svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สวนสัตว์เชียงใหม่รับมือฤดูร้อนทำแนวกันไฟป่า

09 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ –สวนสัตว์เชียงใหม่ระดมเจ้าหน้าที่จัดทำแนวกันไฟป่า เขตติดต่ออุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ป้องกันไฟป่าลามเข้าพื้นที่ พร้อมดูแลสัตว์ในช่วงฤดูร้อน เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับสัตว์ทุกตัว ขณะที่ ลุงแซมอุรังอุตัง ได้รับหวานเย็นผลไม้เพื่อคลายร้อน

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2565  นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย  เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน จังหวัดเชียงใหม่มักจะประสบปัญหาเรื่องไฟป่าและหมอกควัน โดยสวนสัตว์เชียงใหม่มีพื้นที่ประมาณ 531 ไร่ และมีเขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย มีพื้นที่เป็นป่าเขาสูงชัน  และมีความเสี่ยงที่อาจจะเกิดไฟป่าได้ ซึ่งที่ผ่านมาเคยประสบปัญหาไฟป่าบริเวณเขตติดต่อกับหน่วยงานรอบข้างที่เป็นแนวเขา และตามไหล่ทางบริเวณแนวรั้วด้านหลังประตูทางเข้าสวนสัตว์เชียงใหม่

สวนสัตว์เชียงใหม่รับมือฤดูร้อนทำแนวกันไฟป่า

เพื่อเป็นการป้องกันและลดปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่  สวนสัตว์เชียงใหม่จึงระดมเจ้าหน้าที่จัดทำแนวป้องกันไฟป่าเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่าลุกลาม  และยังช่วยชะลอการลุกลามได้ในระดับหนึ่ง โดยจัดทำแนวกันไฟระยะทาง 3.5 กิโลเมตร บริเวณด้านทิศตะวันตกของสวนสัตว์เชียงใหม่ เขตติดต่ออุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่าที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูแล้งนี้ลุกลามเข้ามาในพื้นที่ของสวนสัตว์เชียงใหม่  จนส่งผลกระทบกับสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ในพื้นที่

    ซึ่งเป็นภารกิจที่สอดคล้องกับนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.)  ที่มอบแนวทางการเตรียมความพร้อม ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองภาคเหนือ โดยเน้นการดำเนินโครงการ “ชิงเก็บ ลดเผา” อย่างต่อเนื่อง

สวนสัตว์เชียงใหม่รับมือฤดูร้อนทำแนวกันไฟป่า

สวนสัตว์เชียงใหม่รับมือฤดูร้อนทำแนวกันไฟป่า

 ส่วนของการดูแลคุณภาพชีวิตสัตว์ทุกตัวภายในสวนสัตว์เชียงใหม่  เจ้าหน้าที่และทีมสัตวแพทย์ ได้เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับสัตว์ เช่น อุรังอุตัง ใช้วิธีคลายร้อนโดยการปูพื้นด้วยเกล็ดน้ำแข็ง และทำหวานเย็นผลไม้รวมหลากสีให้กับลุงแซม อุรุงอุตัง เพศผู้อายุ 37 ปี  และสัตว์ชนิดต่างๆที่อยู่ในสวนจัดแสดงกลางแจ้ง เพื่อช่วยคลายความร้อน  พร้อมฉีดพ่นสเปรย์ละอองน้ำ และบริเวณโดยรอบพื้นที่เป็นประจำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในชั้นบรรยากาศ

ข่าว/ภาพ : นิศานาถ  กังวาลวงศ์ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ

 

logoline