svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นายกฯ สั่งเร่งแก้กม.ฟอกเงิน เอาผิดคนเปิด"บัญชีม้า" มีความผิดทั้งจำและปรับ

10 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี สั่งเร่งแก้กฎหมายฟอกเงิน เดินหน้าเอาผิดเครือข่ายบัญชีม้า ลงถูกตามกฎหมายฟอกเงิน ถูกลงโทษทั้งจำคุกและปรับ หวังสกัดเส้นทางโอนเงินแก๊งมิจฉาชีพ

10 มีนาคม 2565 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แได้รับรายงานจากนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทางออนไลน์ ว่า ขณะนี้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้เสนอแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปรามปรามการฟอกเงิน

 

ทั้งนี้ ได้กำหนดให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการ เปิดบัญชีม้า หรือบัญชีทางผ่านเพื่อรับโอนเงินระหว่างเหยื่อและมิจฉาชีพ จะต้องมีความผิดตามกฎหมายฟอกเงิน มีทั้งโทษจำคุกและโทษปรับ ซึ่งหากสามารถแก้ไขปัญหาบัญชีม้าได้จะสกัดเส้นทางการรับและโอนเงินในขบวนการของมิจฉาชีพ

 

พล.อ.ประยุทธ์ ได้มีข้อสั่งการให้เร่งรัดกระบวนการแก้ไขกฎหมายให้ได้มีผลบังคับโดยเร็ว เพื่อให้เป็นเครื่องมือของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปราบปรามการกระทำผิด เนื่องจากขณะนี้ อาชญากรรมทางออนไลน์ เกิดขึ้นในหลายรูปแบบ นอกจากคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงให้โอนเงินแล้วยังมีรูปแบบอื่นๆ ซึ่งหากแก้ไขปัญหาบัญชีม้าได้ จะลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากอาชญากรรมเหล่านี้ได้มาก

 

นายกฯ สั่งเร่งแก้กม.ฟอกเงิน เอาผิดคนเปิด"บัญชีม้า" มีความผิดทั้งจำและปรับ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้กำชับว่านอกจากเพิ่มประสิทธิภาพของกฎหมายแล้ว หน่วยงานเกี่ยวข้องต้องเร่งให้ความรู้กับประชาชนว่า การรับจ้างเปิดบัญชีม้า รวมถึงพฤติการณ์ใดๆ ที่เป็นการเข้าไปสนับสนุนเพื่อให้มีบัญชีม้านั้นเป็นความผิดตามกฎหมาย เพื่อประชาชนจะได้ไม่ทำความผิดหรือระมัดระวังตัวไม่ให้ถูกหลอกลวงให้กระทำผิด

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า พร้อมกับการเพิ่มประสิทธิภาพของกฎหมาย ขณะนี้หน่วยงานต่างๆ ได้ประสานการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทางออนไลน์ อาทิ ดีอีเอสได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับการอายัดโดยเฉพาะ การจัดตั้งทีมเฉพาะกิจสายตรวจไซเบอร์ ประสานงานระหว่างประเทศในการขอข้อมูล IP Address และข้อมูลผู้กระทำความผิด รวมทั้งการพิจารณาจัดทำบันทึกความร่วมมือร่วมประเทศเพื่อนบ้าน

 

นายกฯ สั่งเร่งแก้กม.ฟอกเงิน เอาผิดคนเปิด\"บัญชีม้า\" มีความผิดทั้งจำและปรับ

ขณะที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสมาคมธนาคารไทย อยู่ระหว่างการวางแนวทางการแจ้งเตือนประชาชนก่อนโอนเงินและมาตรการแก้ปัญหาบัญชีม้า ให้พนักงานสาขาที่รับเปิดบัญชีระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันการหลอกให้เปิดบัญชีเงินฝากเพื่อเป็นบัญชีม้ามีจำนวนมากขึ้น รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการส่งข้อมูลเพื่อแจ้งอายัดบัญชีที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางออนไลน์

 

นายกฯ สั่งเร่งแก้กม.ฟอกเงิน เอาผิดคนเปิด"บัญชีม้า" มีความผิดทั้งจำและปรับ

logoline