svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เครือข่ายได้รับผลกระทบเหมืองทองฯ ร้องฝ่ายค้านนำข้อมูลต่อยอดซักฟอก

11 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบทำเหมืองแร่ทองคำ บุก "เพื่อไทย" ขอฝ่ายค้านช่วยแก้ปัญหา อัดรัฐไม่เหลียวแลเดินหน้าเปิดเหมืองแลกเสียค่าโง่คิงส์เกต ไม่สนสุขภาพประชาชน ด้านฝ่ายค้าน รับปากนำประเด็นไปอภิปรายไม่ไว้วางใจ

11 มีนาคม 2565 ที่พรรคเพื่อไทย กลุ่มนักปกป้องสิทธิมนุษยชนจากเครือข่ายผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำพิจิตร-เพชรบูรณ์ เข้ายื่นหนังสือต่อพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยมีหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว พร้อมด้วยตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านแต่ละพรรค อาทิ  นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์  ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง  เลขาธิการพรรคประชาชาติ  นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย รับหนังสือและรับฟังปัญหาจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำคิงส์เกต หลังจากที่ฝ่ายค้านได้อภิปรายรัฐบาลในประเด็นดังกล่าว 

 

เครือข่ายได้รับผลกระทบเหมืองทองฯ ร้องฝ่ายค้านนำข้อมูลต่อยอดซักฟอก


โดยนางสาวพรีมสินี สินทรธรรมทัช ตัวแทนจากเครือข่ายฯ กล่าวว่า การเข้ายื่นหนังสือครั้งนี้ เพื่อเป็นข้อมูลให้ฝ่ายค้านนำไปประกอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม หลังที่ฝ่ายค้านเปิดประเด็นไว้ในการอภิปรายทั่วไปครั้งที่ผ่านมา โดยเฉพาะปัญหาที่ประชาชนได้รับผลกระทบ ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพ วิถีชีวิต การประกอบอาชีพ และผลกระทบจากการต่อสู้คดี ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลดำเนินการเพียงแค่ปิดการทำเหมือง แต่ไม่ได้เยียวยาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และล่าสุดรัฐบาลได้อนุญาตให้เปิดทำเหมืองทองอีกครั้ง โดยไม่รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ 

 

เครือข่ายได้รับผลกระทบเหมืองทองฯ ร้องฝ่ายค้านนำข้อมูลต่อยอดซักฟอก

ทั้งนี้ ทางเครือข่ายฯจึงอยากเรียกร้องให้เพิกถอนการต่ออนุญาตประทานบัตรและใบประกอบโลหะกรรมในพื้นที่สัมปทานแปลงใหม่เอาไว้ก่อน จนกกว่าจะทำประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EHIA อย่างครบถ้วน พร้อมเรียกร้องให้ตรวจสุขภาพประชาชนในพื้นที่โดยรอบ จัดให้มีพื้นที่ปลอดภัยเป็นแนวกันชนระหว่างชุมชุนกับพื้นที่ทำเหมืองในรัศมีไม่ต่ำกว่า 5 กิโลเมตร และให้สอบสวนดำเนินคดีกับอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ฐานอนุญาตให้เปิดเหมืองใหม่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขอให้ฝ่ายค้านนำประเด็นดังกล่าวนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลชุดนี้รับผิดชอบกับการกระทำ ทั้งการใช้อำนาจพิเศษของ คสช. ในการปิดเหมือง แต่กลับไม่ต่อสู้คดีจนถึงที่สุด ทำให้ต้องเปิดเหมืองใหม่เพื่อแลกกับการเสียค่าโง่ โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบกับประชาชนที่จะได้รับผลกระทบและไม่เยียวยาความเสียหาย 

 

เครือข่ายได้รับผลกระทบเหมืองทองฯ ร้องฝ่ายค้านนำข้อมูลต่อยอดซักฟอก

นพ.ชลน่าน ยืนยันว่า การออกมาต่อสู้เรื่องนี้ของฝ่ายค้านไม่ใช่การสนับสนุนให้เปิดเหมืองตามที่หลายฝ่ายเข้าใจ เพียงแต่ไม่เห็นด้วยกับการใช้อำนาจ คสช. ไปปิดเหมือง เพราะเป็นเหมือนความพยายามจะฮุบเหมือง ทั้งที่กฎหมายปกติก็สามารถดำเนินการได้ แต่กลับไปเลือกใช้กฎหมายพิเศษที่ตรวจสอบไม่ได้ รวมถึงรัฐบาลสั่งปิดเหมืองโดยไม่มีความจริงใจว่าเป็นการปิดเนื่องจากมีผลกระทบต่อประชาชน เพราะเห็นได้จากการที่ประชาชนไม่ได้รับการเยียวยา ทำให้ฝ่ายค้านต้องออกมาตรวจสอบเรื่องนี้

 

ขณะที่ข้อมูลที่ได้ในวันนี้ถือเป็นประเด็นเด็ดที่จะนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลต่อไป และในระหว่างนี้ จะนำข้อเรียกร้องที่ได้รับเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้อง เพื่อไปพิจารณาศึกษา ตรวจสอบ และหาทางออกในการแก้ไขปัญหา พร้อมย้ำว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาในเชิงระบบ ส่วนตัวเห็นว่าการทำเหมืองสามารถทำได้ แต่ควรต้องคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อประชาชนด้วย

 

เครือข่ายได้รับผลกระทบเหมืองทองฯ ร้องฝ่ายค้านนำข้อมูลต่อยอดซักฟอก

 

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า พรรคประชาชาติพร้อมที่จะสนับสนุนผู้นำฝ่ายค้านเพื่อจะปกป้องคุ้มครองสุขภาพของพวกเราปกป้องชีวิตของพวกเราให้อยู่อย่างเป็นปกติสุข แล้วถ้าไม่นานเท่าไรจะมีการเลือกตั้ง วันนั้นอาจจะได้เห็น ขอให้พวกเราต่อสู้ต่อไป 

 

เครือข่ายได้รับผลกระทบเหมืองทองฯ ร้องฝ่ายค้านนำข้อมูลต่อยอดซักฟอก

logoline