svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอธีระ ย้ำ โอมิครอน ยังระบาดหนักในไทย ขณะยุโรปผู้ป่วยเพิ่มอีกระลอก

12 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอธีระ ยืนยันโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ยังระบาดหนักในไทยและเอเซีย ขณะยุโรปเริ่มพบผู้ป่วยเพิ่มอีกระลอก แนะต้องเร่งการป้องกันก่อนปะทุรุนแรงหนักขึ้น

12 มีนาคม 2565 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ “หมอธีระ” คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ในเพจเฟซบุ๊ก “ThiraWoratanarat” เผยข้อมูลการติดเชื้อโอมิครอน ของประเทศไทย อยู่ในช่วงขาขึ้น ขณะที่ยุโรปเริ่มกลับมาติดเชื้ออีกระลอก มีเนื้อหาดังนี้..

 

12 มีนาคม 2565 ทะลุ 455 ล้าน 

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่มสูงถึง 1,673,729 คน ตายเพิ่ม 5,703 คน รวมแล้วติดไปรวม 455,034,353 คน เสียชีวิตรวม 6,057,369 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ เกาหลีใต้ เยอรมัน เวียดนาม สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส

 

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ/ใต้ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 96.34 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 97.96

 

ในขณะที่ยุโรปนั้นคิดเป็นร้อยละ 47.78 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 37.41
เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 9 ใน 10 อันดับแรก และ 16 ใน 20 อันดับแรกของโลก

 

รูปที่ 1

 สถานการณ์ระบาดของไทย 

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่ รวม ATK สูงเป็นอันดับ 12 ของโลก และอันดับ 4 ของเอเชีย ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน 63 คน สูงเป็นอันดับ 22 ของโลก

 

 แนวโน้มการระบาดในปัจจุบัน 

ทวีปยุโรปกลับมาขาขึ้นอีกครั้งอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ยกเลิกมาตรการป้องกัน (ดังรูปที่ 1) เทียบกันดูทั่วโลก (ดังรูปที่ 2) จะพบว่าตอนนี้มีทวีปยุโรปและเอเชียที่ไต่ขึ้น ทั้งนี้ยุโรปคือการกลับมาระบาดรุนแรงซ้ำ ส่วนเอเชียนั้นยังเป็นระลอก Omicron ที่เริ่มช้ากว่าทวีปอื่นและยังไม่ได้ลงจากยกแรก

 

รูปที่ 2

 

หากลองพล็อตดูตามระดับรายได้ จะพบว่าขาขึ้นอยู่ในกลุ่มประเทศรายได้สูง (high income) และกลุ่มรายได้ปานกลางระดับล่าง (lower middle income)

สิ่งที่น่าคิดคือ หากไทย เป็น upper middle income country แต่การระบาดยังรุนแรง กระจายทั่ว ยังควบคุมโรคไม่ได้ ดังที่เห็นจากจำนวนติดเชื้อและรวมกับจำนวน ATK แต่ละวัน โดยยังมีจำนวนเสียชีวิตแบบในปัจจุบัน ก็คงต้องระวังให้ดี หากก้าวเดินตามแนวทางของประเทศรายได้สูงที่ไม่ได้ป้องกันโรคอย่างเพียงพอ การระบาดก็จะปะทุรุนแรงขึ้นได้รวดเร็วกว่าเค้า เพราะระดับฐานการติดเชื้อปัจจุบันสูงมาก และจะนำมาซึ่งการเจ็บป่วยและเสียชีวิต

 

ปัญหาหนักคือ ทุนทางเศรษฐกิจของไทยไม่เท่ากับกลุ่มประเทศรายได้สูง ผลกระทบจากการระบาดที่จะรุนแรงขึ้นอาจทำให้ยากในการรับมือ ยังไม่รวมเรื่อง Long COVID ที่จะตามมาในระยะยาวอีกด้วย

 

ภาวะปกติที่เราควรทำให้เกิดขึ้นคือ ภาวะปกติที่ปลอดภัยและดีกว่าอดีต ไม่ใช่ภาวะปกติในอดีตที่อันตราย ทั้งเรื่องการใช้ชีวิตประจำวัน กิจกรรมหรืองานประเพณีวัฒนธรรม และการทำมาหากิน

 

หมอธีระ ย้ำ โอมิครอน ยังระบาดหนักในไทย ขณะยุโรปผู้ป่วยเพิ่มอีกระลอก

logoline