svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ส.ค.นี้

10 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลังเผยในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมนี้ จะเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ผ่านแอปพลิเคชั่นและจุดให้บริการลงทะเบียน

            รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง สันติ พร้อมพัฒน์ ระบุ คาดว่าในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมนี้ จะเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ผ่านแอปพลิเคชั่นและจุดให้บริการลงทะเบียน เช่น ธนาคารรัฐ หน่วยงานในท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปให้บริการในแต่ละพื้นที่ โดยแบบฟอร์มการลงทะเบียนได้จัดทำเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการเชื่อมระบบกับหน่วยงานต่างๆประมาณ 40 แห่ง เช่น กรมที่ดิน สถาบันการเงินของรัฐและเอกชน เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติของผู้มีสิทธิถือบัตรในส่วนของรายได้และสินทรัพย์ต่างๆ ทั้งบ้าน รถ ที่ดิน เงินฝาก ตามเกณฑ์คัดกรองใหม่

 

            ในระหว่างนี้บัตรสวัสดิการใบเดิม ยังคงสามารถใช้งานได้ จนกว่าจะเริ่มใช้บัตรใบใหม่ ซึ่งในครั้งนี้จะใช้บัตรประชาชนแทนบัตรสวัสดิการเดิม

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ส.ค.นี้

            สำหรับคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้มีสิทธิถือบัตรยังคงเหมือนเดิม เช่น สัญชาติไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป มีรายได้ต่อปีไม่เกิน 1 แสนบาท มีทรัพย์สิน เช่น เงินฝากในธนาคาร หรือพันธบัตรรัฐบาล ไม่เกิน 1 แสนบาท กรณีเป็นเจ้าของบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ห้องแถว ตึกแถว ต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 25 ตารางวา กรณีเป็นห้องชุดต้องไม่เกิน 35 ตารางเมตร

+++ วางเกณฑ์เข้ม สกัด คนจนไม่จริง +++

            ส่วนเงื่อนไขใหม่ในการลงทะเบียนครั้งนี้ คือการนำรายได้ของครอบครัวมาร่วมพิจารณาด้วย เช่น กรณีครอบครัวที่มีพ่อ แม่ และลูกที่มีอายุไม่เกิน 18 ปี รวม 3 คน พ่อและแม่ จะต้องผ่านเกณฑ์การได้รับบัตร และนำรายได้ทั้งครอบครัวมารวมกันก่อนหารสาม หากรายได้ครอบครัวเฉลี่ยไม่เกิน 1 แสนบาท ถือว่าผ่านเกณฑ์ได้รับบัตร

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ส.ค.นี้

            นอกจากนี้ ยังมีหลักเกณฑ์ อื่นๆ ที่ใช้กลั่นกรองคุณสมบัติ เช่น ต้องไม่เป็นผู้ที่มีบัตรเครดิต ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ ไม่มีประวัติการซื้อขายหุ้น มีวงเงินกู้ซื้อบ้านไม่เกิน 1.5 ล้านบาท และมีวงเงินกู้ซื้อยานพาหนะไม่เกิน 1 ล้านบาท ไม่มีประวัติการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และผู้มีสิทธิได้รับบัตรต้องไม่เป็นภิกษุ สามเณร นักพรต นักบวช ผู้ต้องกักขัง ข้าราชการ หรือพนักงานราชการ

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ส.ค.นี้

logoline