svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.เร่งแก้ปัญหา ผู้ป่วยตกค้าง พร้อม ปชส.ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว รักษาฟรี

10 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม.เร่งแก้ปัญหาผู้ป่วยตกค้างเข้าสู่งระบบการรักษา พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว สามารถเข้ารับการรักษาฟรีในโรงพยาบาลตามสิทธิ์

(10 มี.ค. 65) พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมซักซ้อมความเข้าใจแนวทางการดำเนินงานของ ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (Emergency Operations Center, EOC) เขต ในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 โดยมี นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขต และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ผ่านระบบประชุมทางไกล ณ ห้องนพรัตน์ ชั้น 5 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

กทม.เร่งแก้ปัญหา ผู้ป่วยตกค้าง พร้อม ปชส.ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว รักษาฟรี

โดยในที่ประชุม ได้มีการหารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหาผู้ป่วยโควิด-19 ตกค้าง โดยมอบหมายทุกหน่วยงานเร่ง ประชาสัมพันธ์สร้างความรับรู้และความเข้าใจแก่ประชาชน โดยเฉพาะผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่มีอาการ อาการไม่รุนแรง หรือที่เรียกว่ากลุ่มสีเขียว สามารถเข้ารับการรักษาฟรีในโรงพยาบาลตามสิทธิ ดังนี้

1. สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า สามารถเข้ารับการรักษาได้ที่คลินิกปฐมภูมิหรือโรงพยาบาลในระบบ โดยไม่จำกัดพื้นที่

 

2. สิทธิประกันสังคม สามารถรับการรักษาได้ที่โรงพยาบาลที่ตนมีสิทธิ์อยู่

 

และ 3. สิทธิรักษาพยาบาลของข้าราชการ สามารถรับการรักษาในโรงพยาบาลได้ทุกแห่ง ที่อยู่ในระบบของกรมบัญชีกลาง โดยประชาชนสามารถเข้าถึงช่องทางการรักษาในรูปแบบการรักษาแบบแยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation : HI) และแบบผู้ป่วยนอก "เจอ แจก จบ" (Outpatient with Self Isolation : OPSI) ด้วยวิธีการ Walk in ไปยังสถานพยาบาล รวมทั้งบริการออนไลน์ผ่านช่องทางของ สปสช.1330 และศูนย์ EOC 50 สำนักงานเขต

กทม.เร่งแก้ปัญหา ผู้ป่วยตกค้าง พร้อม ปชส.ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว รักษาฟรี

กรณีผู้ติดเชื้อโควิด-19 โทรเข้าระบบดูแลรักษาผ่านสายด่วน สปสช. 1330 ไม่ติด หรือเข้าระบบการรักษาแบบ HI แล้ว แต่รอหน่วยบริการติดต่อกลับนาน ในส่วนของศูนย์บริการสาธารณสุข ทั้ง 69 แห่ง จะได้เร่งดำเนินการโทรสอบถามประเมินอาการผู้ป่วยที่รอการตอบรับอยู่ในระบบ HI Portal และรับผู้ป่วยเข้าสู่การรักษาพยาบาล (OPSI/HI) ตามความเหมาะสมต่อไป นอกจากนี้ ยังมีการบริหารจัดการดูแลผู้ป่วยข้ามเขตพื้นที่ เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้กับบางเขตที่มีจำนวนผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก

 

ทั้งนี้ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้จัดบุคลากร จำนวน 200 คน เพื่อโทรสอบถามประเมินอาการผู้ป่วยที่ตกค้างในระบบ จำนวนกว่า 7 พันราย และจัดส่งยาให้เบื้องต้น กรณี OPSI รายที่เหลือจะประสานแจ้งหน่วยบริการให้เร่งรับผู้ป่วยเข้ารับการดูแลต่อไป ในส่วนของศูนย์ EOC 50 สำนักงานเขต จะให้การสนับสนุนการจัดส่งยาและเวชภัณฑ์ รวมถึงเครื่องผลิตออกซิเจน จากหน่วยบริการไปยังที่พักอาศัยของผู้ป่วย การรับ-ส่ง เครื่องผลิตออกซิเจน จากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขไปยังที่พักอาศัยของผู้ป่วยในกรณีเร่งด่วน รวมทั้งบูรณาการทำงานร่วมกับเครือข่ายภาคประชาสังคมร่วมดำเนินการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น เพื่อไม่ให้มีผู้ป่วยตกค้างและเข้าสู่ระบบการรักษาโดยเร็วที่สุด

กทม.เร่งแก้ปัญหา ผู้ป่วยตกค้าง พร้อม ปชส.ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว รักษาฟรี

logoline