหารไว้ให้เด็กติดเชื้อทั้งหมด 

เมื่อช่วงเช้าพบปัญหา เด็กบางคนที่ลงทะเบียนสนามสอบปกติ พบติดเชื้อเมื่อช่วงเช้า 2 คน ซึ่งในจำนวน 2 คน ทางสนามสอบธรรมศาสตร์ ได้จัดสถานที่สอบเพิ่มให้ แต่เด็กบางกลุ่มสนามสอบอื่นที่พบติดเชื้อเมื่อช่วงเช้าจะไม่มีสิทธิ์เข้าสอบ เพราะไม่ได้ลงทะเบียนไว้ล่วงหน้า เนื่องจากมีจำนวนชุดข้อสอบจำกัด จึงอยากให้ ทปอ. ช่วยจัดการแก้ปัญหาในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้เด็กเข้าสอบให้ได้ทุกคน

 

ทปอ. พบปัญหานักเรียนเพิ่งรู้ตัวติดโควิด ส่งผลไม่มีสิทธิ์สอบ  TCAS วันแรก

 

รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสอบ TCAS65 ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ระบุภาพรวม วันนี้เป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย แต่พบปัญหาเด็กติดเชื้อโควิด-19 ก่อนเที่ยงเมื่อวาน (11 มีนาคม) ซึ่งทาง ทปอ. ได้มีการช่วยเหลือให้มีสิทธิ์สอบได้

 

แต่เด็กบางกลุ่มที่เพิ่งทราบติดเชื้อโควิดหลังเที่ยงเมื่อวาน เมื่อถึงช่วงเช้าวันนี้จะลงทะเบียนเข้าสอบสนามสอบพิเศษวันแรกไม่ได้ เนื่องจากรายชื่อเดิมอยู่สนามสอบปกติ จึงอาจจะทำให้เด็กมีตัวเลือกในการเลือกเข้าคณะในมหาวิทยาลัยได้น้อยลง โดยจะต้องเลือกคณะที่ไม่ใช่คะแนน GAT1 และ PAT 1 

ขณะนี้มีการลงทะเบียนแล้ว 1,712 คน แบ่งเป็น นักเรียนติดเชื้อโควิด 1,441 คน  และเป็นนักเรียนเสี่ยงสูงที่ครอบครัว หรือคนใกล้ชิด ติดโควิด 271 คน  โดยในวันที่ 12 มี.ค.นี้  ที่มีการสอบ GAT1 วิชาความถนัดทั่วไป และ PAT1  วิชาความถนัดทางคณิตศาสตร์  เป็นวิชาการพื้นฐาน จึงทำให้เป็นวันที่มีจำนวนนักเรียนป่วยติดเชื้อและเสี่ยงสูงสอบมากที่สุด


สำหรับขั้นตอนการสอบของเด็กกลุ่มนี้ ปัจจุบัน มีสนามสอบระดับภูมิภาค 5 สนาม และยังมีสนามสอบระดับจังหวัดอีก 27 สนามสอบ รวม 32 แห่ง 

 

ทปอ. พบปัญหานักเรียนเพิ่งรู้ตัวติดโควิด ส่งผลไม่มีสิทธิ์สอบ  TCAS วันแรก

logoline