svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลุ่มประชาสังคมฯ ยื่นสภาฯเร่งผ่านกฎหมายควบคุมแร่ทองคำ

15 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรแร่ทองคำ ยื่นสภาฯเร่งนำกฎหมายควบคุมแร่ทองคำและควบคุมการทำเหมืองเข้าสู่การพิจารณา หวังป้องกันเอาสมบัติชาติออกนอกประเทศ

กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ นำโดยนางอารมย์ คำจริง และนางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ พร้อมชาวบ้าน 5 จังหวัด และม้า ลั่นกลองรบ เข้ายื่นร่างพระราชบัญญัติควบคุมแร่ทองคำและควบคุมการทำเหมืองแร่ทองคำต่อนายจารึก ศรีอ่อน รองประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้เร่งดำเนินการนำร่างพระราชบัญญัติควบคุมแร่ทองคำและควบคุมการทำเหมืองเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายโดยเร็ว

กลุ่มประชาสังคมฯ ยื่นสภาฯเร่งผ่านกฎหมายควบคุมแร่ทองคำ

นางอารมย์ คำจริง ตัวแทนกลุ่มฯ กล่าวว่า ตามที่หัวหน้า คสช. ตัดสินใจใช้มาตรา 44 ประกอบมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2559 ในการยุติการทำเหมืองแร่ทองคำในประเทศไทยเป็นการใช้อำนาจโดยชอบในฐานะผู้ให้สัมปทาน จึงมีอำนาจเหนือเอกชนในฐานะผู้รับสัมปทาน ภายหลังจากที่มีประชาชนร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบจึงตัดสินใจระงับการทำเหมืองแร่ทองคำไว้และตรวจสอบ ซึ่งเป็นเพียงการไม่ต่อใบอนุญาตโรงงานที่สิ้นสุดลงตามปกติ

กลุ่มประชาสังคมฯ ยื่นสภาฯเร่งผ่านกฎหมายควบคุมแร่ทองคำ

นอกจากนี้ ยังส่งผลให้ทองคำจำนวมหาศาลไม่ถูกขุดและส่งออกจากประเทศไทยมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้ทองคำจำนวนมหาศาล เป็นทรัพย์สินเพื่อความมั่นคงของชาติ

กลุ่มประชาสังคมฯ ยื่นสภาฯเร่งผ่านกฎหมายควบคุมแร่ทองคำ

ในฐานะตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำในหลายจังหวัดจึงเห็นว่า ปริมาณแร่ทองคำถือเป็นทรัพย์สินของประเทศจึงควรที่จะต้องออกกฎหมายในการปกป้องคุ้มครองทองคำเพื่อเป็นทรัพย์สินและถือเป็นความมั่นคงของประเทศโดยไม่สมควรให้บุคคลใดนำเอาแร่ทองคำไปเป็นทรัพย์สินของตนเองจึงนำไปสู่การเสนอร่างกฎหมายดังกล่าว

กลุ่มประชาสังคมฯ ยื่นสภาฯเร่งผ่านกฎหมายควบคุมแร่ทองคำ กลุ่มประชาสังคมฯ ยื่นสภาฯเร่งผ่านกฎหมายควบคุมแร่ทองคำ

 

กลุ่มประชาสังคมฯ ยื่นสภาฯเร่งผ่านกฎหมายควบคุมแร่ทองคำ กลุ่มประชาสังคมฯ ยื่นสภาฯเร่งผ่านกฎหมายควบคุมแร่ทองคำ กลุ่มประชาสังคมฯ ยื่นสภาฯเร่งผ่านกฎหมายควบคุมแร่ทองคำ

logoline